Thị trường thiết bị “giải nhiệt” bắt đầu... nóng
Bắt đầu vào mùa nắng nóng, thị trường các thiết bị “giải nhiệt” khá sôi động với nhiều sản phẩm, mẫu mã mới. Sức tiêu thụ các thiết bị điện lạnh đã tăng so với ngày thường, một số nhãn hiệu “cháy hàng”, dù cao điểm rơi vào các tháng 5-6.
Dòng thiết bị tiết kiệm điện được ưu tiên lựa chọn
Tìm hiểu tại các siêu thị, trung tâm, đại lý điện máy trên địa bàn TP Quy Nhơn cho thấy, nhu cầu mua sắm các thiết bị dành cho mùa nắng đã tăng lên khá nhiều, nhất là máy điều hòa, quạt máy. Vài năm gần đây, xu hướng sử dụng thiết bị điện máy, điện lạnh tiết kiệm năng lượng sản xuất theo công nghệ inverter được người tiêu dùng ưa chuộng. Nắm bắt thị hiếu đó, bên cạnh các sản phẩm thông thường, các hãng sản xuất đều cho ra đời dòng sản phẩm inverter.
Trung tâm Điện máy- Điện lạnh Quốc Khánh (đường Lê Hồng Phong - TP Quy Nhơn), mỗi ngày bán ra thị trường hơn 10 máy điều hòa, trong đó phần lớn là sản phẩm có tính năng tiết kiệm điện được dán nhãn năng lượng của Bộ Công Thương, như: Panasonic inverter, Daikin inverter, Mitsubitshi công nghệ econo cool tiết kiệm điện năng... Một khách hàng đang chọn mua máy điều hòa dòng inverter công nghệ của Panasonic (Nhật Bản) với giá 12,5 triệu đồng, cho biết, dòng sản phẩm tiết kiệm điện này dù giá đắt hơn thiết bị thông thường đến 3 triệu đồng nhưng anh vẫn chọn, vì giá điện đã tăng từ giữa tháng 3 vừa rồi nên chọn máy điều hòa tiết kiệm điện, tốn một lần nhưng về sau thì đỡ hơn.
“Tùy theo công suất, giá các loại điều hòa tiết kiệm điện dao động 10-13 triệu đồng/sản phẩm, đắt hơn sản phẩm thông thường cùng công suất khoảng 2-3 triệu đồng/sản phẩm. Các đơn đặt hàng của khách cũng đều ưu tiên cho dòng sản phẩm này” - chị Trần Đặng Thùy Trang, nhân viên bán hàng của Trung tâm Điện máy - Điện lạnh Quốc Khánh - cho hay.
Với mặt hàng quạt máy, theo các chủ cửa hàng kinh doanh đồ điện, các loại quạt truyền thống vẫn đắt khách. Với ưu điểm giá phải chăng (300-400 ngàn đồng/sản phẩm), độ bền 4-5 năm, dễ thay thế thiết bị nên các thương hiệu nội địa Asia, Senko “thắng thế”; còn thương hiệu nhập khẩu được khách hàng chọn lựa nhiều nhất vẫn là Panasonic, KDK, Mitsubishi của Nhật Bản (1,8 - 2,5 triệu đồng/sản phẩm). Trong khi đó, với những hạn chế nhất định về hướng gió, khả năng làm mát và độ bền, các loại quạt hơi nước, quạt phun sương được dự báo không còn được thịnh hành như mùa hè năm ngoái.
“Mê hồn trận” về nhãn hiệu, giá và chức năng của sản phẩm
Hiện nay, giá cả các thiết bị điện phục vụ mùa nắng nóng nhìn chung khá ổn định. Với sự vượt trội về công nghệ, độ bền, mẫu mã đẹp và tính ưu việt trong tiêu thụ điện năng, Panasonic tiếp tục thống trị thị trường thiết bị máy điều hòa. Các nhãn hàng công nghệ Nhật Bản khác như Daikin, Mitsubitshi, Toshiba, Hitachi, Sanyo cũng đều có được độ tin cậy đáng kể. Bên cạnh đó là các nhãn hiệu máy điều hòa Electrolux công nghệ Thụy Điển lắp ráp ở một nước khác; LG và Samsung công nghệ Hàn Quốc; Midea sản xuất tại Việt Nam…
Về giá cả, mức giá của các sản phẩm công nghệ Nhật Bản “cứng” hơn các nhãn hàng khác, ở mức 7-11 triệu đồng/sản phẩm; sản phẩm công nghệ Hàn Quốc khoảng 6-7 triệu đồng/sản phẩm; công nghệ Trung Quốc có giá mềm hơn. Đáng nói, theo tìm hiểu tại một số cửa hàng và đại lý điện máy tại Quy Nhơn, giá sản phẩm mỗi nơi mỗi khác. Chẳng hạn, loại điều hòa tiết kiệm điện có cùng công suất của hãng Panasonic có nơi để giá 11 triệu đồng, nơi khác chỉ có 8 triệu đồng. Trong khi, nhiều máy lạnh “made in Viet Nam” tại các trung tâm điện máy - điện lạnh không thấp hơn 5 triệu đồng thì tại một số cửa hàng chỉ có 3 triệu đồng.
Một chủ cửa hàng điện máy trên đường Lê Hồng Phong-Quy Nhơn, có thâm niên trong nghề kinh doanh, lắp đặt và sửa chữa máy điều hòa, chia sẻ: Nếu nói về thiết bị điện lạnh thì có cả một “mê hồn trận”. Người tiêu dùng khi chọn thương hiệu nên tìm hiểu và hỏi kỹ hãng sản xuất và nơi sản xuất, bởi hiện nay các thương hiệu có tiếng đều được sản xuất và lắp ráp tại nhiều quốc gia khác nhau như Trung Quốc, Việt Nam, Malaysia… Mặt khác, các nước không có công nghệ, chỉ mua thiết bị được sản xuất tại một nước khác để lắp ráp rồi đóng mác của mình. Chưa kể, tình trạng những chiếc điều hòa với kiểu dáng mẫu mã giống hệt các dòng điều hòa cao cấp, điều hòa giá rẻ nhập từ Trung Quốc cũng khá nhiều trên thị trường với giá chỉ bằng một nửa hoặc 2/3 sản phẩm thật.
Đối với các chức năng của máy điều hòa, hiện có rất nhiều quảng cáo đánh vào tâm lý người tiêu dùng như tốt cho sức khỏe, tạo mùi hương, thậm chí là… làm đẹp da. Song, theo các “chuyên gia” điện lạnh, người tiêu dùng không nên quá tin để chi trả cho những sản phẩm còn “tù mù” về chất lượng. Bởi hiện nay, không có một siêu thị điện máy nào giải thích được và không đưa ra được giấy tờ chứng nhận về cơ chế vận hành cũng như chứng nhận, kiểm định của các cơ quan chức năng về tính năng diệt khuẩn, diệt virus phòng bệnh của máy điều hòa.
THU HIỀN