Xây dựng thương hiệu “Quy Nhơn - Thành phố du lịch”
Tiến sĩ Trần Du Lịch
Tại Hội nghị Xúc tiến đầu tư phát triển du lịch (DL) Bình Định 2015 vừa được tổ chức tại TP Quy Nhơn, tiến sĩ Trần Du Lịch - Phó Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội TP Hồ Chí Minh, Trưởng nhóm tư vấn phát triển vùng duyên hải miền Trung - cho rằng: Để phát triển DL, Bình Định cần đưa Quy Nhơn trở thành điểm đến DL của vùng duyên hải miền Trung, xây dựng thương hiệu “Quy Nhơn - Thành phố du lịch” và xây dựng môi trường xã hội thân thiện với DL... Sau Hội nghị, tiến sĩ Trần Du Lịch đã trả lời phỏng vấn của báo Bình Định để làm rõ hơn ý kiến trên.
● Thưa tiến sĩ, ông đánh giá như thế nào về sự phát triển của DL Bình Định trong thời gian qua?
- Phải khẳng định là Bình Định có nhiều tiềm năng để phát triển DL. Trong quy hoạch phát triển KT-XH và trong thực tế triển khai kế hoạch phát triển của tỉnh giai đoạn 2011-2015 đã xem DL là một mũi nhọn cần có sự đột phá để phát triển.
5 năm qua, DL Bình Định phát triển khá ấn tượng với tốc độ tăng trưởng 21%/năm; song còn khá khiêm tốn so với tiềm năng, và chưa có được thương hiệu để tham gia vào thị trường DL, nhất là thu hút khách DL quốc tế. Bình Định, Quy Nhơn đến nay chưa phải là địa danh DL có sức cạnh tranh trên thị trường DL Việt Nam. Do đó, để xúc tiến quảng bá thu hút khách DL, xem DL như một ngành kinh tế mũi nhọn, trước hết phải xây dựng nơi đây thành một điểm đến trên bản đồ DL Việt Nam.
● Xây dựng thương hiệu DL Bình Định lâu nay là mối quan tâm của tỉnh. Ông có ý kiến gì về vấn đề này?
- Tôi cho rằng, ý tưởng sử dụng bờ biển vịnh Quy Nhơn vào mục tiêu DL biển với việc giải tỏa và xây dựng đường Xuân Diệu trong vòng 10 năm trở lại đây, đặc biệt là trong một năm qua, đang tạo hình ảnh bước đầu của đô thị DL biển. Để khai thác tốt 134 km bờ biển Bình Định với nhiều tiềm năng phát triển DL biển đảo, trước hết phải khai thác lợi thế DL biển của vịnh Quy Nhơn.
Cần quy hoạch và xây dựng, tạo sắc thái riêng mặt tiền biển Quy Nhơn như một điểm nhấn tạo ấn tượng mạnh cho du khách. Khuyến khích đầu tư các khu resort dọc bờ biển từ Quy Nhơn đến Phù Mỹ, nhưng trước hết phải khai thác lợi thế bãi biển Quy Nhơn hiện hữu cùng quỹ đất bên trong phục vụ cho DL với nhiều loại hình dịch vụ khác nhau, tạo thành một đô thị biển sầm uất; là điểm tập trung để du khách hưởng thụ văn hóa, ẩm thực và mua sắm.
Làm thế nào để Quy Nhơn trở thành một trong những điểm đến DL có thương hiệu ở vùng duyên hải miền Trung? Tôi cho rằng đây là vấn đề căn cơ, là mục tiêu dài hạn, và là cơ sở cho việc định hướng thu hút đầu tư. Đồng thời, muốn phát triển DL ở những địa bàn lân cận, trước hết phải xây dựng Quy Nhơn từng bước có thương hiệu “Thành phố du lịch”. Chúng ta cần có tư duy Quy Nhơn là thương hiệu tượng trưng cho tỉnh Bình Định, chứ Quy Nhơn không nhìn ở giác độ hành chính. Khi chúng ta đưa ra khẩu hiệu: Quy Nhơn - điểm đến của DL miền Trung, không có nghĩa là sản phẩm DL chỉ tạo ra trên địa giới hành chính TP Quy Nhơn, và cũng không chỉ trên lãnh thổ tỉnh Bình Định, mà có thể ở những địa phương lân cận như Phú Yên, Gia Lai... Do đó, cần xây dựng một chương trình quảng bá DL: Quy Nhơn - điểm đến của DL miền Trung với nội dung cụ thể cho từng loại tour DL; đồng thời cần xây dựng môi trường xã hội thân thiện với DL.
● Xin ông nói rõ hơn về việc xây dựng môi trường xã hội thân thiện với DL?
- Tôi xin nhắc lại phát biểu của bà Bộ trưởng DL Thái Lan tại Hội nghị Tiểu vùng sông Mêkong mở rộng ở Thái Lan vào cuối năm ngoái: “DL là sự kết nối giữa con tim với con tim”. Làm DL không bao giờ thành công nếu chỉ có đào tạo đội ngũ nhân viên DL chuyên nghiệp (dĩ nhiên là chúng ta cũng đang thiếu đội ngũ này), mà quan trọng hơn là người dân địa phương phải có cái tâm của một người chủ hiếu khách.
Sự thân thiện của người dân đối với khách DL sẽ kết nối con tim của du khách và là động lực để họ quay trở lại. Do đó, muốn làm DL bền vững thì phải có “tư duy DL từ lãnh đạo cho đến người dân”, chứ không phải chỉ có doanh nghiệp kinh doanh DL. Một khi người dân nhường đất cho nhà đầu tư (NĐT) làm DL thì chính họ phải là người được hưởng lợi nhất từ hoạt động DL. Hoạt động DL chỉ phát triển trong môi trường xã hội thân thiện, trong đó có 3 chủ thể tham gia “làm DL”: doanh nghiệp, người dân và Nhà nước.
DL là một ngành công nghiệp không khói mang lại giá trị gia tăng cao, nhưng thị trường DL là một loại thị trường khó tính nhất. Môi trường xã hội thân thiện với DL là lợi thế để cạnh tranh. Để thu hút đầu tư vào DL, không chỉ là việc giới thiệu có bao nhiêu dự án (DA), chính sách ưu đãi thế nào, mà quan trọng hơn là chính quyền phải cam kết những việc mà mình phải làm để đồng hành cùng NĐT.
● Thưa tiến sĩ, còn vấn đề gì đáng quan tâm trong hoạt động thu hút đầu tư phát triển DL Bình Định?
- Tuy Bình Định có bờ biển dài 134 km, nhưng dọc bờ biển đó, những nơi đắc địa để làm DL rất hữu hạn. Trong điều kiện cạnh tranh nguồn vốn đầu tư như hiện nay, không NĐT nào chấp nhận trả giá cho sự đầu cơ quỹ đất và triển khai đầu tư vào một DA mà nơi đó chưa phải là “đất sạch”.
Để tạo sự hấp dẫn với NĐT, phải khắc phục 2 vấn đề tồn tại: Thứ nhất là vội vã giao đất cho những NĐT, mà thực chất là họ chỉ có ý định “giữ chỗ”. Chính sách miễn giảm tiền thuê đất trong thời gian dài đã kích thích sự đầu cơ đất, và sẽ đặc biệt nghiêm trọng nếu sự giao đất không kèm theo điều kiện chặt chẽ và nghiêm ngặt. Thứ hai là đầu tư DL, nhất là DL đẳng cấp cao, là loại đầu tư dài hạn, thời gian thu hồi vốn chậm, nên NĐT hiện nay thường lựa chọn những nơi đắc địa và đã có “đất sạch” sẵn sàng để triển khai DA.
Hai vấn đề trên là tồn tại chung ở những địa phương có tiềm năng DL biển đảo, mà Bình Định muốn thu hút đầu tư phải khắc phục để tạo ra lợi thế cho mình. Xử lý dứt điểm những DA đã giao đất nhiều năm mà không triển khai, để có quỹ đất sạch chào gọi các NĐT thực sự có năng lực. Không kêu gọi đầu tư dàn trải, cần tập trung để hỗ trợ cho những DA trọng điểm triển khai nhanh, có hiệu quả. Ở những địa phương chưa có sức hấp dẫn về DL như Bình Định, trước hết chính quyền phải thật sự đóng vai trò “bà đỡ” cho từng DA đầu tư...
● Xin cảm ơn ông!
BÙI LỢI (Thực hiện)
Đây chỉ là ý kiến cá nhân. Xây dựng và trùng tu làm cho tượng đài chiến thắng được đẹp và hoành tráng hơn và phía mặt ngoài bờ biển sẽ cho xây dựng tượng đài mẹ Việt Nam anh hùng. Vì nơi tổ chức các hoạt động nhiều và điểm nhấn đẹp cho bờ biển. Trước sự chiến thắng thì sau là người mẹ vĩ đại cả nhiều ý nghĩa