Xóa “điểm đen”!?
Báo Bình Định, số ra hôm qua (24.4), đã có bài về tình hình tai nạn giao thông (TNGT) trong 3 tháng đầu năm 2015 trên địa bàn tỉnh ta, với nhiều thông tin được cập nhật từ hội nghị toàn tỉnh về vấn đề này vừa diễn ra hôm 22.4. Trong đó, có 2 vấn đề được người viết nhấn mạnh và dư luận hết sức quan tâm. Đó là số vụ có giảm nhưng tiềm ẩn nguy cơ lớn khi số vụ TNGT do xe tải gây ra tăng tới 16% và việc kiểm soát xe quá tải chưa đạt yêu cầu, việc xử lý vi phạm chưa nghiêm.
Có lẽ với tình hình giao thông hiện nay, khi hạ tầng giao thông còn nhiều hạn chế và ý thức chấp hành luật giao thông còn rất bất cập, thì vấn đề mất an toàn giao thông (ATGT) sẽ tiếp tục còn là nỗi lo chung của cộng đồng. Trong khi với hạ tầng giao thông, để cải thiện và hoàn thiện thì đòi hỏi phải có nguồn lực lớn về vốn đầu tư, năng lực xây dựng và nhiều thời gian thi công, thì việc chấp hành tốt luật giao thông là “bửu bối” hữu hiệu để hạn chế và giảm thiểu thiệt hại do TNGT gây ra.
Tuy nhiên, thực tế và ghi nhận của cơ quan quản lý cho thấy, cái “bửu bối” là ý thức tuân thủ pháp luật giao thông cũng còn rất nhiều… bất cập, thậm chí cũng không kém là mấy so với vấn đề hạ tầng giao thông (!). Điều này có thể nhìn thấy và cảm nhận được ở số liệu của cơ quan quản lý cho biết chỉ chưa đến 1% số xe quá tải được kiểm soát và xử lý so với tổng lượng xe lưu thông và tình trạng đường sá hư nát ngày càng trầm trọng. Một khi cơ quan có trách nhiệm thực thi pháp luật chưa tuân thủ và làm tốt chức năng của mình thì tình trạng vi phạm tràn lan của các chủ phương tiện và người tham gia giao thông cũng là điều dễ hiểu.
Sẽ không kiềm chế và đẩy lùi được TNGT nếu các quy định của pháp luật về ATGT vẫn không được tôn trọng và thực hiện nghiêm trong đời sống, tình trạng thiếu ý thức tuân thủ vẫn còn trong suy nghĩ và hành động của nhiều người. Lâu nay, người ta hay dùng khái niệm “điểm đen” để chỉ những địa điểm, đoạn đường mất ATGT là nơi xảy ra các vụ TNGT, và xác định xóa những “điểm đen” này là một trong những ưu tiên trong công tác đảm bảo ATGT. Với những “điểm đen” trong ý thức chấp hành pháp luật giao thông thì có lẽ việc “xóa sổ” nó cũng cần thiết, cấp bách không thua kém việc xóa những “điểm đen” trên đường (!).
H.Đ