BVĐK tỉnh: Nhiều biện pháp rút ngắn quy trình khám bệnh
Gần đây, để rút ngắn quy trình khám bệnh, BVĐK tỉnh đã thực hiện nhiều biện pháp như tăng bàn hướng dẫn, bàn thu viện phí, bàn khám… Cụ thể, khoa Khám bệnh hiện có 23 bàn khám, tăng 3 bàn so với thời điểm đầu năm 2014. Khi lượng bệnh nhân khám tăng cao ở một số phòng khám thì lãnh đạo Bệnh viện và khoa Khám bệnh thực hiện bổ sung nhân lực hoặc tăng cường bàn khám kịp thời để giải quyết tình trạng ứ đọng bệnh nhân.
Mặt khác, Bệnh viện tăng thêm 4 bàn thu viện phí, nâng tổng số bàn thu viện phí lên con số 10, nhằm giải quyết nhanh thủ tục thanh toán chi phí khám chữa bệnh. Cùng với đó, Bệnh viện đã bố trí 5 bàn có nhân viên hướng dẫn tại khoa Khám bệnh để hướng dẫn cho người bệnh các thông tin cần thiết, giúp họ dễ dàng đến được nơi cần khám và làm xét nghiệm.
Kết quả, hiện nay thời gian chờ đợi trung bình của người bệnh khám lâm sàng đơn thuần tại BVĐK tỉnh là 62 phút. Trong khi đó, theo Hướng dẫn quy trình khám bệnh tại khoa khám bệnh do Bộ Y tế ban hành, chỉ tiêu phấn đấu về thời gian khám lâm sàng đơn thuần trung bình dưới 2 giờ.
N.V.T
Đúng là từ ngày khám bệnh ở khu khám bệnh mới, bệnh nhân thấy thoải mái hơn, nhanh hơn, không nhếch nhác, chậm chạp như hồi còn khu khám cũ, bệnh nhân rất hoan nghênh. Tuy vậy còn vài điều phiền hà cần nói thêm để bệnh viện khắc phục. Một là thiếu ghế ngồi đợi cho bệnh nhân, nhất là ở bàn thu viện phí. Thiếu ghế mà lại kê quá xa cửa phòng, khi được gọi đến lượt khám hay trả tiền nhiều bệnh nhân không nghe vì hầu hết tuổi cao, tai không sáng, dẫn đến qua lượt thành ra đợi lâu thêm, có lý do để bực mình. Thứ hai, có loa mà sao không gọi tên qua loa?. Về ý này tôi đã có đề nghị với bác sĩ phòng tôi khám nhưng vị này tỏ ra không thèm nghe!?. Thực tế gọi loa thì tiếng to hơn nhưng lại gây ồn vì nhiều tiếng loa cộng hưởng nhau. Để khắc phục tương đối, tôi đề nghị các phòng nên gọi loa nhưng trang bị loa công suất nhỏ hơn, hoặc mở nhỏ hơn, chỉ cỡ gấp 2 lần tiếng gọi bình thường là được. Thứ ba, không hiểu sao cửa thông cầu thang giữa tầng hầm với tầng trệt không mở, bệnh nhân gửi xe, lấy xe phải đi chung đường rất bất tiện và dễ đụng chạm. Tóm lại tôi có 3 đề nghị với bệnh viện đa khoa tỉnh: tăng ghế ngồi đợi và kê ghế hợp lý hơn; gọi bệnh nhân qua hệ thống loa, với loa công suất nhỏ hơn; mở cửa thông giữa tầng hầm và tầng trệt cho bệnh nhân đi lại. Được vậy hiệu quả hoạt động phòng khám sẽ cao hơn.