Dự án “như ở nhà của mình”!
Trong phát triển đô thị nói riêng hay phát triển đô thị gắn với du lịch, một trong những vấn đề cần quan tâm là việc đảm bảo vệ sinh, cảnh quan môi trường. Trong đó, việc xây dựng hệ thống nhà vệ sinh công cộng (NVSCC) là rất cần thiết, cũng là chuyện nan giải với hầu hết các đô thị, các trung tâm du lịch.
Không nói đâu xa, ngay tại thành phố Quy Nhơn, trước đây gần như không có NVSCC. Vì vậy, dù là khách du lịch hay cư dân tại chỗ, mỗi khi đi trên đường phố nếu “chẳng may” có “nhu cầu tế nhị” cần giải quyết thì là cả một vấn đề nan giải. Và đó cũng chính là căn nguyên của nhiều người “bỗng dưng” mắc bệnh… tiểu đường. Thực ra không phải họ không biết qui tắc ứng xử văn minh mà cái chính là do “bí” nên đành phải… liều (!).
Mấy năm gần đây, tại một số tuyến đường ở Quy Nhơn, chính quyền đã đầu tư xây dựng được một số NVSCC khá khang trang. Các công trình này đã góp phần thiết thực vào việc xây dựng môi trường văn minh đô thị, giải quyết vấn đề bảo đảm vệ sinh, cảnh quan môi trường ở một số địa điểm khách du lịch thường qua lại. Tuy nhiên, do số công trình quá ít nên tiện ích này cũng chỉ đáp ứng một phần nào đó rất nhỏ mà thôi. Ngoài khó khăn về kinh phí xây dựng cũng như duy trì hoạt động, việc tìm địa điểm để xây dựng hệ thống NVSCC cũng là vấn đề không đơn giản, nhất là ở các đường phố đã hình thành lâu năm, dân cư ổn định, quỹ đất công không còn…
Tuy nhiên, vấn đề tưởng như rất nan giải nói trên đã có hướng tháo gỡ rất hay ở thành phố Đà Nẵng khi Hội Doanh nghiệp du lịch Đà Nẵng và Hội Doanh nghiệp quận Hải Châu phối hợp triển khai dự án cộng đồng “Xã hội hóa NVSCC trên địa bàn quận Hải Châu”.
Dự án này vận động các doanh nghiệp, khách sạn, nhà hàng, hộ kinh doanh, shop, quán cà phê… tạo điều kiện để khách du lịch sử dụng miễn phí NVS hiện có của cơ sở với tinh thần cởi mở, thân thiện “như ở nhà của mình”.
Được biết, ngay lập tức đã có 55 doanh nghiệp tại Đà Nẵng đăng ký tham gia dự án này, nhiều doanh nghiệp khác cũng sẵn sàng hưởng ứng. Theo đơn vị chủ trì dự án, vị trí của các doanh nghiệp tham gia sẽ được thể hiện trên bản đồ du lịch thành phố và phương tiện thông tin đại chúng để phổ biến rộng rãi đến khách du lịch.
Như vậy, với việc huy động nguồn lực sẵn có trong cộng đồng dự án này đã mang lại lợi ích kép. Chính quyền thành phố Đà Nẵng sẽ không phải bỏ tiền để xây dựng NVSCC mới nhưng khách du lịch vẫn có hàng trăm, thậm chí hàng nghìn NVS sẵn có của các doanh nghiệp, khách sạn, nhà hàng, quán cà phê… để sử dụng “như ở nhà của mình”. Doanh nghiệp tham gia dự án không chỉ góp phần xây dựng hình ảnh thành phố du lịch năng động, thân thiện mà còn có cơ hội để quảng bá hình ảnh của mình với chi phí thấp nhất đến những khách hàng tiềm năng.
Nên chăng thành phố Quy Nhơn cũng nên học tập Đà Nẵng triển khai dự án “như ở nhà của mình” này!
H.Ð