Nhiều giải pháp dạy - học sáng tạo, hiệu quả
Tại Lễ phát động “Tháng Công nhân” năm 2015 do LÐLÐ tỉnh tổ chức tại Nhà Văn hóa Lao động tỉnh tối 18.4 vừa qua, ngành GD&ÐT có 9 cán bộ, giáo viên (GV) vinh dự được trao bằng Lao động sáng tạo vì có giải pháp hiệu quả, góp phần tạo chuyển biến tích cực chất lượng GD&ÐT tỉnh nhà.
Tạo hứng thú học tập
7 năm dạy học sinh (HS) những bài học về lịch sử, điều thầy Nguyễn Chí Tâm luôn trăn trở là làm sao để HS nắm được bài ngay tại lớp. Trước thực tế bản đồ giáo khoa không có đủ, thầy Tâm xây dựng và sử dụng bản đồ giáo khoa điện tử. Thầy chia sẻ: “Tôi bổ sung những kiến thức liên quan đến các bài học, sự kiện lịch sử thông qua hình ảnh, các đoạn phim, giúp các em dễ tiếp thu bài học và tiếp nhận nhiều thông tin, kiến thức ngoài sách giáo khoa”.
Cũng giống như thầy Tâm, cô giáo dạy Văn Nguyễn Thị Minh Thủy đã tìm ra giải pháp tạo sự hứng thú của HS ngay phần giới thiệu tác phẩm văn học mới. Cô Thủy cho biết: “Tôi sử dụng tranh ảnh, sơ đồ sáng tạo trong phần đọc, kể tóm tắt tác phẩm và phần củng cố bài học. Tổ chức cho học sinh ghi “Nhật kí đọc” và tạo dựng tình huống có vấn đề trong giờ dạy. Ngoài ra, tôi còn liên hệ nội dung bài học vào thực tế cuộc sống; qua đó giáo dục tư tưởng, tình cảm, kỹ năng sống cho các em”.
Với môn tiếng Anh, HS không dám xem nhẹ nhưng không ít em học không tốt dẫn đến… sợ môn học, thường nhút nhát và lo lắng bị mắc lỗi nên thụ động trong giờ học. Thấy HS sợ học môn nghe nhất, cô giáo Nguyễn Bùi Thùy Linh đã nghĩ cách thực hiện tiết dạy qua 3 bước (trước, trong và sau), phân nhóm theo trình độ HS, kết hợp với hình ảnh, trò chơi để tiết nghe được nhẹ nhàng, sôi động và hứng thú.
Nâng cao chất lượng “mũi nhọn”
Bên cạnh chất lượng đại trà, hàng năm, đội ngũ GV được chọn đào tạo số HS tham dự các kỳ thi học sinh giỏi (HSG) luôn trăn trở trước nguồn tài liệu hiện có và cách dạy-học. Nhiều năm bồi dưỡng đội tuyển HSG Hóa đi thi cấp Quốc gia, thạc sĩ Lê Ngọc Vịnh thấy rằng, tài liệu giáo khoa chuyên Hóa của Bộ GD&ĐT có nội dung chưa chuyên sâu.
Thầy Vịnh giải thích: “Tôi xây dựng nội dung bồi dưỡng bằng cách hệ thống các dạng bài tập chuyên sâu. Và thay đổi phương pháp bồi dưỡng bằng việc khảo sát kiến thức của HS rồi đưa ra hệ thống bài tập có lời giải, từ cơ bản đến nâng cao và tổng hợp, giúp HS định hướng, phát triển khả năng tự học, tự luyện tập. Tôi còn tìm giải pháp nâng cao năng lực bồi dưỡng HSG cho đội ngũ GV, giảm dần việc mời các giáo sư, tiến sĩ ở xa về thỉnh giảng”. Kết quả của các giải pháp rất đáng khích lệ khi đội tuyển HSG cấp Quốc gia môn Hóa của tỉnh những năm gần đây xếp cao nhất khu vực thi đua vùng IV do Bộ GD&ĐT quy định.
Cũng với mục đích cung cấp nhiều kiến thức cho đội tuyển HSG, thầy giáo Phan Chí Quốc Hùng sau khi nhận thấy trong chương trình Sinh học phổ thông ít đề cập đến vấn đề xác định số loại giao tử trong giảm phân, đã đưa ra những giải pháp mới giúp HS hiểu sâu hơn về phần này, giúp HS có thêm những công thức mới giải quyết tốt hơn các vấn đề lý luận và thực tiễn.
Là người thâm niên trong công tác nghiên cứu của ngành GD&ĐT, thầy Huỳnh Duy Thủy tiếp tục tìm giải pháp giúp HS đối mặt với những bài toán hình học phẳng khá “hóc búa”.
“Tính mới trong giải pháp của tôi thể hiện ở 7 điểm cũng đồng thời khắc phục được những nhược điểm của giải pháp đã biết trước đây, làm phong phú hơn “hành trang” của người dạy Toán, học Toán, tạo ra một góc nhìn đa chiều về bài toán rất phổ thông và thường gặp trong các kỳ thi chọn HSG cấp tỉnh, quốc gia và quốc tế”, thầy Thủy cho biết.
Phấn khởi trước số lượng cán bộ, GV được trao bằng Lao động sáng tạo năm 2015 đông nhất từ trước đến nay, bà Nguyễn Thị Thanh, Chủ tịch Công đoàn ngành, khẳng định: “Thời gian tới, Công đoàn ngành sẽ phối hợp với Sở GD&ĐT tiếp tục khuyến khích, tạo điều kiện để phát huy những sáng kiến kinh nghiệm, sáng tạo khoa học kỹ thuật trong toàn ngành phục vụ đắc lực công tác dạy và học”.
9 cán bộ, GV được nhận bằng Lao động sáng tạo năm 2015: Thầy Huỳnh Duy Thủy (Trường THPT Tăng Bạt Hổ) với đề tài ứng dụng Sử dụng công cụ tọa độ giải bài toán hình học phẳng thuần túy trong bồi dưỡng đội tuyển HSG dự thi cấp Quốc gia; thầy Lê Ngọc Vịnh (Sở GD&ÐT) với Xây dựng hệ thống bài tập danh pháp và lập thể Hydrocacbon vòng no dùng bồi dưỡng đội tuyển thi HSG Quốc gia; thầy Phan Chí Quốc Hùng (Sở GD&ÐT) với Thiết lập một số công thức giúp HS xác định số loại giao tử tạo thành trong giảm phân; thầy Nguyễn Chí Tâm (Trường THPT Nguyễn Diêu) với Xây dựng và sử dụng bản đồ giáo khoa điện tử trong dạy học lịch sử Việt Nam lớp 12 - chương trình chuẩn; cô Nguyễn Bùi Thùy Linh (Trường THPT số 1 Tuy Phước) với Một số biện pháp để phát huy tính tích cực học tiếng Anh cho HS lớp 10 thông qua một số hoạt động trong SGK tiếng Anh; cô Phạm Thị Hồng Cẩm (Trường Mầm non Quy Nhơn) với Ứng dụng công nghệ thông tin trong việc tổ chức hoạt động giáo dục tại Trường Mầm non Quy Nhơn; cô Nguyễn Thị Minh Thủy (Trường THCS Ân Tường Tây) với Một số giải pháp giúp HS lớp 6 đọc hiểu văn bản văn học; thầy Nguyễn Văn Chiến (Trung tâm GDTX-HN huyện Hoài Nhơn) với sản phẩm Phần mềm quản lý HS dùng cho giáo dục nghề phổ thông; thầy Cao Anh Phổ (Trung tâm GDTX-HN TP Quy Nhơn) với Nghiên cứu chế tạo hệ thống lò sấy liên tục ống thủy tinh đựng thuốc công nghệ Halogen.
NGỌC TÚ