Qua 2 năm thực hiện Nghị quyết 13/TƯ: Kết cấu hạ tầng được đầu tư xây dựng đồng bộ và hiệu quả hơn
Theo đánh giá của Chính phủ, sau 2 năm thực hiện Nghị quyết (NQ) số 13/NQ/TƯ ngày 16.1.2012 của Ban Chấp hành Trung ương về xây dựng kết cấu hạ tầng (KCHT) đồng bộ nhằm đưa nước ta cơ bản trở thành nước công nghiệp hiện đại vào năm 2020, KCHT từ thành thị đến nông thôn cả nước được đầu tư đồng bộ và hiệu quả hơn, góp phần thúc đẩy phát triển KT-XH, đảm bảo an ninh quốc phòng.
Kết quả khả quan
Báo cáo của Bộ KH&ĐT tại Hội nghị sơ kết 2 năm thực hiện NQ 13/TƯ cho thấy, các nhiệm vụ về xây dựng và hoàn thiện thể chế phát triển KCHT được thực hiện đầy đủ; hệ thống văn bản quy phạm pháp luật đã được xây dựng và cơ bản hoàn thiện về số lượng theo Chương trình hành động của Chính phủ đề ra. Hầu hết các bộ, ngành và các tỉnh, thành trong nước cũng đã thực hiện nhiệm vụ rà soát, điều chỉnh quy hoạch xây dựng KCHT đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030. Nhiều công trình giao thông quan trọng được đầu tư, nâng cấp, như: Tuyến quốc lộ (QL) 1A, đường cao tốc TP Hồ Chí Minh -Trung Lương, đại lộ Thăng Long, Hà Nội - Thái Nguyên, Nội Bài - Lào Cai... đảm bảo kết nối giữa các vùng miền trong cả nước và với quốc tế. Nhiều dự án hạ tầng năng lượng đã được đầu tư, tăng thêm năng lực cho hệ thống năng lượng quốc gia. Hạ tầng thủy lợi được quan tâm đầu tư, góp phần thúc đẩy phát triển nông nghiệp, nông thôn. Hạ tầng các lĩnh vực: điện; thủy lợi; đô thị; khu công nghiệp, khu kinh tế; thương mại; giáo dục và đào tạo; khoa học và công nghệ; y tế; văn hóa; thể thao; du lịch.. cũng đã được đầu tư, đảm bảo kết nối đồng bộ, đáp ứng yêu cầu phát triển KT-XH của các vùng lãnh thổ cũng như trên phạm vi cả nước.
Tỉnh Bình Định là một trong những địa phương thực hiện tốt NQ 13/TƯ với nhiều dự án, công trình trọng điểm trên nhiều lĩnh vực đã được triển khai hiệu quả.
Trong đó, trên lĩnh vực giao thông, nổi bật là dự án nâng cấp, mở rộng QL 1 D (đoạn Phú Tài - Long Vân); dự án xây dựng, nâng cấp QL 19 (đoạn từ cảng Quy Nhơn đến điểm giao nhau với QL 1A); dự án nâng cấp, mở rộng QL 1A trên địa bàn tỉnh. Ngoài ra, tỉnh cũng đang đầu tư nâng cấp, mở rộng các tuyến đường giao thông chính tại TP Quy Nhơn, thị xã An Nhơn và ở nhiều thị trấn. Hạ tầng thủy lợi, đê điều và các công trình ứng phó với biến đổi khí hậu cũng được đầu tư xây dựng, như tuyến đê biển Nhơn Lý (TP Quy Nhơn); đê biển Tam Quan (Hoài Nhơn); đê biển hạ lưu đập ngăn mặn Nha Phu (Tuy Phước); đê khu Đông Quy Nhơn - Tuy Phước… Hạ tầng khu, cụm công nghiệp; hạ tầng thương mại, y tế, giáo dục, cung cấp điện đã được đầu tư xây dựng, phục vụ tích cực hoạt động sản xuất kinh doanh, nâng cao chất lượng cuộc sống cho nhân dân, góp phần thúc đẩy phát triển KT-XH tỉnh nhà.
Theo đánh giá của Chính phủ, sau 2 năm thực hiện NQ 13/TƯ, KCHT từ thành thị đến nông thôn cả nước được đầu tư đồng bộ và hiệu quả hơn. Đặc biệt là sự thay đổi nhận thức về vai trò của các khu vực thể chế và vận dụng cơ chế thị trường trong huy động và sử dụng nguồn lực, bước đầu đã thu hút nguồn lực đầu tư đáng kể từ doanh nghiệp và người dân tham gia đầu tư phát triển KCHT.
Tiếp tục huy động các nguồn lực xây dựng KCHT
Bên cạnh kết quả đạt được, quá trình triển khai NQ 13 đã nảy sinh một số khó khăn cần phải điều chỉnh, khắc phục. Cụ thể, một số văn bản quy phạm pháp luật còn chưa đồng bộ, chậm sửa đổi, bổ sung, ban hành, gây khó khăn trong quá trình thực hiện xây dựng KCHT. Vốn đầu tư xây dựng KCHT chưa đáp ứng đủ nhu cầu thực tế. Một số chính sách, cơ chế khuyến khích xã hội hóa đầu tư xây dựng KCHT chưa cụ thể, chưa chú ý đến đặc thù của việc xây dựng và vận hành các công trình. Công tác giải phóng mặt bằng, nhất là trên các tuyến QL chậm và kéo dài; công tác quản lý nhà nước về đầu tư còn hạn chế.
Nhiều ý kiến cho rằng, để thực hiện có hiệu quả NQ 13, cần sửa đổi các cơ chế chính sách để bố trí vốn cho các dự án trọng điểm, và sớm có chủ trương phát hành trái phiếu Chính phủ giai đoạn 2016-2020 để cấp vốn kịp thời. Chính phủ tăng cường chỉ đạo hoàn chỉnh các thể chế, chính sách về đầu tư; xác định rõ nguồn vốn đầu tư, kinh doanh các công trình hạ tầng; chỉ đạo thực hiện tốt Luật đầu tư công, bố trí ngân sách theo từng kỳ kế hoạch 5 năm và hàng năm để đảm bảo vốn đối ứng các dự án KCHT.
Tỉnh ta kiến nghị Chính phủ và các bộ, ngành Trung ương hỗ trợ vốn, giúp tỉnh thực hiện dự án xây dựng, nâng cấp quốc lộ 19 (đoạn từ cảng Quy Nhơn đến giao QL 1A); dự án nâng cấp, mở rộng quốc lộ 1D (đoạn từ ngã ba Long Vân đến bến xe khách liên tỉnh); cho phép tỉnh xây dựng dự án xây cầu Thị Nại 2 và hỗ trợ vốn từ ngân sách trung ương giúp tỉnh thực hiện dự án này; kiến nghị Chính phủ chỉ đạo Bộ GTVT thực hiện dự án nâng cấp, mở rộng cảng Quy Nhơn.
Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng yêu cầu các bộ, ngành và các địa phương phải khắc phục những hạn chế, yếu kém, nhất là hạn chế liên quan đến thể chế, cơ chế, chính sách trong đầu tư xây dựng KCHT; rà soát và tiếp tục cải cách để hoàn thiện thể chế, đơn giản hóa thủ tục, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp tham gia, đảm bảo công tác huy động vốn ngoài xã hội được nhiều hơn; sử dụng có hiệu quả hơn các nguồn vốn huy động được và đảm bảo cho chất lượng công trình, không để xảy ra tiêu cực. Phải khắc phục những hạn chế trong công tác đền bù, giải phóng mặt bằng; hoàn thiện, cập nhật quy hoạch, đảm bảo chất lượng quy hoạch.
PHẠM TIẾN SỸ