Nên dạy trẻ em biết cách dùng thiết bị công nghệ sao cho hữu ích
Hiện nay, việc sở hữu một thiết bị công nghệ như điện thoại di động (ĐTDĐ), máy tính bảng (MTB)… khá dễ dàng nên nhiều trẻ em đã được cha mẹ cho sử dụng. Bên cạnh những tiện ích, việc sử dụng các thiết bị này cũng tiềm ẩn những tác hại khôn lường đối với trẻ em.
Hầu hết trong các dòng ĐTDĐ, MTB trên thị trường hiện nay đã cài sẵn các trò chơi điện tử, các mục giải trí, nghe nhạc, xem phim… Trẻ em vốn có tính tò mò, khi chiếc ĐTDĐ trở thành vật sở hữu thì chúng sẽ khai thác triệt để. Có nhiều em học hành rất kém nhưng lại có thể nhớ hầu hết các địa chỉ trên mạng.
D. N. - một học sinh lớp 4 trường Tiểu học K. Đ. (TP Quy Nhơn) cho biết: “Con thường chơi game bắn súng, đánh võ với các cao thủ và chat với bạn bằng chiếc ĐTDĐ này. Nhưng chiếc ĐTDĐ này còn kém các bạn ở lớp bên, nên con dự định nói mẹ đổi cho chiếc khác “đỉnh” hơn”. Ở một góc khác của trường, 2 học sinh lớp 5 đang say sưa, chăm chú vào chiếc MTB Samsung, hỏi ra mới biết 2 bé đang đọc truyện tranh trên mạng.
Ngoài một số tiện ích, việc trẻ em sớm được sử dụng các thiết bị này cũng tiềm ẩn nguy cơ gây hại. Nhiều em sử dụng điện thoại không đúng mục đích như chơi game trong giờ học làm ảnh hưởng đến kết quả học tập. Có em còn dùng sim khuyến mãi để chọc phá, quấy rối người khác. Do vậy, thời gian các em dành cho việc học ít đi, không có thời gian phụ giúp gia đình hay rèn luyện kỹ năng. Mặt khác, nếu tiếp xúc với các thiết bị công nghệ quá sớm, các em sẽ bị các phương tiện này chi phối ảnh hưởng đến sự phát triển bình thường. Chính vì những mặt trái ấy, nhiều phụ huynh kiên quyết không cho con sử dụng điện thoại quá sớm.
Trong nội quy của nhiều trường học đã có điều khoản yêu cầu phụ huynh không cho con mình mang ĐTDĐ, MTB đến lớp. Thực tế cho thấy, việc cấm cản máy móc hầu như không đạt kết quả tích cực. Điều cần thiết hơn là nhà trường và phụ huynh nên tìm cách giúp các em biết cách sử dụng thiết bị sao cho hữu ích.
MINH NGUYỄN