Tăng tốc ôn thi vào lớp 10 công lập
Do ảnh hưởng của kỳ thi THPT Quốc gia, Sở GD&ĐT quyết định tổ chức kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 công lập sớm hơn 10 ngày so với năm ngoái. Để bù lại khoảng thời gian ôn tập bị rút ngắn, các trường THCS trong tỉnh đã lên kế hoạch tăng tiết ôn tập và chú trọng rèn học sinh kỹ năng làm bài thi hiệu quả.
Tăng tiết ôn tập
Trừ Phòng GD&ĐT huyện Phù Mỹ “lo xa” đã tổ chức cho học sinh lớp 9 kiểm tra xong học kỳ II vào cuối tháng 4, các phòng GD&ĐT còn lại đến hết tuần này mới chốt chuyện kiểm tra học kỳ, và bắt đầu triển khai ôn thi từ đầu tuần tới.
Học sinh lớp 9 phải ôn kỹ các bước giải một dạng Toán.
- Trong ảnh: Một tiết học Toán của học sinh lớp 9 Trường THCS Hoài Hương (huyện Hoài Nhơn).
Theo kế hoạch của Sở GD&ĐT, ngày 7-8.6 sẽ tổ chức thi vào lớp 10 Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn, còn kỳ thi vào các trường THPT công lập diễn ra sau đó 10 ngày (18-19.6). Như vậy, sau khi hoàn thành kiểm tra học kỳ II, học sinh lớp 9 có khoảng 2 tuần rưỡi để ôn thi vào trường chuyên và 4 tuần để ôn thi vào trường công lập.
Việc tổ chức ôn tập, dù các phòng GD&ĐT đều có văn bản hướng dẫn, nhưng nhìn chung vẫn trên tinh thần để các trường THCS tùy theo điều kiện thực tế của mình mà quyết định kế hoạch ôn thi sao cho hiệu quả. Về các trường tìm hiểu, đa số ban giám hiệu đã quyết định tăng tiết ôn tập để bù vào 10 ngày ôn bị mất do thi sớm.
Năm học 2014-2015, có đến 61% số học sinh lớp 9 thi đỗ vào lớp 10 công lập nhưng thầy Võ Hồng Việt, Hiệu trưởng Trường THCS Bồng Sơn (huyện Hoài Nhơn) vẫn tỏ ra khá lo lắng khi trao đổi về kỳ thi năm nay. “Không thể chủ quan với kỳ thi tuyển vào lớp 10 vì học sinh không có nhiều lựa chọn. Thông qua các buổi trao đổi, lấy ý kiến của ban đại diện cha mẹ học sinh, các ban chuyên môn, trường quyết định tăng thêm thời gian ôn tập vào buổi chiều. Buổi sáng vẫn tiến hành ôn như mọi năm là Toán 8 tiết/tuần, Ngữ văn 8 tiết/tuần, tiếng Anh 6 tiết/tuần. Buổi chiều ôn mỗi môn thêm 3 tiết nữa. Như vậy, tổng số buổi ôn trong 1 tuần là Toán 11 tiết, Ngữ văn 11 tiết và tiếng Anh 9 tiết”, Hiệu trưởng Võ Hồng Việt cho biết.
Không có chất lượng học sinh tốt như Trường THCS Bồng Sơn, nhiều trường THCS trong tỉnh tăng số tiết ôn tập trong tuần lên nhiều hơn, tổng cộng từ 12-14 tiết/tuần (đối với Ngữ văn, Toán) và 10-12 tiết/tuần (đối với môn tiếng Anh).
Cũng từ kết quả tìm hiểu ở các trường cho thấy, năm nay do thời gian ôn ít hơn nên đa số hiệu trưởng yêu cầu giáo viên ôn đến sát ngày thi và tổ chức cho học sinh thi thử nhiều lần.
Rèn kỹ năng làm bài, không học tủ
Nhiều giáo viên THCS ở Quy Nhơn có cùng nhận định, nội dung đề thi vào lớp 10 công lập vài năm gần đây không năm nào giống năm nào, vì vậy học sinh không nên học tủ mà hãy ôn tập toàn bộ kiến thức đã học, dồn trọng tâm vào lớp 9. Theo chủ trương của Bộ GD&ĐT, các đề thi nhiều khả năng ra theo hướng chú trọng đánh giá kỹ năng làm bài của học sinh.
Một tiết học của học sinh lớp 9 Trường THCS Hoài Hương (huyện Hoài Nhơn).
Đối với môn Ngữ văn, thầy giáo Võ Công Trí, Tổ trưởng Tổ Ngữ văn Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn tư vấn: “Để không bị lạc đề ở phần đọc hiểu, các em hãy ôn theo dòng văn học, thể loại văn học. Phần văn nghị luận gồm nghị luận xã hội và nghị luận văn học. Với phần nghị luận xã hội, học sinh phải nhận biết được đề nói về một hiện tượng đời sống hay một tư tưởng đạo lý. Đề thi nghị luận văn học theo xu hướng yêu cầu học sinh so sánh các tác phẩm, nhân vật trong cùng giai đoạn lịch sử, hoàn cảnh sống. Vậy nên khi ôn, các em hãy tập xâu chuỗi các tác phẩm theo từng chủ đề. Ngoài kiến thức cần có, các em phải ôn kỹ cách viết các dạng bài, tập cách diễn đạt, trình bày, vì dù có viết đúng trọng tâm nhưng diễn đạt dài dòng, bố cục không rõ ràng, mạch lạc thì cũng không thể có điểm cao”.
Đồng quan điểm với thầy Trí, cô giáo Võ Thị Phương Loan, Tổ trưởng Tổ Toán-Lý-Tin-Công nghệ Trường THCS Hoài Hương (huyện Hoài Nhơn) khuyên học sinh tăng cường giải bài tập. “Đề Toán thi vào lớp 10 là đề 100% tự luận, nên tôi lưu ý các em phải nhuần nhuyễn các bước giải một dạng bài vì quên một bước là bị mất điểm ngay”, cô Loan dẫn chứng.
Với môn tiếng Anh, cô Phan Trương Ngọc Trang, giáo viên tiếng Anh Trường THCS Bình Thành (huyện Tây Sơn) cho rằng, 3 năm gần đây, đề ổn định về cấu trúc, nội dung bám sát chương trình lớp 9 hiện hành. Đề thi vào trường chuyên, cấu trúc cũng ổn định nhưng lượng kiến thức nâng cao nhiều hơn, đặc biệt coi trọng các kỹ năng nghe, đọc-hiểu.
“Nhiều năm đi chấm thi, tôi thấy các em làm phần phát âm từ không tốt nên khi ôn, các em phải để ý thật nhiều đến cách phát âm. Hãy học kỹ cấu trúc của thì, các dấu hiệu trạng từ chỉ thời gian ở mỗi thì để xử lý phần bài tập về thì. Ôn chắc vị trí của các từ loại khi được đặt trong câu. Phần viết câu không thay đổi nghĩa, đề năm nào cũng có, để làm tốt bài, các em hãy ôn các điểm ngữ pháp để nhận biết rõ yêu cầu đề. Cuối cùng là phần bài tập đọc hiểu, các em rèn kỹ năng làm bài đọc hiểu, tức là hãy đọc câu hỏi trước, rồi xem trong câu hỏi có cụm từ nào mà trong bài đọc hiểu có, khu biệt vị trí đó lại mà suy nghĩ vì chắc chắn chỗ đó có liên quan đến câu trả lời”, cô Trang chỉ dẫn.
Có định hướng ôn tập tốt, có cách ôn tập hiệu quả trong thời gian này sẽ giúp học sinh lớp 9 đạt được kết quả mong muốn. Các giáo viên cho rằng, ngoài việc đến trường ôn tập, học sinh hãy sắp xếp thời gian tự học, nâng cao kỹ năng làm bài.
NGỌC TÚ