Hoạt động du lịch dịp lễ 30.4: Vui và lo
Năm nay, Bình Định vào mùa du lịch (DL) hè với một tư thế tự tin hơn mọi năm, bởi số lượng doanh nghiệp (DN) hoạt động kinh doanh DL cũng như điểm đến, sản phẩm, lưu trú, vận chuyển cùng một số dịch vụ phụ trợ đều tăng hơn các năm trước. Tín hiệu vui nhất là lượng khách đến tăng mạnh, dẫn đến... “cháy” đủ thứ.
“Cháy” phòng nghỉ và xe vận chuyển
Hàng năm, thường thì đến cận dịp nghỉ lễ 30.4 mới bước vào mùa DL hè ở Bình Định. Song năm nay mùa DL hè đến sớm ngay từ đầu tháng 4 bởi lượng khách đến khá đông. Theo các DN DL trên địa bàn tỉnh, mấy năm trước, DN DL tại Bình Định thường bắt đầu các tour DL hè sau ngày 20.4 và hoạt động khá mạnh trong những ngày nghỉ lễ, sau đó là... nghỉ “khỏe”. Song năm nay, ngay từ 2 tháng trước, các khách sạn (KS) lớn dọc ven biển Quy Nhơn như: Hoàng Gia, Hoàng Yến, Hải Âu, Sài Gòn-Quy Nhơn, Quy Nhơn, Mường Thanh... đều hết phòng trong dịp nghỉ lễ cuối tháng 4, đầu tháng 5. Từ đầu tháng 4 đến nay, nhiều KS đã “cháy” phòng. Khách đặt phòng chậm đều phải chấp nhận các KS nhỏ hơn.
Quản lý một KS ven biển cho biết thêm: Trước đây, năm nào cũng xảy ra tình trạng “no dồn, đói góp”, trong một năm chỉ vài dịp cao điểm hết phòng, còn hầu như quanh năm đều là “mùa thấp điểm”. Vài năm trở lại đây có khá hơn, nhiều KS đạt công suất phòng bình quân 60%/năm. Còn từ đầu năm 2015 đến nay, chưa tính những ngày lễ, lượng khách đến tăng khoảng 30% so với cùng kỳ năm 2014, ước các KS sẽ đạt công suất bình quân xấp xỉ 70%/năm. Như vậy là phấn khởi rồi. Có lẽ điều này sẽ thu hút thêm các nhà đầu tư đến đầu tư xây dựng KS, kinh doanh lưu trú ở Quy Nhơn.
Về xe vận chuyển, tuy số DN kinh doanh vận chuyển khách DL bằng ô tô ở TP Quy Nhơn có tăng, lượng xe 45 chỗ chuyên phục vụ DL ở Quy Nhơn xấp xỉ 20 chiếc, lượng xe 29 - 35 chỗ trên 20 chiếc, song chẳng “bõ bèn” gì so với nhu cầu cao điểm hiện nay, chưa đủ cho các DN DL tại Quy Nhơn thuê đưa khách DL trong tỉnh đi tham quan, DL các nơi trong nước. Tuy giá xe chỉ tăng khoảng 20% so với bình thường (xe 29 chỗ từ 3 triệu- 3,6 triệu đồng/ngày; xe 35 chỗ trên 4 triệu đồng/ngày; xe 45 chỗ từ 5 triệu - 6 triệu đồng/ngày) song không đủ xe để phục vụ.
Không chỉ “cháy” phòng, “cháy” xe vận chuyển, một số DN đã “cháy” tour. Ông Nguyễn Phạm Kiên Trung, Giám đốc Công ty TNHH DL Miền Trung, cho biết: Tính từ đầu năm đến nay, lượng khách DL đi tour của DL Miền Trung tăng khoảng 30% so với cùng kỳ năm trước, nhiều nhất là khách Hà Nội. Riêng trong tháng 4.2015 lượng khách tăng khoảng 50%. Đến thời điểm này, DL Miền Trung chỉ nhận khách lẻ (có thể ghép đoàn) mà không nhận khách đoàn vì lượng khách vượt quá năng lực phục vụ của DN, nếu chỉ vì số lượng thì chất lượng dịch vụ và phục vụ sẽ giảm, làm mất uy tín DN nói riêng, DL Bình Định nói chung. Chúng tôi cũng khuyến cáo du khách mua tour của công ty là nên đi DL biển Nhơn Lý, Nhơn Hải trước hoặc sau những ngày nghỉ lễ, vì dự báo các điểm đến này sẽ quá tải, nhất là ở Hòn Khô - Nhơn Hải.
Cần tăng cường công tác quản lý
Ông Nguyễn Hữu Trọng, Giám đốc Công ty TNHH DL Quy Nhơn, cho biết: Trong những dịp lễ lớn, làm tour không đơn giản chút nào, DN rất dễ bị mất uy tín với khách. Lý do là những điểm đến trong nước nơi nào cũng đông đúc nên dịch vụ rất kém, mà giá lại tăng, phục vụ thiếu chu đáo... Bên cạnh đó, giá vận chuyển cũng tăng, cộng nhiều “cái tăng” lại, làm cho giá tour đội lên, khó mà vừa lòng du khách.
Đó là nói chuyện đưa khách đi DL trong nước. Riêng tại Bình Định, thời gian qua, hoạt động DL phát triển khá mạnh, đã “lan tỏa” đến cộng đồng. Ở một số địa phương có điểm đến, như Quy Nhơn, An Nhơn, Tây Sơn, Phù Cát, một số người dân đã bước đầu làm dịch vụ phục vụ DL, nhiều nhất là dịch vụ ẩm thực, quà đặc sản, vận chuyển khách DL, thậm chí còn tổ chức tour DL tại chỗ, như tour biển ở Nhơn Lý, Nhơn Hải...
Việc nhiều người tham gia làm dịch vụ DL tại các địa phương trong tỉnh là điều đáng mừng, chứng tỏ thị trường DL đã hình thành và từng bước phát triển, đồng thời góp phần làm đa dạng, phong phú hoạt động DL, thu hút khách đến nhiều hơn. Song vấn đề nào cũng có “mặt trái” của nó. Tại Bình Định, ngoài các DN, cơ sở hoạt động DL chuyên nghiệp, số còn lại, cụ thể là mới mở, hầu hết đều chưa được tập huấn về kiến thức, kỹ năng làm DL, giao tiếp, phục vụ du khách. Đặc biệt là hoạt động vận chuyển DL biển, cần an toàn tuyệt đối, trong khi đó nhiều phương tiện chưa đạt yêu cầu, không có sự kiểm định, cho phép hoạt động của cơ quan chức năng. Tiếp đến là yêu cầu an toàn vệ sinh thực phẩm, nhất là trong mùa nắng nóng, các vùng ven biển, đảo thiếu nước sạch, trong khi lượng khách tăng cao đột biến...
Đặt ra một số vấn đề như vậy để thấy rằng, chính quyền các địa phương và ngành chức năng cần chú trọng công tác quản lý đối với hoạt động DL, trước mắt là trong dịp nghỉ lễ 30.4 này. DL Quy Nhơn-Bình Định đang có chiều hướng phát triển rất tốt, song nếu xảy ra sự cố không mong muốn thì sẽ ảnh hưởng đến sự nỗ lực xây dựng bao nhiêu năm nay.
NGUYÊN VŨ