“Điểm đen” ý thức
Lâu nay, nói đến “điểm đen”, người ta nghĩ ngay đến những đoạn đường xấu, những khúc cua bị che khuất tầm nhìn, tiềm ẩn nguy cơ gây TNGT. Thế nhưng, “điểm đen” trong ý thức của mỗi người tham gia giao thông mới là nguyên nhân chủ quan gây nên nhiều vụ TNGT thảm khốc.
Sau 2 tháng điều tra, CSGT tỉnh Khánh Hòa đã có kết luận chính thức kết luận về vụ TNGT thảm khốc giữa xe khách Bình Định và Quảng Ngãi làm 12 người chết vào ngày 7.3 tại địa phận tỉnh Khánh Hòa. Kết quả giải mã hộp đen của 2 xe khách cho thấy, vào thời điểm xảy ra tai nạn, xe khách Quảng Ngãi biển số 76M-1154 chạy tốc độ 90km/h, còn xe khách Bình Định biển số 77B-003.69 chạy tốc độ 89,9km/h. Trong khi đó, tốc độ tối đa cho phép tại đoạn đường này là 70km/h.
Còn mới đây, ngày 14.5, cũng vì chạy quá nhanh mà vừa ngay khi xe xuất bến tại Quy Nhơn đi Nha Trang, trên QL 1D, tài xế xe khách Trần Xuân Phương (ở phường Ghềnh Ráng, Quy Nhơn) đã lạc tay lái, đâm xuống cống. Chính sự bất cẩn, thiếu ý thức của tài xế này đã làm 1 người chết và làm 6 người khác bị thương.
Phân tích nguyên nhân trực tiếp gây ra TNGT trên địa bàn tỉnh của ngành chức năng thời gian qua cũng cho thấy, đó là lỗi thuộc về ý thức của người điều khiển phương tiện: phóng nhanh quá tốc độ, giành đường, vượt ẩu, uống bia rượu... Bởi nguyên nhân TNGT xuất phát chính từ ý thức, nên trong các cuộc sơ kết, tổng kết về công tác bảo đảm ATGT, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban ATGT tỉnh Lê Hữu Lộc, nhắc đi nhắc lại rằng các trường đào tạo nghiệp vụ lái xe cần phải chú trọng đến những bài học “đạo đức” cho người cầm lái, hòng giảm thiểu những TNGT mà họ có thể gây ra sau khi “tốt nghiệp” trường lái.
Các lái xe đều biết những hành vi vượt quá tốc độ, giành đường vượt ẩu, chở quá tải trọng đều có thể gây họa cho mình, cho người, làm hạ tầng giao thông xuống cấp nhanh. Ấy vậy nhưng họ vẫn vi phạm. “Nhà xe khoán tài, khoán chuyến, khoán cả tải trọng… làm bao nhiêu ăn bấy nhiêu. Nếu chạy đúng luật, không vi phạm thì lấy gì mà ăn…”- một tài xế cho biết. Và, “điểm đen” ý thức không chỉ xuất hiện ở tài xế xe khách, xe tải, chủ xe, mà còn ở cả những hành vi, thói quen trong cuộc sống thường ngày của mỗi người như: đi xe máy chở quá số người quy định, không chịu đội mũ bảo hiểm khi đi xe đạp điện, phơi lúa trên các tuyến quốc lộ, trên cầu…
So với “điểm đen” về hạ tầng kỹ thuật giao thông, “điểm đen” trong ý thức của mỗi người tham gia giao thông khó cải tạo hơn nhiều. Để những người tham gia giao thông xóa dần những “điểm đen” trong ý thức, các cơ quan chức năng cần nghiêm khắc hơn trong thừa hành pháp luật, các biện pháp răn đe cần được thực thi quyết liệt hơn.
NGUYỄN SƠN