Chính sách phát triển vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt
Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành nhiều cơ chế, chính sách khuyến khích phát triển vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt như khuyến khích đầu tư phương tiện vận tải; hỗ trợ hoạt động khai thác vận tải; trợ giá cho người sử dụng dịch vụ vận tải hành khách công cộng...
Chính sách về quy hoạch, đầu tư phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng
Theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ, tổ chức kinh doanh dịch vụ vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt trên phạm vi toàn quốc được hưởng cơ chế, chính sách về quy hoạch, đầu tư phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng như được ưu tiên bố trí đủ kinh phí từ ngân sách Nhà nước cho công tác lập, điều chỉnh và thực hiện quy hoạch vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt, với các chỉ tiêu trong quy hoạch gồm: tỷ lệ đảm nhận của vận tải hành khách công cộng, quỹ đất, giải pháp kết nối với các phương thức vận tải khác, tỷ lệ phương tiện sử dụng năng lượng sạch, tỷ lệ phương tiện đáp ứng quy chuẩn kỹ thuật về giao thông tiếp cận; ưu tiên tiếp cận các nguồn vốn vay ưu đãi.
Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương sẽ căn cứ vào nguồn lực địa phương hỗ trợ lãi suất vay vốn tại tổ chức tín dụng đối với các dự án đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng phục vụ vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt.
Khuyến khích đầu tư phương tiện vận tải
Tổ chức kinh doanh dịch vụ vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt còn được miễn thuế nhập khẩu phụ tùng, linh kiện thuộc loại trong nước chưa sản xuất được để sản xuất, lắp ráp phương tiện vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt; miễn lệ phí trước bạ đối với phương tiện vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt sử dụng năng lượng sạch.
Ủy ban Nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương căn cứ vào nguồn lực địa phương hỗ trợ lãi suất vay vốn tại tổ chức tín dụng đối với các dự án đầu tư phương tiện vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt.
Hỗ trợ hoạt động khai thác vận tải và trợ giá cho hành khách
Ủy ban Nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương căn cứ vào nguồn lực địa phương sẽ trợ giá hoặc hỗ trợ chi phí cho hoạt động vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt; ưu tiên xây dựng mô hình Trung tâm quản lý hoạt động vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt để giám sát và quản lý chất lượng dịch vụ xe buýt tại các địa phương.
Đồng thời, Ủy ban Nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương căn cứ vào nguồn lực địa phương trợ giá cho người sử dụng dịch vụ vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt như miễn tiền vé đối với trẻ em dưới 6 tuổi, người khuyết tật nặng và người khuyết tật đặc biệt nặng; giảm giá vé đối với người có công với cách mạng, người cao tuổi, học sinh, sinh viên là công dân Việt Nam.
Theo quy định, tổ chức kinh doanh dịch vụ vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt muốn được hưởng cơ chế, chính sách về quy hoạch, đầu tư phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng và đầu tư phương tiện vận tải cần phải đáp ứng các điều kiện sau: Đảm bảo các quy định hiện hành trong kinh doanh vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt; các dự án đầu tư phương tiện, dự án đầu tư kết cấu hạ tầng phục vụ vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt được cấp có thẩm quyền phê duyệt.
Các cơ chế, chính sách trên sẽ có hiệu lực từ ngày 1.7.2015.
Theo TTXVN/Vietnam+
Tôi có ý kiến bổ sung cho chính sách “ Khuyến khích phát triển vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt” của chính phủ có hiệu lực từ 01/07/2015: - Xem loại hình ĐI CHUNG XE MÁY là một hình thức giao thông công cộng - Tổ chức thực hiện, đề ra những chính sách ưu tiên cụ thể cho những người đi chung xe máy. - Việc xem hình thức ĐI CHUNG XE MÁY là hình thức GTCC cũng mang lại sự công bằng cho việc ưu tiên những người có thu nhập trung bình trở xuống, chọn hình thức giao thông góp phần giảm ùn tắc giao thông, giảm ô nhiễm môi trường, giảm chi phí nhiên liệu ( người đi xe buýt và người đi chung xe máy đóng góp như nhau về những mục tiêu này ) - Nếu làm được điều này, ta đã tận dụng được nguồn lực sẵn có của xã hội . Ta xem 50 xe máy đang chở người, tương đương với 1 xe buýt cần mua mới, mà nhà nước không cần hỗ trợ lãi suất, không cần trợ giá hoạt động cho nó, đường phố không chứa thêm một xe buýt, không thêm khí thải do một xe buýt gây ra, ( nếu ta xem việc trợ giá vé cho người đi chung xe máy bằng với việc trợ giá cho người đi xe buýt). - Về mặt kỹ thuật để thực hiện việc tổ chức dịch vụ đi chung xe máy, hiện nay rất thuận tiện như ứng dụng GRABBIKE đã làm trên xe ôm - Có người sẽ hỏi: Việc xem đi chung xe máy là hình thức GTCC sẽ rất khó quản lý, làm sao phân biệt lúc nào xem xe máy là phương tiện giao thông cá nhân, lúc nào xem xe máy là phương tiện GTCC. Việc này hiện nay quản lý rất dễ dàng thông qua các ứng dụng ĐI CHUNG XE cài đặt trên điện thoại thông minh. Trên thế giới, trước khi các ứng dụng ĐI CHUNG XE cài đặt trên điện thoại thông minh ra đời, chính phủ các nước như Mỹ, Anh, Pháp, Canada… cũng đã có những chính sách ưu tiên cho xe chở nhiều người trên xe hơi cá nhân ( tương tự chính sách ưu tiên xe máy chở người ở nước ta, nếu được thực hiện) - Với số lượng xe máy rất lớn tại nước ta, nếu tổ chức được hình thức giao thông ĐI CHUNG XE MÁY, với một số ưu đãi nhất định, chắc chắn sẽ là một nguồn lực xã hội rất lớn góp phần giải quyết vấn nạn ùn tắc giao thông, ô nhiễm môi trường trong trước mắt lẫn lâu dài, dần dần trở thành một nét văn hoá giao thông. - Tôi mong đề xuất của tôi được các cơ quan chuyên môn, các chính quyền địa phương xem xét, nếu được ,cho thực hiện thí điểm trong phạm vi hẹp. Nếu khả thi, thì dịch vụ ĐI CHUNG XE MÁY sẽ bổ sung thêm nguồn lực cho việc phát triển GTCC bằng xe buýt mà Thủ tướng chính phủ đề ra. Mong bạn đọc góp ý. Xin chân thành cảm ơn. 0988616304, thanhdinh1963@gmail.com