Ông Nguyễn Quả - Chánh Thanh tra Sở GTVT: Sẽ tập trung giám sát tài xế, người phục vụ trên xe khách đường dài
Thời gian gần đây, tình hình phương tiện vận chuyển hành khách vi phạm trật tự an toàn giao thông (TTATGT) trên địa bàn tỉnh diễn biến phức tạp. Trước tình trạng này, UBND tỉnh đã giao Sở GT-VT chỉ đạo Thanh tra giao thông phối hợp với lực lượng chức năng của các địa phương khẩn trương kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trong hoạt động vận tải hành khách. PV Báo Bình Ðịnh đã phỏng vấn ông Nguyễn Quả - Chánh Thanh tra Sở GT-VT, quanh vấn đề này.
* Xin ông cho biết cụ thể về những bất cập đang tồn tại trong hoạt động vận tải hành khách trên địa bàn tỉnh ta thời gian qua?
- Thời gian qua, công tác quản lý vận tải nói chung, vận tải hành khách nói riêng được ngành GT-VT hết sức chú trọng, góp phần đáp ứng tốt hơn nhu cầu đi lại của hành khách bằng phương tiện ô tô khách. Tuy nhiên, gần đây, nhiều phương tiện kinh doanh vận tải dù không được cơ quan chức năng cấp phép vận chuyển đón, trả khách nhưng vẫn lén lút hoạt động. Thậm chí, nhiều chủ phương tiện còn tự ý lập bến cóc, xe dù; đậu đỗ, quần đảo đón, trả khách không đúng nơi quy định.
Đáng nói hơn, các xe đăng ký vận chuyển hành khách tuyến cố định nhưng không vào bến đón, trả khách; chạy xe không theo tuyến, hành trình, lịch trình vận tải; không có lệnh vận chuyển, phù hiệu, niêm yết giá vé. Trong khi đó, xe chạy hợp đồng nhưng không có hợp đồng vận chuyển, phù hiệu và danh sách hành khách.
Qua kiểm tra thực tế, các ô tô khách vi phạm hành vi chạy không đúng tuyến, lịch trình, hành trình vận tải quy định, hầu hết, xảy ra trên tuyến quốc lộ 19B. Trong khi với các xe vi phạm hành vi vận chuyển hành khách không có phù hiệu đều rơi vào những xe khách đường dài hoạt động tuyến TP Hồ Chí Minh. Riêng hành vi đón trả khách không đúng nơi quy định, phần lớn diễn ra đối với các xe chạy tuyến nội tỉnh hoặc các tuyến ngắn như TP Quy Nhơn - Nha Trang. Những phương tiện này sau khi xuất bến thường quần đảo quanh khu vực Bến xe Trung tâm Quy Nhơn, trước khu vực Siêu thị Metro hoặc di chuyển lên ngã ba Phú Tài, ngã ba Diêu Trì để đón khách hay đón khách tại các điểm dừng của xe buýt, gây mất trật tự và an toàn cho người tham gia giao thông.
* Công tác chấn chỉnh, kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm trong hoạt động vận tải hành khách trên địa bàn tỉnh được đơn vị thực hiện như thế nào, thưa ông?
- Thực hiện chỉ đạo của Giám đốc Sở GT-VT, Thanh tra Sở phối hợp với Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội (PC 64) - Công an tỉnh và Công an các huyện, thị xã, thành phố đã xây dựng kế hoạch phối hợp liên ngành về việc mở đợt cao điểm kiểm tra, xử lý phương tiện vận chuyển hành khách vi phạm trật tự vận tải từ ngày 1.5.2015 đến ngày 19.5.2015.
Cụ thể, trong đợt cao điểm ra quân này, các lực lượng chức năng của tỉnh đã xử lý 352 trường hợp vi phạm, xử phạt 752 triệu đồng, tước quyền sử dụng giấy phép lái xe 126 trường hợp. Trong đó, Tổ công tác liên ngành Thanh tra Sở GT-VT và PC 64 đã lập biên bản vi phạm 202 trường hợp, xử phạt 566 triệu đồng. Bên cạnh đó, qua công tác kiểm tra tại các bến xe khách, các hợp tác xã, doanh nghiệp vận tải hành khách, Thanh tra giao thông đã thu hồi trên 20 phù hiệu xe chạy tuyến cố định của 4 đơn vị vận tải: Hoài Nhơn, An Nhơn, Hoài Ân và Công ty TNHH Mười Trang; đình chỉ khai thác tuyến và thu hồi văn bản chấp thuận khai thác tuyến vận tải hành khách cố định bằng xe ô tô tuyến Bến xe An Nhơn - Bến xe Miền Đông đối với HTX vận tải ô tô 30.3 An Nhơn.
* Để chấn chỉnh tình trạng phương tiện vận chuyển hành khách vi phạm TTATGT, thời gian tới, Thanh tra Sở GT-VT sẽ triển khai các giải pháp gì, thưa ông?
- Qua đợt cao điểm kiểm tra cho thấy, tình hình xe vận chuyển hành khách vi phạm TTATGT đã được kiềm chế. Hiện tượng xe khách chạy tuyến cố định và phương tiện đăng ký chạy hợp đồng không vào bến đón, trả khách hoặc đón khách không đúng nơi quy định, vận chuyển khách không đúng hành trình đã giảm đáng kể.
Tuy nhiên, để công tác vận tải hành khách đảm bảo TTATGT, Thanh tra Sở sẽ đề nghị Công an các huyện, thị xã, thành phố tổ chức tuần tra, kiểm soát với tần suất dày hơn. Trong đó, lực lượng kiểm tra sẽ tập trung giám sát tài xế, người phục vụ trên xe khách đường dài, ví dụ: giấy phép lái xe có phù hợp với loại phương tiện điều khiển, nhân viên phục vụ có được tập huấn cấp giấy chứng nhận… Đồng thời, Tổ công tác cũng hết sức lưu tâm đến các phương tiện không đảm bảo điều kiện an toàn kỹ thuật; kiên quyết đình chỉ đối với các xe khách vẫn còn khai thác trong thời gian bị tước phù hiệu chạy xe…
Ngoài công tác phối hợp tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm, các lực lượng căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ của từng đơn vị chủ động phối hợp với các ngành liên quan đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về TTATGT đến các doanh nghiệp, đơn vị kinh doanh vận tải hành khách bằng ô tô và đội ngũ lái xe, nhất là việc nâng cao đạo đức nghề nghiệp và tinh thần trách nhiệm, tự giác chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật khi điều khiển phương tiện vận tải.
* Xin cảm ơn ông!
TRỌNG LỢI (Thực hiện)