Công tác giải phóng mặt bằng và thi công QL 1D và QL 19: Quyết liệt đẩy nhanh tiến độ
Ông Trần Thanh Dũng
Công tác đền bù, giải phóng mặt bằng (ĐB-GPMB), thi công Dự án (DA) nâng cấp, mở rộng quốc lộ (QL) 1D (đoạn từ ngã 3 Long Vân đến Bến xe khách liên tỉnh) và QL 19 (từ cảng Quy Nhơn đến giao QL1) trong thời gian qua đã được UBND tỉnh đặc biệt quan tâm, song tiến độ thực hiện còn chậm so với yêu cầu. PV Báo Bình Định đã phỏng vấn ông Trần Thanh Dũng, Phó Giám đốc Sở GT-VT (đơn vị được UBND tỉnh giao làm chủ đầu tư 2 DA trên) về vấn đề này.
* Xin ông cho biết về công tác GPMB cũng như tiến độ thi công đối với DA QL 1D và QL 19 đến thời điểm hiện nay?
- Đối với DA QL 1D, sau khi hoàn thành thi công nâng cấp, mở rộng 1,7 km đoạn từ ngã ba Phú Tài đến nút giao thông Long Vân thuộc phường Trần Quang Diệu; được sự cho phép thực hiện đầu tư của Bộ GT-VT, UBND tỉnh đã giao UBND TP Quy Nhơn làm chủ đầu tư tiểu DA GPMB và tái định cư (TĐC) đoạn tuyến từ nút giao thông Long Vân đến Bến xe khách liên tỉnh, nhằm đảm bảo các điều kiện để thi công đối với DA này. Đến nay, đơn vị chức năng đã thực hiện xong công tác kiểm kê đối với 860 hộ gia đình và tổ chức dọc theo tuyến QL này bị ảnh hưởng và 154 hộ gia đình và tổ chức bị ảnh hưởng bởi xây dựng các điểm TĐC. UBND TP Quy Nhơn đã phê duyệt chi trả tiền ĐB 9 đợt với kinh phí gần 38 tỉ đồng cho 101 hộ và 25 tổ chức, đã tổ chức chi trả 2,3 tỉ đồng cho các hộ bị ảnh hưởng.
Tuy nhiên, việc di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật như đường dây điện, ống nước, cáp quang viễn thông của DA còn chậm so với yêu cầu. Việc thi công xây dựng hạ tầng kỹ thuật tại các khu TĐC chưa đảm bảo yêu cầu, ảnh hưởng đến việc bố trí TĐC và ảnh hưởng chung về triển khai thực hiện đầu tư DA.
Đối với DA QL 19, công tác ĐB-GPMB và TĐC đoạn từ Km5+460 - Km16+800 đến nay đã cơ bản hoàn thành, tuy nhiên, tiến độ thi công xây dựng các gói thầu của DA còn chậm 11,3% so với yêu cầu. Qua kiểm tra, đối với gói thầu xây dựng nền đường và các công trình thoát nước mới chỉ đạt 58% so với kế hoạch. Đối với gói thầu xây dựng cầu Hà Thanh 6 đang bị chậm tiến độ thi công ở mố M1, trụ T1 (bên phải tuyến); đối với cầu Hà Thanh 7, việc đúc dầm Super T mới chỉ đạt 43% so với yêu cầu..., đòi hỏi đơn vị thi công phải đẩy nhanh tiến độ.
* Theo ông, đâu là nguyên nhân chính làm cho công tác GPMB và tiến độ thi công các DA trên bị chậm?
- Việc triển khai thực hiện công tác ĐB-GPMB và thi công QL 1D, QL 19 bị chậm là do nhiều nguyên nhân. Đối với DA QL 1D, thời gian qua, tuy các đơn vị chức năng đã có nhiều nỗ lực nhưng do số hộ dân bị ảnh hưởng khá lớn nên việc áp giá ĐB, phê duyệt phương án chi trả tiền ĐB còn chậm. Trong quá trình thực hiện ĐB, một số hộ dân chưa đồng thuận về giá, vị trí TĐC nên cơ quan chức năng phải tổ chức vận động, thuyết phục, giải thích để người dân hiểu các chủ trương, chính sách của Nhà nước.
Bên cạnh đó, việc xây dựng các địa điểm TĐC còn chậm, chưa kịp thời, làm ảnh hưởng đến việc bố trí đất ở cho người dân. Các đơn vị chủ quản các công trình hạ tầng kỹ thuật như điện, đường ống nước, cáp quang… chưa tuân thủ chặt chẽ quy định của UBND tỉnh về thời gian bàn giao mặt bằng sạch cho đơn vị chủ đầu tư.
Đối với DA QL 19, tuy mặt bằng thi công đã bàn giao cơ bản nhưng tiến độ thi công chưa đảm bảo là do thiết bị, nhân lực của đơn vị thi công (Công ty cổ phần Tập đoàn Phúc Lộc) chưa đảm bảo. Một số mũi thi công các công trình cống hộp thoát nước, sản xuất dầm Super T chưa đáp ứng theo yêu cầu; các trạm trộn bê tông xi măng, máy đóng cọc bê tông cốt thép, máy cắm bấc thấm hoạt động chưa đạt hiệu quả.
* Với trách nhiệm là cơ quan chủ đầu tư các DA trên, Sở GT-VT có biện pháp gì để đôn đốc đẩy nhanh công tác GPMB và thi công các DA, thưa ông?
- Hiện nay, Sở GT-VT đã cử cán bộ thường xuyên có mặt tại hiện trường để chỉ đạo, xử lý các công việc phát sinh ngoài thiết kế được duyệt; đồng thời phối hợp chặt chẽ với UBND TP Quy Nhơn, các đơn vị chức năng để giải quyết kịp thời các khó khăn, vướng mắc nảy sinh. Thường xuyên kiểm tra hiện trường, phối hợp với UBND TP Quy Nhơn vận động, giải thích cho các hộ dân chưa nhận thức đúng về công tác ĐB-GPMB QL 1D; đôn đốc đẩy nhanh tiến độ thi công hoàn thành các địa điểm TĐC để bố trí đất ở cho các hộ dân bị ảnh hưởng, đặc biệt là công tác di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật bị ảnh hưởng trong phạm vi xây dựng.
Đối với DA QL 19, Sở GT-VT đã chỉ đạo BQL DA công trình giao thông, đơn vị tư vấn giám sát và nhà thầu thi công điều chỉnh biểu đồ tiến độ thi công một số hạng mục còn chậm. Trên cơ sở đó, yêu cầu nhà thầu tăng cường, bổ sung thêm thiết bị xe máy, nhân lực, đảm bảo thi công liên tục 3 ca/ngày trên tất cả các mũi thi công, đảm bảo bù các khối lượng, hạng mục bị chậm.
Cụ thể, chủ đầu tư đã yêu cầu nhà thầu có kế hoạch dự trữ và cung ứng đủ các loại vật tư như: đá dăm, cát, xi măng, thép đảm bảo thi công liên tục trên công trường. Khẩn trương đẩy nhanh tiến độ thi công dầm Super T ở cầu Hà Thanh 6 và Hà Thanh 7, trong đó cầu Hà Thanh 7 bổ sung bệ đúc dầm để sản xuất dầm đảm bảo đạt 30 dầm/tháng, hoàn thành toàn bộ dầm trong tháng 6.2015; triển khai ngay công tác lao lắp dầm các cầu. Riêng cầu Tuy Phước phải hoàn thành toàn bộ cầu theo thiết kế được duyệt; cầu Hà Thanh 6, Hà Thanh 7 lao lắp dầm và hoàn thành 1 đơn nguyên; hoàn thành công tác đóng cọc bê tông cốt thép các cống hộp đoạn chỉnh tuyến cuối và hoàn thành toàn bộ các cống bản trong tháng 7.2015, tăng cường thiết bị thi công đắp đất nền đoạn cuối tuyến…; đảm bảo đến 30.9.2015 cơ bản thông tuyến.
* Xin cảm ơn ông!
NGUYỄN HÂN (Thực hiện)