Ngành Công Thương các tỉnh miền Trung - Tây Nguyên: Nỗ lực hợp tác, liên kết phát triển
Với vị trí địa lý thuận lợi, nhiều tiềm năng, thế mạnh, cùng với những di sản văn hóa, lịch sử đặc sắc, những năm qua, KT-XH của 15 tỉnh, thành khu vực miền Trung - Tây Nguyên (MT-TN) ngày càng phát triển. Kết quả này có một phần đóng góp quan trọng của ngành Công Thương (CT) MT-TN. Ðây chính là cơ sở để ngành CT 15 tỉnh, thành tiếp tục liên kết, hợp tác để cùng phát triển.
Công ty CP Dược - Trang thiết bị Y tế Bình Định BIDIPHAR- một trong 4 DN tiêu biểu của ngành CT Bình Định vừa được UBND tỉnh tặng Cờ Thi đua xuất sắc.
- Trong ảnh: Một góc phân xưởng sản xuất thuốc của BIDIPHAR.
Phát huy tiềm năng, lợi thế
Khu vực MT-TN có vị trí chiến lược quan trọng cả về quân sự và kinh tế. Bên cạnh những thuận lợi về đường bộ, đường sắt, đường biển, đường hàng không, MT-TN còn là cửa ngõ giao thương với Lào, Campuchia, Thái Lan, Myanmar và các nước Nam Á. Đồng thời, MT-TN là khu vực có nguồn tài nguyên đa dạng, phong phú với nhiều tiềm năng nổi trội về tài nguyên thiên nhiên, về rừng, núi, biển, đảo, vịnh nước sâu, đất đai, di sản văn hóa lịch sử rất quan trọng cho phát triển KT-XH, an ninh, quốc phòng. Khu vực này có chiều dài bờ biển khoảng 1.456 km, chiếm gần 45% bờ biển cả nước, có hệ thống cảng biển nước sâu…
Phát huy tiềm năng, lợi thế của khu vực, thời gian qua, mặc dù tình hình kinh tế thế giới và trong nước vẫn còn nhiều khó khăn, song ngành CT 15 tỉnh MT-TN đã nỗ lực triển khai có hiệu quả nhiều nhiệm vụ công tác mà Bộ CT và UBND các tỉnh giao. Ông Nguyễn Kim Phương, Giám đốc Sở CT Bình Định, cho biết: Năm 2014, giá trị sản xuất công nghiệp (SXCN) của 15 tỉnh MT-TN đạt gần 333.766 tỉ đồng, tăng 4,9% so với năm 2013. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ năm 2014 của khu vực MT-TN đạt trên 460.043 tỉ đồng, tăng 10,5% so với năm 2013, ngang với mức tăng bình quân cả nước (+10,6%); giá trị kim ngạch xuất khẩu (KNXK) đạt trên 7,841 tỉ USD, tăng gần 21% so với năm 2013, cao hơn mức tăng bình quân cả nước (+13,6%).
Trong 6 tháng đầu năm 2015, giá trị SXCN của 15 tỉnh, thành MT-TN ước đạt 182.672 tỉ đồng, tăng gần 17% so với cùng kỳ năm 2014. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ đạt 256.850 tỉ đồng (tăng 16,2%), giá trị KNXK đạt 3.739 tỉ USD (đạt gần 46% kế hoạch năm 2015)... Trong đó, một số tỉnh, thành có tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tăng khá, như: Quảng Nam (+37,3%); Phú Yên (+36,4); Kon Tum (+30,2%); Gia Lai (+19,8%); Lâm Đồng (+19,3%); Đắk Lắk (18,5%). Những địa phương có chỉ số SXCN tăng cao là: Kon Tum (+15,6%); Ninh Thuận (+12,5%); Lâm Đồng (+12,3%); Quảng Trị (+11,4%). Những địa phương có KNXK tăng khá là: Quảng Nam (+27,6%); Đà Nẵng (+15,4%); Ninh Thuận (+10,4%); Khánh Hòa (+10,1%)...
Tiếp tục liên kết phát triển
Có thể nói, kết quả mà ngành CT 15 tỉnh, thành MT-TN đạt được trong thời gian qua là rất đáng ghi nhận. Tuy nhiên, hoạt động của nhiều Sở CT trong khu vực vẫn còn không ít tồn tại, khó khăn. Ông Nguyễn Kim Phương cho biết: Theo đánh giá của Bộ CT, công tác quy hoạch ở khu vực MT-TN nhìn chung chưa đồng bộ, còn thiếu tầm nhìn chiến lược; hạ tầng phục vụ phát triển công nghiệp còn hạn chế; hệ thống mạng lưới kết cấu hạ tầng thương mại phát triển chậm, chưa tổ chức tốt kênh lưu thông phân phối, tiêu thụ hàng hóa; KNXK đạt thấp; cơ cấu XK chuyển dịch chậm, tốc độ tăng trưởng thấp hơn bình quân cả nước; các loại hình thương mại hiện đại đã hình thành nhưng chưa nhiều; lĩnh vực thương mại, dịch vụ khu vực nông thôn, miền núi, vùng sâu, vùng xa còn nhiều khó khăn… Đáng lưu ý, hình thức và nội dung hợp tác, liên kết giữa Sở CT các tỉnh, thành MT-TN còn khá đơn giản, mới ở mức độ trao đổi thông tin, trao đổi kinh nghiệm; việc phối hợp tổ chức các hoạt động xúc tiến thương mại, xúc tiến đầu tư chưa được tiến hành thường xuyên và còn hạn chế.
Cũng theo ông Nguyễn Kim Phương, mục tiêu mà Sở CT 15 tỉnh, thành MT-TN đề ra trong 6 tháng cuối năm 2015 là: Phấn đấu đạt giá trị SXCN 188 ngàn tỉ đồng, đưa giá trị SXCN cả năm 2015 đạt 370 ngàn tỉ đồng, đạt 100% kế hoạch năm đề ra, tăng gần 11% so với cùng kỳ năm 2014. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng đạt 277 ngàn tỉ đồng, đưa tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng cả năm 2015 đạt 534 ngàn tỉ đồng (tăng 16%); KNXK đạt 4,3 tỉ USD, đưa tổng KNXK cả năm đạt 8 tỉ USD (tăng 7,3%).
Đồng thời, ngành CT 15 tỉnh, thành trong khu vực đã thống nhất: Tiếp tục hợp tác, liên kết chặt chẽ trong thời gian tới, tập trung tháo gỡ khó khăn, tạo môi trường thuận lợi phát triển sản xuất, kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh của DN; thực hiện có hiệu quả tái cơ cấu nền kinh tế, chuyển đổi mô hình tăng trưởng; đẩy mạnh XK, kiểm soát nhập khẩu, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh của nền kinh tế; nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ xây dựng các quy hoạch ngành, đề án, cơ chế chính sách trình cấp có thẩm quyền phê duyệt đúng tiến độ, đảm bảo chất lượng; triển khai thực hiện tốt kế hoạch phát triển KT-XH trên lĩnh vực CT năm 2015 và những năm tiếp theo.
Sở CT 15 tỉnh, thành trong khu vực sẽ tăng cường hợp tác, phát huy sức mạnh liên kết vùng theo xu hướng hội nhập kinh tế quốc tế; đẩy mạnh các hoạt động phối hợp, hợp tác phát triển giữa các địa phương trong xây dựng cơ chế, chính sách thu hút đầu tư nhằm khai thác tiềm năng và thế mạnh của từng địa phương. Thường xuyên trao đổi thông tin với các địa phương trong cả nước tạo cơ chế phối hợp trong công tác quản lý phát triển ngành CT. Chú trọng hợp tác về đầu tư, liên kết sản xuất, cung ứng nguyên liệu và tiêu thụ sản phẩm giữa các DN trong vùng; liên kết mở các lớp tập huấn, đào tạo nghề cho người lao động tại các địa phương, phối hợp tốt trong triển khai, thực hiện công tác quản lý, kiểm tra thị trường, chống buôn lậu....
VIẾT HIỀN