Quyết tâm thay đổi thái độ phục vụ của cán bộ ngành Y
(BĐ) - Ngày 22.4, lần đầu tiên Bộ Y tế tổ chức hội nghị trực tuyến về chủ đề đổi mới phong cách, thái độ phục vụ hướng tới sự hài lòng của người bệnh, với sự tham gia của 715 điểm cầu trên cả nước. Lãnh đạo Sở Y tế, các sở, ngành liên quan và các cơ sở khám chữa bệnh trong tỉnh dự hội nghị tại điểm cầu Bình Định.
Một trong những nhiệm vụ quan trọng mà ngành Y tế đặt ra là thay đổi thái độ phục vụ của cán bộ y tế.
Trong ảnh: Chăm sóc bệnh nhân tại Bệnh viện Y học cổ truyền tỉnh.
Hội nghị tập trung giới thiệu và thảo luận các nội dung: quy định trang phục của cán bộ y tế; thành lập đơn vị chăm sóc khách hàng thuộc phòng công tác xã hội đặt tại khoa khám bệnh; quy định về hộp thư góp ý; nâng cao kỹ năng giao tiếp cho cán bộ y tế; triển khai đề án “Tiếp sức người bệnh”; tiếp tục thực hiện đường dây nóng; lắp đặt camera giám sát.
Theo thông tin từ Văn phòng Bộ Y tế, trong quý I.2015, đường dây nóng của ngành Y tế đã nhận được 8.366 cuộc gọi, trong đó có 3.448 cuộc gọi đúng phạm vi tiếp nhận. Các cuộc gọi phản ánh về tình trạng xuống cấp của cơ sở vật chất chiếm tỉ lệ cao nhất (27,1%), tiếp đến là phản ánh quy trình chuyên môn (26,9%), phản ánh về thái độ và tinh thần phục vụ của y bác sĩ (21,1%)…
Trước tình hình đó, Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh Lương Ngọc Khuê khẳng định Bộ Y tế quyết tâm đổi mới nhận thức của đội ngũ y bác sĩ, chuyển từ “ban ơn” sang “phục vụ”, lấy người bệnh làm trung tâm với sự hài lòng của người bệnh là “số một”. Việc thay đổi được triển khai ở tất cả các khâu, khi bệnh nhân đến khám thì được đón tiếp niềm nở, điều trị được chăm sóc tận tình, khi ra viện được dặn dò chu đáo.
Hội nghị được xem là một bước đi quan trọng của ngành Y tế. Việc đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh là bước đột phá mới sau một loạt những giải pháp quyết liệt nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, giảm tải bệnh viện.
NGUYỄN VĂN TRANG