Liên quan đến việc TNGT liên tiếp xảy ra trên đoạn từ ngã năm Đống Đa đến ngã ba ông Thọ:
Sẽ không cho xe tải chạy trong giờ cao điểm
Đoạn đường từ ngã năm Đống Đa đến ngã ba ông Thọ lâu nay vẫn được gọi là “cung đường đen” bởi nhiều vụ TNGT nghiêm trọng đã xảy ra tại đây. Sáng 14.4, thêm một vụ TNGT thương tâm trên đoạn đường này.
Như Báo Bình Định đã đưa tin, vào khoảng 8 giờ 15 phút ngày 14.4, trên đường Trần Hưng Đạo, thuộc địa bàn tổ 24, khu vực 5, phường Đống Đa, TP Quy Nhơn, đã xảy ra một vụ TNGT nghiêm trọng, làm một phụ nữ chết thảm.
Thông tin ban đầu cho biết, vào thời điểm trên, xe ô tô tải 77C 04026, do Huỳnh Chí Viễn (28 tuổi, ở huyện Vân Canh) điều khiển lưu thông theo hướng từ ngã ba Phú Tài về TP Quy Nhơn, khi đến khu vực trên thì xảy ra tai nạn với xe mô tô 77F1 11090, do chị Trần Thị Lan Anh (32 tuổi, ở thị xã An Nhơn) điều khiển chạy cùng chiều.
Theo lời kể của một số nhân chứng, tai nạn có thể xảy có thể xuất phát từ việc một xe tải nhỏ đậu bên lề đột ngột mở cửa bên tài khiến chị Anh va phải và té xuống đường. Chị Anh chưa kịp gượng dậy thì bị xe tải chở hàng đi cùng chiều 77C-04026 lao tới cán nát phần đầu.
Được biết, trong buổi sáng cùng ngày, tại ngã ba ông Thọ (đường Hùng Vương) cũng đã xảy ra một vụ va chạm giao thông giữa hai xe máy nhưng không xảy ra thương vong.
Sau vụ TNGT thương tâm nói trên, không ít người dân thường xuyên đi lại trên “cung đường đen” này thêm lo ngại, bởi chỉ từ sau Tết Nguyên đán đến nay, có ít nhất 4 vụ TNGT nghiêm trọng liên quan đến xe tải, làm chết 3 người và bị thương nặng 1 người xảy ra trên đoạn đường này. Trước đó, năm 2013, cũng liên tiếp xảy ra hàng chục vụ TNGT khác làm khoảng 7 - 8 người chết và làm bị thương nhiều người khác trên cung đường này.
Anh Nguyễn Phúc (ở khu vực 1, phường Đống Đa, TP Quy Nhơn) ý kiến: "Theo tôi, hiện nay xe tải chở hàng lên xuống Cảng Quy Nhơn, do phải chạy đua với thời gian nên thường chạy khá nhhanh trong khi mật độ giao thông rất đông. Chỉ cần một người ngã xuống, chưa kịp đứng dậy thì đã bị xe tải khác cán qua vì không tránh kịp. Do vậy, cần có biển báo giới hạn tốc độ đối với xe tải ở đoạn đường này. Chúng tôi cũng yêu cầu Ban ATGT tỉnh triển khai nhanh chóng biện pháp phân luồng, không cho xe tải chạy tren tuyến đường này trong giờ cao điểm để người dân chúng tôi đỡ phập phồng khi đi lại trên tuyến đường này".
Không cho xe tải chạy trong giờ cao điểm
Trao đổi với phóng viên Báo Bình Định về việc TNGT do xe tải liên tiếp xảy ra trên "cung đường đen" ở đường Trần Hưng Đạo đoạn từ ngã năm Đống Đa đến ngã ba ông Thọ trong thời gian gần đây, chiều 14.4, ông Trần Châu, Giám đốc Sở GTVT, Phó Trưởng ban Thường trực Ban ATGT tỉnh, cho biết: Sẽ phân luồng giao thông cấm không cho xe tải chạy tuyến đường Trần Hưng Đạo từ ngã năm Đống Đa - Hoa Lư đến ngã ba ông Thọ (đường Hùng Vương) trong những giờ cao điểm trên. Cụ thể, buổi sáng từ 5 giờ đến 7 giờ, buổi chiều từ 16 đến 18 giờ. Ngoài ra, sẽ chuyển trụ đèn tín hiệu giao thông tại ngã ba Hùng Vương - Điện Biên Phủ thay cho trụ đèn tín hiệu khu vực Hùng Vương - Võ Thị Sáu như hiện nay; đồng thời, đề nghị cơ quan chức năng cho sơn lại các vạch kẻ đường; duy tu, sửa chữa mặt đường hư hỏng và tăng cường tuần tra, kiểm soát trên tuyến.
Ông Châu cũng cho biết, các biện pháp trên chỉ là giải pháp tạm thời cho đến khi dự án mở rộng quốc lộ 19 được hoàn thành vào năm 2017.
THU HÀ
Theo Tôi việc phân làn xe (Ô tô - Xe máy+thô sơ) rõ ràng và hạn chế tốc độ, gắn Camera và đặc biệt lực lượng CSGT thường xuyên tuần tra, nhắc nhở (lấn làn, sai vạch kẻ đường), xử phạt cũng sẽ là 1 biện pháp chứ hiện tại giao thông trên tuyến đường này khá loạn, ngã 3 có đèn GT nên xem xét và cho phép vượt đèn đỏ bên phải (phía ko có đường giao nhau) để tránh dồn tắc xe. Cấm xe không hẳn là một giải pháp tốt, nó sẽ làm ứ xe ở các đầu khác và khi thông xe cũng sẽ lại như cũ.
Đoạn đường từ ngã 5 Đống Đa đến cầu Sông Ngang vốn đã nhỏ lại cộng thêm lưu lượng xe cộ lớn nhất là xe tải đến và đi cảng Quy Nhơn và cảng Thị Nại, vào những đợt hàng hóa lớn các xe tải vận chuyển hàng hóa rất nhiều, Việc đi lại vào giờ cao điểm rất nguy hiểm người và phương tiện đông đúc, việc cấm xe tải lưu thông trên đoạn đường này là rất cần thiết, nhưng về lâu dài cần có một tuyến đường riêng cho xe tải ra vào các Cảng, và cũng cần cấm hẳn xe tải lưu thông trên các tuyến đường trong nội thành để ra vào cảng như đường Nguyễn Huệ và đường Trần Hưng Đạo như đã nói trên!...
Trước hết, người dân chúng tôi hoan nghênh tinh thần cầu thị của lãnh đạo Ban ATGT tỉnh, tiếp thu ý kiến của dân về giải quyết thực trạng này. Tuy nhiên, đề nghị quý vị cần triển khai làm ngay lập tức, sớm ngày nào đỡ chết thêm người ngày đó. Nhưng, đề xuất với ông là giờ cao điểm buổi sáng như vậy là chưa hợp lý. Vì từ 5 giờ đến 6 giờ sáng chưa phải là cao điểm, đông phương tiện lưu thông. Mà phải là từ 6 gờ đến 7h30. Nếu được thì từ 6-8 giờ sáng. Như vậy mới có hiệu quả. Ngoài việc quy định giờ này ra, còn phải làm ngay các biện pháp khác nữa, mà cần nhất là cho CSGT thường xuyên tuần tra bằng mô tô chạy lên, chạy xuống dọc theo đoạn này để chấn chỉnh các hành vi vi phạm luật ATGT.
Quả thật khi đi đến đoạn đường này ai cũng bị áp lực, lo sợ vì không biết tai nạn xảy ra lúc nào. Với tốc độ chạy quá nhanh của những anh chàng xe tải cả lớn lẫn nhỏ thì việc muốn xin qua đường của những người đi xe máy chúng tôi rất khó khăn, thậm chí ngay khi xe tải qua mặt bóp còi inh ỏi cũng làm giật mình mà té xuống. Nhất là tại trụ đèn đỏ ngã ba Trần Hưng Đạo- Tháp Đôi, khi đèn đỏ bật mà các phương tiện vẫn cứ thản nhiên đua nhau chạy nhất là những giờ cao điểm. Chúng tôi rất mong các cấp, cơ quan chức năng tăng cường tuần tra, giám sát và có những biện pháp khắc phục, xử lý thực trạng trên để tạo niềm tin và sự an toàn tốt nhất cho những người tham gia giao thông .