Thị trường mỹ phẩm: Khó kiểm soát chất lượng
Từ giá rẻ đến giá trên trời, từ hàng xách tay đến hàng chính hãng nhập khẩu giá cao, hàng tự chế theo công thức gia truyền… Thị trường mỹ phẩm thật giả lẫn lộn đang bủa vây người tiêu dùng Việt Nam.
Mê hồn trận
Chiều 19.4, tại Đại lý phân phối mỹ phẩm O HUI và Whoo (Hàn Quốc) chính thức tại TP Quy Nhơn, chị Đường Quyên Quyên - nhà ở đường Nguyễn Thái Học, TP Quy Nhơn - được tư vấn chọn mỹ phẩm đặc hiệu chăm sóc cho da. Nói về việc chăm sóc làn da của mình, chị Quyên phải dùng đến từ “kỳ công”: “Làm việc trong ngành xây dựng, phải thường xuyên gặp gỡ đối tác, nhưng từ trước giờ tôi không dùng được mỹ phẩm. Mấy lần “thử”, đổi hết sản phẩm này đến sản phẩm khác, kết quả da của tôi vẫn bị dị ứng. Lần này, phải thử độ nhạy cảm của da thấy an toàn, tôi mới dám chọn sản phẩm của Hàn Quốc để dùng”.
Theo chị Nguyễn Thị Mỹ Ý, chủ Đại lý phân phối mỹ phẩm O HUI, mỗi một làn da chỉ thích hợp sử dụng với một số loại mỹ phẩm nhất định. Đối với các dòng sản phẩm chính hãng, các cơ sở rất quan tâm đến chất lượng sản phẩm và dịch vụ phụ trợ để đảm bảo hiệu quả sử dụng tối đa của mỹ phẩm. Tuy nhiên, trên thị trường hiện có đến hàng ngàn sản phẩm chăm sóc làn da và sắc đẹp “tù mù” cả về giá cả lẫn chất lượng.
Dù là một sản phẩm đặc thù, ảnh hưởng đến sức khỏe và chất lượng sống, nhưng mỹ phẩm hiện đang được bày bán từ các siêu thị, trung tâm thương mại, shop đến chợ… Tìm hiểu của chúng tôi tại các chợ trên địa bàn TP Quy Nhơn, dễ thấy nhiều quầy mỹ phẩm với hàng trăm loại khác nhau, từ kem, phấn, son môi, sữa rửa mặt, thuốc nhuộm tóc, dầu gội đầu… Đáng nói, nhiều sản phẩm được giới thiệu là mỹ phẩm “xịn”, “hàng xách tay” của Pháp, Mỹ, Hàn Quốc, Nhật Bản…
Mức giá của mỹ phẩm cũng “thượng vàng hạ cám”, nhiều sản phẩm rẻ chỉ còn 1/3 hàng chính hiệu. Một hộp phấn phủ Shiseido chỉ có giá 150 ngàn đồng, son dưỡng có giá 100-120 ngàn đồng/thỏi. Kem làm trắng da toàn thân của nhiều hãng dao động 200-300 ngàn đồng/lọ. Tại một shop bán mỹ phẩm trên đường Nguyễn Thái Học, chúng tôi dễ dàng tìm mua một lọ sản phẩm dưỡng thể toàn thân WhooSpa 220ml, sau khi nhiệt tình quảng bá công năng sản phẩm làm mịn và trắng da nhanh chóng, người bán hàng “chốt” lại giá 700 ngàn đồng/lọ, trong khi hàng chính hãng của sản phẩm này là 900 ngàn đồng/lọ. Chị Mỹ Ý cho biết: “Dù bao bì, mẫu mã, thậm chí là tem chống giả của sản phẩm giống đến 100%, nhưng đó chỉ là hàng nhái; điểm khác rất khó phân biệt đó là hương của sản phẩm giả nặng hơn và độ bám dính trên da rất kém. Về giá cả, dòng sản phẩm cao cấp nên giá khá “chát”, thấp nhất là 3 triệu đồng và cao nhất là 36 triệu đồng. Vì thế, bây giờ, mỹ phẩm bị làm giả thường cũng bán với giá trên trời. Chúng tôi cũng “điên đầu” khi sản phẩm bị nhái”.
Trong khi đó, đại diện một cơ sở chuyên kinh doanh mỹ phẩm của Pháp cho biết, về cảm quan đôi khi mỹ phẩm “nhái” còn hấp dẫn hơn nhiều. Chưa kể trào lưu sử dụng mỹ phẩm xách tay núp dưới chiêu bài khuyến mãi, giảm giá nên giá rẻ chỉ còn một nửa cũng khiến thị trường sản phẩm chăm sóc và làm đẹp “dậy sóng”. Tuy nhiên, đây chỉ là hàng nhái, giả và phần lớn đều có gốc gác từ Trung Quốc; bởi các hãng dòng sản phẩm cao cấp không có chủ trương giảm giá hay khuyến mãi trên sản phẩm.
Khó kiểm soát chất lượng (?!)
“Loạn” giá, “loạn” cả về thương hiệu, nhưng đến nay việc quản lý chất lượng mỹ phẩm vẫn còn đang bỏ ngỏ. Có chức năng kiểm nghiệm chất lượng mỹ phẩm, nhưng đến nay Trung tâm Kiểm nghiệm Dược phẩm - Mỹ phẩm (Sở Y tế) cũng chỉ kiểm tra được các loại mỹ phẩm trong phạm vi quản lý, có công bố và được cơ quan chức năng cấp phép. “Mỗi năm, Trung tâm chỉ kiểm nghiệm được 8-9 mẫu mỹ phẩm, nhưng chủ yếu là mẫu được bán trong các nhà thuốc và cũng chỉ quanh quẩn sản phẩm nước rửa vệ sinh phụ nữ do các công ty dược sản xuất, đảm bảo các chỉ tiêu về chất lượng. Còn với mỹ phẩm “trôi nổi” kỳ thực là không cách nào làm được vì không lấy được mẫu có hóa đơn theo quy định trong kiểm nghiệm mỹ phẩm” - dược sĩ Lâm Hữu Vân, Giám đốc Trung tâm, cho biết.
Theo ông Vân, một bất hợp lý trong kiểm soát chất lượng mỹ phẩm hiện nay đó là các cơ sở tự công bố sản phẩm, rồi tự sản xuất mỹ phẩm, cơ quan quản lý không khảo sát, thẩm định trước về cơ sở, trang thiết bị, năng lực của cơ sở sản xuất đó như thế nào. Việc kiểm nghiệm chất lượng sản phẩm cũng chỉ được thực hiện trên các chỉ tiêu được cơ sở công bố. Lợi dụng điều này, các cơ sở “lách” công bố thành phần của sản phẩm một đàng, nhưng sản xuất một nẻo.
Các dược sĩ khẳng định ngay cả mỹ phẩm “xịn” đã được đăng ký chất lượng vẫn có những chất có thể gây dị ứng, thì mỹ phẩm giả càng nguy hiểm hơn. Trong nhiều loại mỹ phẩm giá rẻ thường có nhiều kim loại nặng, các chất gây ung thư và các chất cấm, nhưng đến nay ngay tại cơ quan quản lý chất lượng của tỉnh vẫn chưa có thiết bị để kiểm tra thành phần này. Trong khi đó, với sản phẩm được quảng cáo làm “trắng da chỉ trong vài ngày sử dụng”, corticoid tẩy trắng rất hiệu quả nhưng sau đó da sẽ rất yếu. Theo các bác sĩ, vùng da sau thời gian dùng những sản phẩm có chứa corticoid bắt đầu căng mỏng, mạch máu dãn nở, nổi gân máu lên, mặt ửng đỏ, gây ngứa ngáy khó chịu, mặt nổi nhiều mụn, mọc nhiều lông trên vùng mặt, da sạm, nám, teo da…
THU HIỀN