Bảo đảm an ninh, ATGT đường sắt:
Đẩy mạnh tuyên truyền, ngăn ngừa tai nạn
Trong năm 2012, tình hình vi phạm hành lang ATGT, TNGT đường sắt trên địa bàn tỉnh Bình Ðịnh có chiều hướng giảm so với năm 2011, song vẫn tiềm ẩn nguy cơ cao từ việc người dân tự ý lấn chiếm hành lang ATGT đường sắt, mở đường ngang dân sinh, mua bán thiết bị vật tư ngành đường sắt.
Tai nạn giảm nhưng nguy cơ còn cao
Theo báo cáo của CA tỉnh và Tiểu ban ANTT đường sắt tỉnh Bình Định, trong năm 2012, tình hình vi phạm hành lang ATGT đường sắt có chiều hướng giảm so với năm 2011. Trên địa bàn toàn tỉnh đã xảy ra 10 vụ lấn chiếm hành lang ATGT đường sắt và vi phạm tại các đường dân sinh, trong đó có 3 vụ tự ý san lấp, lấn chiếm hành lang ATGT đường sắt với tổng diện tích 175m2; 6 vụ mất trộm vật tư, thiết bị đường sắt (giảm 5 vụ so với năm 2011); 16 vụ tai nạn do thiếu quan sát khi đi qua đường sắt có đường ngang, đường dân sinh, làm 5 người chết, 1 người bị thương (giảm 4 người chết, 2 người bị thương). Cũng trong năm qua, ngành CA và đường sắt đã phối hợp kiểm tra, tiến hành rào chắn 40 đường dân sinh không cho ô tô đi qua, phối hợp tháo dỡ 8 trường hợp hộ dân vi phạm hành lang an toàn đường sắt, lấn chiếm bãi hàng thuộc Trạm vận tải hàng hóa Diêu Trì đang khai thác.
Tuy nhiên, theo nhận định của các cơ quan chức năng và chính quyền địa phương, tình hình ANTT, ATGT đường sắt vẫn tiềm ẩn nhiều nguy cơ từ việc người dân tự ý mở các đường ngang qua đường sắt để đi lại cho thuận tiện, lấy cắp vật tư, thiết bị ngành đường sắt, đến nạn mua bán hàng rong ở các ga tàu. Ông Hồ Hữu Đức, Phó trưởng phòng Kỹ thuật Xí nghiệp vận tải đường sắt Nghĩa Bình, cho biết: “Hiện nay, việc người dân mua bán hàng rong tại các ga tàu rất phức tạp, đã xảy ra nhiều vụ TNGT từ việc mua bán lộn xộn này. Ngày 18.3.2012, một hành khách đi tàu tranh thủ xuống mua nước lúc tàu dừng, khi tàu chạy vì vội vàng chạy theo nên đã rơi xuống đường ray và bị cán chết. Ngoài ra, còn có một phụ nữ bán hàng rong đã suýt chết khi ngã vào đường ray trong lúc chạy theo tàu bán hàng, may mà người chồng cũng đang bán hàng rong ở gần đó nhanh tay cứu kịp. Ngoài ra, tại ga Phù Cát, việc người dân tự mở đường ngang qua đường sắt cũng gây khó khăn trong công tác quản lý, bảo đảm ATGT. Đã từng xảy ra vụ một học sinh bị tai nạn ngay đoạn đường ngang tự mở này”.
Cần chủ động thông tin
Tại Hội nghị sơ kết 1 năm thực hiện Quy chế phối hợp bảo vệ an ninh chính trị nội bộ, an ninh kinh tế và trật tự ATGT đường sắt năm 2012, do CA tỉnh và Tiểu ban ANTT đường sắt tỉnh Bình Định tổ chức vào ngày 22.5, hai ngành CA và đường sắt đã nhìn nhận việc chủ động cung cấp, trao đổi thông tin giữa hai bên còn chưa kịp thời, dẫn đến hiệu quả xử lý, giải quyết các vấn đề liên quan không cao; việc lập lại hành lang ATGT đường sắt chưa triệt để, thiếu tính răn đe.
Ông Lê Văn Hiền, Phó Chủ tịch UBND thị trấn Diêu Trì (Tuy Phước), ý kiến: “Đề nghị ngành chức năng cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền về tình hình ANTT, đảm bảo ATGT đường sắt. Tình trạng lấy cắp thiết bị vật tư ngành đường sắt bán phế liệu xảy ra nhiều, nhưng ngành chức năng lại không in ấn tài liệu có hình ảnh các thiết bị vật tư ngành đường sắt cấp phát cho các điểm thu mua phế liệu biết để họ tránh không thu mua, hoặc thông báo cho ngành chức năng biết để từ đó phát hiện ra kẻ gian. Các điểm thu mua phế liệu đã từng đề nghị vấn đề này nhiều lần nhưng vẫn chưa được đáp ứng. Ngoài ra, đề nghị CA tỉnh chỉ đạo CA địa phương chủ động thực hiện quy chế phối hợp này với các chính quyền địa phương để chúng tôi cũng chủ động thực hiện…”.
Ông Lê Đình Thọ, Trưởng ga Diêu Trì, cũng cho rằng công tác giải phóng hành lang ATGT đường sắt do dân lấn chiếm hiện vẫn chưa được xử lý triệt để, nạn buôn bán hàng rong lộn xộn tại các ga tàu liên tục tái diễn, nên cơ quan chức năng cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền và xử phạt nghiêm để hạn chế tình trạng vi phạm quy định về ATGT đường sắt.
THU HÀ