Từ 10.5, giảm giá sữa dành cho trẻ em dưới 2 tuổi: Thực hiện chưa đồng bộ
Theo quy định, từ ngày 10.5.2015, nhiều loại sữa bột dành cho trẻ dưới 24 tháng tuổi phải thực hiện giảm giá từ 0,4 - 4%. Tuy nhiên, thị trường bán lẻ sữa vẫn “nhiễu loạn”, có nơi giảm, nơi vẫn giữ nguyên giá.
Theo ông Thái Lương Hùng, Giám đốc Co.opmart Quy Nhơn, nhằm thiết thực hỗ trợ người tiêu dùng, ngay sau khi có thông tin cập nhật về việc quản lý giá sữa của Bộ Tài chính, siêu thị Co.opmart Quy Nhơn đã cùng các nhà cung cấp rà soát nguồn hàng và tiến hành giảm giá theo quy định một cách sớm nhất. Có 25 mặt hàng sữa dành cho trẻ em dưới 24 tháng tuổi đã được siêu thị sớm điều chỉnh giảm giá từ ngày 23.4, chỉ sau 3 ngày theo quy định của Bộ Tài chính có hiệu lực đối với giá bán buôn, bán sỉ, và sớm hơn 17 ngày so với thời hạn áp dụng cho giá bán lẻ. Đến nay, Co.opmart Quy Nhơn đã thực hiện giảm giá bán của hơn 30 mặt hàng sữa dành cho trẻ em dưới 24 tháng tuổi của các nhà cung cấp Nestle, Tiên Tiến (Mead Johnson), Danone và FCV, gồm các nhãn hàng Pro.Gold, Nan Gro, Enfamil A+, Enfagrow A+, Dumex, Friso, Ducht Lady... thuộc danh mục đã được điều chỉnh giảm từ 0,8 - 4%.
Người tiêu dùng chọn mua sữa cho trẻ dưới 24 tháng tuổi tại Co.opmart Quy Nhơn.
Trong đó, nhóm sản phẩm Nestle giảm mức 0,8 - 1,1%. Nhóm sản phẩm dinh dưỡng, thực phẩm bổ sung của nhà cung cấp Tiên Tiến giảm 1 - 4%. Nhóm sản phẩm của nhà cung cấp FCV với các mặt hàng như thực phẩm bổ sung Friso, sữa bột Friso và sản phẩm dinh dưỡng Ducht Lady giảm 1,1 - 3,6%. Nhóm sản phẩm của nhà phân phối Danone với các loại thực phẩm bổ sung Dumex Gold giảm 1,5 - 2,9%. Nhóm giảm mạnh nhất là sản phẩm dinh dưỡng Die.Optimum Step 1, 2, 3 của Vinamilk, với mức giảm 10,2%.
Thực tế cho thấy, việc áp dụng mức trần giá bán lẻ chung cho toàn thị trường, nhưng chi phí bán hàng của các kênh truyền thống thấp hơn siêu thị cũng đã gây nhiều khó khăn cho kênh bán lẻ hiện đại. Do đó, để đảm bảo giá bán không vượt trần theo quy định, Co.opmart Quy Nhơn đã cắt giảm lợi nhuận tối đa và tận dụng tính hệ thống để gia tăng quyền lợi cho khách hàng thông qua nhiều hình thức.
Theo quy định, từ ngày 20.4.2015, sản phẩm sữa dành cho trẻ em dưới 24 tháng tuổi phải “bóc” chi phí quảng cáo ra khỏi giá bán. Theo thống kê của Bộ Tài chính, trên thị trường có khoảng 177 sản phẩm sữa dành cho trẻ em dưới 24 tháng tuổi nằm trong danh mục cấm quảng cáo. Bộ Tài chính nhận được đăng ký giảm giá 50 dòng sản phẩm, còn 127 dòng sẽ kê khai giá tại các Sở Tài chính các địa phương. Bộ đã yêu cầu địa phương kiểm tra việc kê khai và xác định lại giá bán buôn, bán lẻ tối đa đối với các sản phẩm sữa dành cho trẻ em dưới 24 tháng tuổi của các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh sữa. Theo Sở Tài chính, các công ty thực hiện kê khai giá tại Sở chỉ thực hiện khâu bán buôn, không bán lẻ. Đến thời điểm này, có 10 doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh thực hiện lại việc kê khai lại giá sữa dành cho trẻ em, trong đó có nhóm trẻ dưới 2 tuổi.
“Trước đây sữa trẻ em có tặng quà kèm theo, hoặc giảm giá, còn bây giờ theo quy định của Bộ Tài chính thì không có bất cứ hình thức khuyến mãi nào” - ông Đỗ Minh Sơn, Tổ trưởng tổ thực phẩm- công nghệ của siêu thị Co.opmart Quy Nhơn, cho biết.
Điều đáng chú ý là không phải ở đâu sữa dành cho trẻ dưới 24 tháng tuổi cũng được bán với mức giảm theo quy định. Chị Yến, chủ hàng tạp hóa Ý chuyên bán sữa trên đường Trần Hưng Đạo (TP Quy Nhơn) cho biết, đến thời điểm này các sản phẩm của Dumex, Mead Johnson và Friso đã giảm, riêng mặt hàng sữa của Abbott chưa thấy “rục rịch” gì. “Đợt đầu tiên áp giá trần cho giá sữa được thực hiện từ năm ngoái thì giá giảm rất mạnh, có loại giảm đến 100 ngàn đồng/hộp. Còn đợt này, giá sữa chỉ giảm “nhỏ giọt” vài ngàn đồng/hộp, trong khi khách hàng nghe thông tin giảm giá sữa thì hớn hở hỏi thăm” - chị Yến chia sẻ.
Đây không phải là trường hợp cá biệt. Theo tìm hiểu của chúng tôi vào sáng 17.5, nhân viên một số cửa hàng sữa ở TP Quy Nhơn cho biết vẫn chưa nhận được thông báo giảm giá của nhà phân phối các hãng sữa có kinh doanh mặt hàng dành cho trẻ em dưới 24 tháng tuổi. Tại một cơ sở kinh doanh trên đường Lý Thường Kiệt (TP Quy Nhơn), giá sữa vẫn không có gì thay đổi, như Friso số 3 vẫn bán với giá 396 ngàn đồng/hộp loại 900gr, cùng trọng lượng này với loại số 2 là 435 ngàn đồng và loại số 1 là 441 ngàn đồng/hộp.
Một chủ cơ sở bán lẻ sữa hộp cho hay: Nhìn chung, các hãng sữa đưa ra mức giảm giá bán buôn không nhiều nên có thể đại lý cũng không giảm giá bán lẻ sản phẩm. Chúng tôi vẫn thường bán thấp hơn giá bán tối đa mà hãng đề nghị.
THU HIỀN