Thi công QL19 đoạn từ cảng Quy Nhơn đến giao QL 1:
Dồn toàn lực đẩy nhanh tiến độ
Những ngày đầu tháng 5 này, hoạt động trên công trường xây dựng quốc lộ (QL) 19 đoạn từ cảng Quy Nhơn đến điểm nối QL 1 (ngã tư cầu Gành, xã Phước Lộc, huyện Tuy Phước) rất khẩn trương, các nhà thầu đang nỗ lực đẩy nhanh tiến độ. Trên 700 cán bộ kỹ thuật và công nhân lao động cùng hàng trăm phương tiện máy móc, thiết bị làm việc liên tục 3 ca để chạy đua với thời gian vì mục tiêu đến 30.9.2015 thông xe kỹ thuật toàn tuyến.
Thi công cầu vượt QL 19 thuộc địa bàn xã Phước Lộc, Tuy Phước.
Tất cả cho ngày thông xe
Vào thời điểm này, suốt chiều dài gần 17 km trên công trường QL 19, ở hầu hết các gói thầu, các đơn vị đang tập trung tối đa nhân lực, thiết bị, xe máy, vật tư để đẩy nhanh tiến độ thi công. Ông Lương Minh Tuyên, Phó Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Tập đoàn Phúc Lộc (đơn vị thi công QL 19 mới), cho biết: Hiện nay, đơn vị đang tổ chức 8 mũi thi công tại các gói thầu xây dựng nền đường, công trình thoát nước đoạn từ km5 - km15+440, với giá trị xây lắp thực hiện đạt 556 tỉ đồng/905 tỉ đồng, đạt 61% tổng giá trị xây lắp. Đối với gói thầu xây dựng các cầu Hà Thanh 6, Hà Thanh 7 và cầu Tuy Phước đã thực hiện giá trị xây lắp trên 350 tỉ đồng/665,46 tỉ đồng, đạt 52%. Hiện nay, chúng tôi đang nỗ lực đẩy nhanh tiến độ thi công các gói thầu để đến 30.9.2015 sẽ thông xe kỹ thuật toàn tuyến.
Có mặt tại công trường từ lúc khởi công đến nay, ông Vũ Trọng Kiên, Phó Chỉ huy công trường thuộc Công ty Phúc Lộc, cho biết thêm: Nhằm đáp ứng yêu cầu tiến độ, công ty đã tổ chức làm việc 3 ca/ngày. Thời tiết tại công trường đang rất thuận lợi nên công ty đã huy động trên 700 công nhân, cán bộ kỹ thuật cùng hơn 350 phương tiện máy móc, thiết bị cơ giới làm việc với cường độ cao cả ngày lẫn đêm để kịp tiến độ đề ra. Đến nay, việc thi công nút giao thông cầu Thị Nại (đoạn km5+040 - km5+460) đã cơ bản hoàn thành khối lượng gói thầu xử lý nền, đắp nền với giá trị thực hiện 150 tỉ đồng/152,63 tỉ đồng, đạt 97,3%.
Đánh giá tiến độ thi công QL 19, ông Lưu Nhất Phong, Phó Giám đốc Ban Quản lý Dự án (DA) Công trình giao thông thuộc Sở GT-VT (đơn vị chủ đầu tư DA QL 19), cho biết: Theo hợp đồng, thời gian thi công để thông tuyến công trình là 26 tháng. Tuy nhiên, xác định đây là công trình giao thông trọng điểm của tỉnh nên chủ đầu tư yêu cầu đơn vị thi công phải đẩy nhanh tiến độ, rút ngắn thời gian thi công với mục tiêu trong 15 - 20 tháng phải thông tuyến kỹ thuật, do vậy mà yêu cầu tiến độ rất khẩn trương. Từ đầu năm 2015 đến nay, tiến độ thi công trên công trường của nhà thầu có chuyển biến tích cực, nhân lực và thiết bị được tăng cường đáng kể, đáp ứng yêu cầu đề ra. Tuy nhiên, để đảm bảo mục tiêu thông xe kỹ thuật vào cuối tháng 9 tới, khối lượng thi công các gói thầu đòi hỏi cần phải tăng thêm 10% mới đảm bảo. Hiện nay, điều kiện thuận lợi để đẩy nhanh tiến độ là mặt bằng sạch trên chiều dài toàn tuyến đã được bàn giao đầy đủ, thời tiết nắng ráo... Do vậy, đòi hỏi đơn vị thi công phải dồn toàn lực để tập trung thi công các gói thầu.
Gỡ khó, đẩy nhanh tiến độ
QL 19 là công trình giao thông trọng điểm được UBND tỉnh chọn làm DA cần được đẩy nhanh để hoàn thành, lập thành tích chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, tiến tới Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII. Việc xây dựng hoàn thành QL 19 có ý nghĩa rất quan trọng trong việc phát triển KT-XH của tỉnh, góp phần đáp ứng nhu cầu vận chuyển hàng hóa ngày càng tăng từ cảng Quy Nhơn đi các tỉnh Tây Nguyên và ngược lại; đồng thời chống ùn tắc giao thông trong nội thị TP Quy Nhơn…
Ngày 5.5, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Cao Thắng đã đi kiểm tra hiện trường, làm việc với các sở, ngành chức năng và chính quyền các địa phương để đôn đốc đẩy nhanh tiến độ thi công QL 19. Qua kiểm tra, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cho rằng, việc thi công QL 19 từ đầu năm đến nay tuy có sự chuyển biến nhưng so với tiến độ yêu cầu thì chưa đạt. Đáng chú ý là tiến độ thi công các cống hộp thoát nước tại gói thầu số 2 còn chậm; các mố, trụ cầu Hà Thanh 6 và Hà Thanh 7 tiến độ chưa đảm bảo; việc đúc dầm Super T của cầu Hà Thanh 7 còn chậm…
Công trình QL 19 đoạn từ cảng Quy Nhơn đến giao QL 1 có chiều dài 17,8 km, được thiết kế xây dựng theo tiêu chuẩn đường cấp I đô thị, có mặt cắt ngang rộng từ 32 m đến 50 m gồm 4 làn xe cơ giới, 2 làn xe thô sơ, dải phân cách giữa và vỉa hè, với tổng mức đầu tư 5.279 tỉ đồng, thời gian thi công từ năm 2012 đến 2018.
Nhằm khắc phục các khó khăn, đẩy nhanh tiến độ toàn DA, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Cao Thắng đã chỉ đạo Sở GT-VT tăng cường giám sát, đôn đốc đơn vị thi công tăng cường thiết bị cơ giới, công nhân lao động thi công liên tục 3 ca. Trong đó, chú trọng đẩy nhanh việc thi công các mố trụ cầu Hà Thanh 6, Hà Thanh 7 và cầu Tuy Phước vì đây là các nút thắt quan trọng ảnh hưởng lớn đến việc thông xe QL 19; đồng thời tăng cường đúc dầm Super T để đến cuối tháng 7 phải tiến hành lao lắp dầm cầu.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng lưu ý với đơn vị thi công phải xây dựng phương án thi công thật cụ thể để bố trí vật tư, vật liệu, phương tiện máy móc thi công phù hợp, đảm bảo chất lượng, mỹ thuật công trình, đảm bảo vệ sinh môi trường, an toàn lao động. Các sở, ngành chức năng và chính quyền địa phương phải phối hợp chặt chẽ với đơn vị thi công để kịp thời tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc nảy sinh, đảm bảo mục tiêu đến 30.9.2015, QL 19 phải cơ bản được thông tuyến.
Bài và ảnh: NGUYỄN HÂN