Học chắc để xử lý tốt mọi đề thi lạ
Tại kỳ thi Olympic truyền thống 30.4 lần thứ XXI (diễn ra trong hai ngày 4-5.4 tại Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong, TP Hồ Chí Minh), với số điểm 17,5/20, cô học sinh lớp 11 chuyên Hóa Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn - Lê Thái Thanh Khuê đã được xướng danh là thí sinh có điểm thi môn Hóa lớp 11 cao nhất toàn miền Nam. Trò chuyện với Thanh Khuê càng thấy “bản lĩnh” học tập của cô gái quê Hoài Ân này.
1.
Ngoài tấm huy chương Vàng trong kỳ thi Olympic 30.4, trước đó, Lê Thái Thanh Khuê còn đoạt giải Ba trong Kỳ thi chọn học sinh giỏi Quốc gia THPT môn Hóa học năm 2015. Cô học sinh lớp 11 thi vượt cấp và đoạt giải trong kỳ thi Quốc gia đã khiến nhiều bạn bè nể phục “bản lĩnh” học tập.
Cô lớp phó văn thể mỹ Lê Thái Thanh Khuê (hàng cuối, bên phải) tham gia tiết mục múa nhân dịp chào mừng Lễ khai giảng năm học 2014-2015.
Tại kỳ thi Olympic 30.4 vừa qua, Khuê không nghĩ mình đạt điểm cao nhất. Cô học sinh giỏi chia sẻ: “Đề thi có 1 câu rất mới với em. Dù hoàn thành trọn vẹn bài làm nhưng em không chắc chắn về điểm số. Trong phòng thi có một số bạn làm xong bài rất sớm, dư nhiều thời gian kiểm tra lại kỹ lưỡng; còn em thì ngồi làm đến phút cuối”.
Cầm trên tay đáp án đề thi môn Hóa lớp 11 do thầy Nguyễn Văn Bang, giáo viên chủ nhiệm lớp 11 chuyên Hóa và cũng là người dạy môn chuyên của lớp đưa cho, nhìn thấy dày đặc công thức từ đầu đến cuối gần chục trang A4. Thầy Bang cho biết, có 1 câu (4 điểm) dài nhất trong đề thi, phải giải trong 3 trang giấy, nhưng Khuê đã đạt được điểm tuyệt đối vì không để sai sót gì.
“Vì sao em mê môn Hóa ư?”, cô con gái út của một gia đình công chức ở Hoài Ân thoáng suy tư. “Có một chút định hướng của gia đình, chị à. Nhưng em không miễn cưỡng đến với Hóa mà bị Hóa quyến rũ. Em thích thú trước kết quả thu được, cảm giác như thế giới mở ra trước mắt mình. Chính sự tò mò, yêu thích khám phá thế giới xung quanh đã đẩy em dấn sâu hơn vào những miền kiến thức của môn học”, Khuê trải lòng.
4 năm học Hóa, rồi yêu Hóa, cô gái xứ Nẫu luôn đặt mình vào thử thách mới, bởi, cứ giải xong một bài tập khó là ngay lập tức Khuê đi tìm bài tập khác để giải. So với các môn khoa học tự nhiên khác, quan hệ giữa lý thuyết và bài tập trong môn Hóa đặc biệt khăng khít và tác động rất tích cực cho nhau. Môn Hóa tuyệt nhiên nói không với kiểu học tài tử, học thụ động, nó đòi hỏi người học phải có sự tích lũy kiến thức lâu dài, bền chắc. Bởi, đa số đề thi học sinh giỏi Hóa, với phần lớn thí sinh, đều là đề lạ, nghĩa là bao gồm những dạng bài chưa từng gặp, chưa từng biết.
Khuê kể: “Đề thi Quốc gia năm nay rất lạ lẫm với em, nhưng em đã tập cho mình thói quen giữ bình tĩnh khi gặp đề thi lạ. Sau khi đọc kỹ đề, em dựa vào nền tảng kiến thức thầy cô đã dạy, liên tưởng đến các dạng bài đã học để gỡ dần ra”.
Ngồi chuyện trò về Khuê, thầy Bang tỏ rõ sự hài lòng về cô học trò giỏi, bởi tròn 20 năm đứng lớp, đã hướng dẫn cho nhiều học sinh thông minh, tư duy tốt nhưng biết cẩn thận từng câu chữ, chắt chiu từng điểm trong quá trình làm bài và đặc biệt là có cách trình bày bài tốt như Khuê thì không nhiều. “Bài nháp của Khuê còn hơn bài làm của nhiều bạn trong lớp. Đôi lần nhìn Khuê làm bài, tôi có cảm giác mọi phép tính đều đã được em sắp xếp sẵn trong đầu, chỉ cần viết ra là trái phải, trước sau đều lô gích, chặt chẽ, hợp lý. Khuê rất ngoan, luôn nghe lời thầy cô chỉ dạy, làm tốt những hướng dẫn của tôi và biết cách tự học hiệu quả”, thầy Bang nhìn nhận.
2.
Hôm hẹn gặp Khuê ở trường chuyên, gặp dịp trường huy động học sinh trồng cỏ cho khu ký túc xá mới xây dựng. Nhìn từ xa, thấy Khuê nhanh nhẹn cầm xẻng bang cho đất tơi xốp, rồi thoăn thoắt dúi từng búi cỏ xanh xuống đất thật thẳng hàng. “Kỹ năng trong sinh hoạt đời thường của em cũng tốt”, tôi thoáng nghĩ vậy. Rèn kỹ năng sống cho học sinh là mục tiêu nền giáo dục nước ta đang hướng tới nhằm đào tạo ra những học sinh giỏi toàn diện, xóa dần hình ảnh những cô cậu học sinh giỏi “nhìn đời” qua cặp kính cận dày cộm, tay chân lóng ngóng trong những hoạt động đời thường, và xa xôi, lạ lẫm với nhịp sống bên ngoài trường học.
“Em luôn dành thời gian lên mạng đọc tin tức trong và ngoài tỉnh, tham gia các hoạt động xã hội nhà trường và các đoàn thể phát động. Thời cấp 2, em từng tập tành biên đạo múa cho lớp. Bản thân cũng thích văn nghệ văn gừng, đi tham quan đây đó, gặp gỡ, giao lưu với nhiều người”, cô lớp phó văn thể mỹ Lê Thái Thanh Khuê nheo mắt cười tươi nói vậy.
Khuê chuyện trò với tôi thật chân tình. Xa gia đình xuống Quy Nhơn ở nhà người thân để được theo học trường chuyên, đôi lúc cô-gái-đang-lớn thấy tủi thân khi một mình đi thi hay lúc ấm đầu sổ mũi. Nhưng Khuê vẫn đinh ninh chuyện mình chọn học trường chuyên là hoàn toàn đúng đắn, bởi có bao thầy cô giáo dạy giỏi, hết lòng vì học trò, bởi môi trường ấy tạo điều kiện để mình thử sức và biết khả năng của mình đến đâu.
Yêu thích môn Hóa nhưng Khuê luôn dành thời gian để học các môn khác nên điểm tổng kết các học kỳ vừa qua luôn trên 8,0. Hỏi Khuê có mơ ước gì, cô học sinh giỏi tròn xoe đôi mắt: “Em muốn có cơ hội thử sức mình một lần nữa ở kỳ thi Quốc gia. Còn sau này, em sẽ chọn học ngành Dược để gắn bó dài lâu với môn Hóa yêu thích”.
NGỌC TÚ