Từ 1.6, thí điểm cấm xe tải lưu thông trên “cung đường đen”: Ủng hộ chủ trương, nhưng vẫn băn khoăn
Từ ngày 1.6, Ban ATGT tỉnh bắt đầu thí điểm cấm xe tải trên 3,5 tấn vào “cung đường đen” Trần Hưng Ðạo - Hùng Vương, đoạn từ ngã năm Ðống Ða đến ngã ba Ông Thọ, vào giờ cao điểm. Thông tin này có lẽ sẽ khiến nhiều người dân dù còn nhiều băn khoăn nhưng trước mắt vẫn khá phấn khởi.
Cụ thể, tỉnh sẽ cấm xe tải trên 3,5 tấn vào “cung đường đen” từ 6 giờ 30 phút đến 7 giờ 30 phút và từ 16 giờ 30 phút đến 18 giờ. Đây là thông tin đáng chú ý tại cuộc họp Ban ATGT vào sáng 5.5.
Cấm xe tải vào giờ cao điểm
Đoạn đường này thuộc tuyến QL19 qua TP Quy Nhơn, dài gần 2,5 km, rộng 14 mét, có nhiều đường ngang giao nhau, nhiều cửa hàng kinh doanh. Đây là tuyến đường đông đảo người dân từ các vùng lân cận xuống Quy Nhơn làm việc, đồng thời cũng là tuyến độc đạo xe tải vận chuyển hàng hóa từ QL19 xuống cảng Quy Nhơn và ngược lại.
Do đó, có rất nhiều phương tiện tham gia giao thông trên tuyến đường, từ xe máy, xe thô sơ, cơ giới đến xe tải hạng nặng, xe rơ mooc... Lưu lượng xe trên tuyến đặc biệt đông vào giờ cao điểm (buổi sáng từ 6 giờ đến 8 giờ, buổi chiều từ 16 giờ đến 18 giờ).
Việc xe tải lưu thông trên tuyến chở hàng xuống cảng và ngược lại không chỉ gây ùn tắc giao thông, tăng nguy cơ TNGT, mà còn ảnh hưởng đến sự lưu thông của các phương tiện khác. Thời gian qua, đã liên tục xảy ra TNGT nghiêm trọng do xe tải gây ra trên tuyến này, nên được dư luận gọi là “cung đường đen”.
Trước tình hình trên, cách đây 1 tháng, ngày 6.4, Ban ATGT tỉnh tổ chức họp bàn biện pháp bảo đảm ATGT đoạn đường này, đồng thời tổ chức kiểm tra hiện trường và có văn bản đề nghị UBND TP Quy Nhơn, Phòng CSGT CA tỉnh tăng cường bảo đảm ATGT trên tuyến. Cho đến nay, dù các biện pháp tăng cường đã được triển khai nhưng trật tự ATGT còn diễn biến phức tạp, luôn hiện hữu các nguy cơ ùn tắc và TNGT.
Ông Trần Châu, Giám đốc Sở GTVT, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban ATGT tỉnh, nhận xét: “Từ các vụ TNGT gần đây cho thấy, lỗi gây ra tai nạn không hẳn là do xe tải. Đường quá đông, lưu lượng xe quá cao, khoảng cách giữa xe tải với các phương tiện khác quá gần, nên tài xế đã không kịp xử lý, thế là xảy ra tai nạn. Vì vậy, việc phân luồng, cấm xe tải đi lại trên tuyến vào những giờ cao điểm là rất cần thiết để đảm bảo an toàn tính mạng của người dân trong khi chờ QL19 hoàn thành (dự kiến đến năm 2017 mới xong)”.
Theo đề nghị của Ban ATGT tỉnh, sẽ cấm xe tải trên 3,5 tấn lưu thông trên tuyến này trong khoảng thời gian từ 6 giờ đến 8 giờ và 16 giờ đến 18 giờ hàng ngày.
Ủng hộ chủ trương, song vẫn băn khoăn
Tại cuộc họp do Ban ATGT tỉnh tổ chức vào sáng 5.5, ông Nguyễn Quý Hà, Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần cảng Quy Nhơn, cho hay, hàng hóa từ Tây Nguyên chuyển về đang chiếm khoảng 60% tổng lượng hàng thông qua cảng Quy Nhơn. Hiện nay, do các đơn vị vận tải đều tăng số đầu xe chở hàng để chở đúng tải trọng, nên việc phân luồng hạn chế xe tải chạy vào giờ cao điểm mà Ban ATGT đưa ra, vốn được coi là “giờ vàng” làm việc của công nhân cảng, sẽ ảnh hưởng đến quá trình hoạt động của cảng. “Nhưng bởi đây là chủ trương của tỉnh nên chúng tôi ủng hộ, chỉ đề nghị nên xem xét lại thời gian phân luồng hợp lý hơn”, ông Hà nêu ý kiến.
Đại diện thanh tra giao thông, CSGT cũng lưu ý hiện tượng xe tải sẽ tranh nhau tăng tốc trước và sau “giờ G” đã định, rất dễ gây tai nạn. Và, cấm chỗ này thì phát sinh chỗ khác, không chạy tuyến Trần Hưng Đạo, xe sẽ chạy tuyến Nguyễn Huệ để xuống cảng. Rồi đậu đỗ xe trên các tuyến đường để chờ hết “giờ G” ra sao?.... Thiếu tá Ngô Đức Hoài, Phó Phòng CSGT CA tỉnh cho rằng, một trong những giải pháp hữu hiệu nhất là CSGT CA TP Quy Nhơn tăng cường tuần tra kiểm soát liên tục trên toàn tuyến, kết hợp với biện pháp mật ghi hình xử lý nguội thường xuyên.
Sau khi nghe thảo luận, ông Trần Châu, Giám đốc Sở GTVT, Phó Trưởng ban Thường trực Ban ATGT tỉnh, kết luận: Từ ngày 1.6 sẽ tiến hành phân luồng giao thông, cấm không cho xe tải từ 3,5 tấn trở lên chạy vào “cung đường đen”, buổi sáng từ 6 giờ 30 đến 7 giờ 30 phút, buổi chiều từ 16 giờ 30 phút đến 18 giờ. Các cơ quan chức năng sẽ thông báo, tuyên truyền cho các đơn vị vận tải, lái xe biết thông tin này, đồng thời đặt các biển báo cấm vào, đậu đỗ trên tuyến này. Ông Châu cũng yêu cầu các cơ quan và lực lượng chức năng nhanh chóng duy tu, sửa chữa đoạn hư hỏng trên tuyến đường, nhất là tăng cường kiểm tra xử phạt các hành vi vi phạm ATGT, lấn chiếm lòng, lề đường. Ông Châu nhấn mạnh: “Chúng ta sẽ thí điểm trong 3 tháng, nếu hiệu quả thì tiếp tục; nếu không, sẽ tìm các giải pháp khác thích hợp hơn”.
THU HÀ
Nghe tin này, người dân chúng tôi rất vui mừng, hoan nghênh tinh thần làm việc của Ban ATGT tỉnh và cũng rất mong CT. UBND tỉnh sớm chấp thuận và chỉ đạo thực hiện phương án này. Chúng ta phát triển kinh tế, làm giàu cho tỉnh nhà để làm gì khi mà số người dân của tỉnh chết do xe hàng xuống Cảng ngày càng tăng lên? Do đó, trong tình thế hiện nay, vì chưa mở xong tuyến đường mới xuống cảng, thì phương án cấm xe tải trong giờ cao điểm như vậy là thiết thực nhất! Riêng ý kiến của Phòng CSGT tỉnh, thì chúng tôi hoàn toàn không thấy được tính hiệu quả chút nào. Các đồng chí hãy nhìn vào sự thật đi! Lâu nay lực lượng ấy làm nhiệm vụ như thế nào? Hãy hỏi nhân dân sống dọc tuyến đường này, hỏi các tài xế xe tải...thì sẽ biết! Phương án nào mà giảm được số người chết thì hãy cho thực thi ngay, chứ đừng suy đoán, nghĩ ra những chuyện khó khăn để thoái thác. Xin cảm ơn Ban ATGT tỉnh! Người dân mong chờ quyết định sáng suốt của CT.UBND tỉnh !