Phạt mạnh xe quá tải, sớm phân luồng giao thông
TNGT trong quý I.2015 trên địa bàn tỉnh giảm nhưng tiềm ẩn nguy cơ bất ổn. Ðặc biệt, tình trạng người điều khiển ô tô, chủ yếu là ô tô tải, gây TNGT tăng so với cùng kỳ gần 16%. Trong khi đó, công tác tuần tra kiểm soát xe chở quá tải trọng lại chưa được chú trọng đúng mức, xử lý chưa nghiêm.
Xử phạt xe quá tải chưa nghiêm
Đây là nhận định chung của các đại biểu dự Hội nghị trực tuyến sơ kết công tác đảm bảo ATGT quý I.2015, do UBND tỉnh tổ chức ngày 22.4. Ba tháng đầu năm 2015, lực lượng chức năng toàn tỉnh chỉ phạt được 252 trường hợp xe chở quá tải trọng, phạt tiền 1,1 tỉ đồng. Trong đó, thanh tra giao thông tỉnh phạt 63 trường hợp, CSGT xử phạt 189 trường hợp.
Ông Trần Châu, Giám đốc Sở GTVT, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban ATGT tỉnh, nói khá gay gắt: “Dựa vào thống kê lượng xe bị CSGT các địa phương xử phạt thì bình quân mỗi địa phương chỉ xử phạt được 2 xe. Xe tải từ Tây Nguyên chạy tuyến QL19 xuống Bình Định hầu hết đều quá tải và buộc phải qua trạm cân di dộng của tỉnh (đặt tại xã Nhơn Tân, thị xã An Nhơn), nhưng mỗi ngày lực lượng chức năng cũng chỉ cân được 4 xe, trong khi lượng xe ra vào Cảng Quy Nhơn không dưới 500 lượt mỗi ngày. Kết quả xử lý như thế này là quá thấp. Vừa rồi, lãnh đạo Sở GTVT cũng đã kiểm điểm thanh tra giao thông về việc này. Trung bình mỗi năm tỉnh chết 200 người, bị thương 500 người vì TNGT, tính ra gần bằng với một thôn. Chúng ta phải biết sốt ruột trước tính mạng của mỗi người dân chứ”.
Theo thống kê, từ tháng 12.2014 đến nay, trên tuyến QL19 xảy ra 10 vụ TNGT, chủ yếu do xe tải thùng rời gây ra, làm chết 10 người. Trong đó, chỉ riêng tuyến đường Trần Hưng Đạo, đoạn từ ngã năm Đống Đa đến ngã ba Ông Thọ đã xảy ra 5 vụ làm 5 người chết. TNGT do xe tải gây ra tăng gần 16% so với cùng kỳ năm 2014; TNGT trên tuyến nội thị tăng 11,6%.
Quan điểm của ông Châu cũng được Chủ tịch UBND huyện Hoài Nhơn Nguyễn Quốc Việt đồng tình. Ông Việt nói: “Thông tư, văn bản tăng cường kiểm soát tải trọng do Bộ GTVT ban hành nhiều, nhưng ý thức của cán bộ thực thi công vụ ra sao? Việc xử phạt xe chở quá tải hiện không bằng 1% lượng xe xuống Cảng Quy Nhơn, chứ chưa nói đến những nơi khác. Đề nghị Ban ATGT tỉnh nên xem xét, có hình thức kiểm điểm xử lý thích đáng đối với người không làm tròn nhiệm vụ”. Ông Ngô Hoàng Nam, Chủ tịch UBND TP Quy Nhơn, cho hay người dân Quy Nhơn đang rất lo lắng trước tình trạng xe tải chở hàng xuống Cảng Quy Nhơn gây ra tai nạn. “Đề nghị thanh tra giao thông cần tăng cường kiểm tra, xử phạt xe chở hàng quá tải ra vào Cảng Quy Nhơn”, ông Nam nói.
Sớm phân luồng giao thông”cung đường đen”, lắp camera giám sát
Trước tình hình TNGT nghiêm trọng liên tục xảy ra trên tuyến Trần Hưng Đạo - Hùng Vương, nhất là đoạn từ ngã năm Đống Đa đến ngã ba Ông Thọ như hiện nay, tuyến đường này được coi là “cung đường đen” trên địa bàn TP Quy Nhơn. Đại tá Trần Ngọc Thanh, Phó Giám đốc CA tỉnh, Phó Trưởng Ban ATGT tỉnh, nêu ý kiến: “Đây là tuyến độc đạo xe tải chạy từ QL19 xuống các cảng ở Quy Nhơn, đông đảo người và phương tiện lưu thông, vì vậy, phân luồng giao thông cho xe tải trong thời gian nhất định trong ngày là giải pháp hữu hiệu và cần thiết. Ban ATGT tỉnh nên sớm làm việc với cơ quan liên quan để triển khai, đồng thời thông báo trên các phương tiện thông tin đại chúng để cho người dân biết”.
Một số lãnh đạo ban ATGT các địa phương trong tỉnh cho biết thêm, trên các tuyến QL19, QL1A, QL1D, một số đơn vị nhà thầu không chấp hành nghiêm các quy định về ATGT khi thi công như: không cắm biển báo, không có người hướng dẫn giao thông nên rất dễ gây ra TNGT; đề nghị CSGT và thanh tra giao thông thường xuyên đi tuần tra kiểm soát, xử phạt vi phạm và điều tiết giao thông khi cần thiết, đồng thời, các cơ quan chức năng phải kịp thời duy tu, sửa chữa các tuyến đường bị xuống cấp, hư hỏng nặng. Các địa phương cũng đề nghị, đối với một số tuyến đường phức tạp và thường xảy ra TNGT, Ban ATGT tỉnh nên sớm triển khai lắp đặt camera giám sát hành vi vi phạm, tăng cường xử lý nguội.
Ông Trần Châu, Giám đốc Sở GTVT, Phó Trưởng Ban ATGT tỉnh:
Các địa phương cứ đề nghị Ban ATGT tỉnh xử phạt nghiêm xe chở quá tải, nhưng thẩm quyền xử phạt thuộc về chính quyền, CSGT địa phương. Tỉnh đã trang bị về cho địa phương các phương tiện cần thiết rồi, nên chúng ta không viện cớ vì xe chở vật liệu xây dựng thi công các tuyến quốc lộ nên du di, cho qua việc xe gây ô nhiễm môi trường, chở quá tải. Cũng không vì doanh nghiệp kinh doanh vận tải đóng thuế nhà nước mà cho qua, nộp thuế không được bao nhiêu mà làm nát đường hàng trăm tỉ thì có ích gì. Những trường hợp vi phạm cần phải phạt, và phạt cho mạnh vào, lấy tiền đó duy tu, sửa chữa hạ tầng giao thông.
Anh Nguyễn Tiến Đạt, người dân ở KV 1, phường Đống Đa, TP Quy Nhơn:
Xe tải chở hàng lên xuống Cảng Quy Nhơn theo tuyến Hùng Vương- Trần Hưng Ðạo, do phải chạy đua với thời gian nên thường chạy khá nhanh trong khi mật độ giao thông rất đông. Chỉ cần va quẹt nhẹ, một người ngã xuống, chưa kịp đứng dậy thì đã bị xe tải khác cán qua vì không tránh kịp. Do vậy, cần phải có biển báo giới hạn tốc độ đối với xe tải ở đoạn đường này. Chúng tôi tha thiết yêu cầu Ban ATGT tỉnh triển khai nhanh chóng biện pháp phân luồng không cho xe tải chạy trên tuyến đường này trong giờ cao điểm để người dân chúng tôi đỡ phập phồng khi đi lại.
THU HÀ
Tai nạn giao thông - đã đến mức báo động
Thời gian gần đây, TTNGT diễn biến hết sức phức tạp. Chỉ trong vòng 4 ngày (từ 11-14.4.2015), toàn tỉnh xảy ra đến 8 vụ TNGT nghiêm trọng, làm chết 8 người; 2 vụ va quẹt làm bị thương nặng 3 người. Trong đó, riêng ngày 12 và 14, mỗi ngày xảy ra đến 3 -4 vụ, làm chết 7 người.
Trước tình hình này, ngày 21.4, Giám đốc CA tỉnh có công văn chỉ đạo, đôn đốc các đơn vị, CA địa phương triển khai quyết liệt hơn nữa những giải pháp nhằm kéo giảm TNGT. Trong đó, tập trung thực hiện kế hoạch đảm bảo trật tự ATGT địa bàn nông thôn; tăng cường tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm chở hàng quá tải trên các tuyến đường bộ qua địa bàn tỉnh, đồng thời mở đợt cao điểm đảm bảo trật tự ATGT dịp 30.4 và 1.5 trên địa bàn toàn tỉnh. Theo đại tá Mạc Văn Cuộc, Trưởng Phòng CSGT CA tỉnh cho biết, CSGT sẽ tăng cường lực lượng, phương tiện, trang thiết bị kỹ thuật như camera, máy đo tốc độ, đo nồng độ cồn, cân tải trọng... tuần tra kiểm soát, phát hiện xử lý công khai, kết hợp với hóa trang, mật phục, ghi hình xử lý nguội các hành vi vi phạm trật tự ATGT trên các tuyến quốc lộ, nội thành, nội thị.
HỒNG NGỌC
Ban an toàn giao thông tỉnh và sở giao thông thì cứ hô hào cho có phong trào. Thật sự phạt xe quá tải chỉ cứ nhè cổ xe nhỏ bé,xe tư nhân mang tiếng "chẳng biết điều" ra xử phạt, kiểm tra. Còn những xe tập đoàn lớn, xe vua dán bảng tên phía trước để nhận dạng thì cứ lộng hành. Điển hình Bình Định có nhiều xe biển số 35 tôi chẳng biết nó ở đâu mà cứ tập trung về nghênh ngang chở cát, sỏi chạy đầy đường. Trong khi nếu những xe như vậy thì tại Hà Tĩnh đã bắt đem vào lò xẻ thùng cơi nới và cấm chạy rồi.
chán nói hoài