Phong trào viết sáng kiến, kinh nghiệm trong ngành Giáo dục:
Góp phần nâng cao chất lượng dạy - học
Tại Hội nghị báo cáo sáng kiến, kinh nghiệm giảng dạy vừa được Công đoàn ngành GD&ÐT phối hợp Sở GD&ÐT tổ chức, nhiều sáng kiến, kinh nghiệm hay không chỉ đưa ra giải pháp tháo gỡ vướng mắc liên quan đến chương trình, kiến thức mà còn chú trọng phát huy tính tích cực của học sinh.
Tạo hứng thú học tập cho học sinh
Cô Bùi Thị Thùy Linh, giáo viên Trường THPT số 1 Tuy Phước (huyện Tuy Phước), người có thâm niên gần 10 năm dạy môn Tiếng Anh cho học sinh THPT, từng băn khoăn khi nhận thấy học sinh không mấy hứng thú trong giờ học. Cô Linh chia sẻ: “Nhiều em tỏ rõ sự chán nản bằng cách ngồi thụ động trong giờ học, làm cho không khí lớp rất trầm. Những em này tỏ vẻ căng thẳng khi mắc lỗi, lúc lên bảng trả bài. Qua tìm hiểu, tôi biết các em bị mất kiến thức cơ bản, dẫn đến thiếu tự tin, giảm hứng thú với môn học”. Để cho mỗi tiết học thật sôi động và hứng thú với học sinh, cô Linh đã nghiên cứu, vận dụng sáng tạo nhiều trò chơi. Cô Linh cho biết: “Trong những tiết bài tập, tôi sử dụng các trò chơi giống các chương trình trên ti vi, như: “Đường lên đỉnh Olympia”, “Ai là triệu phú”, “Hãy chọn giá đúng”, “Chiếc nón kỳ diệu”, “Đối mặt”... Câu hỏi trong trò chơi được soạn kỹ lưỡng, xoay quanh nội dung bài học. Học sinh được chia thành nhiều đội chơi, hăng hái tham gia, tranh nhau trả lời. Trước khi kết thúc tiết học, tôi sử dụng bản đồ tư duy hệ thống lại kiến thức để học sinh ghi nhớ những điểm cơ bản”.
Tính mới, tính sáng tạo trong sáng kiến kinh nghiệm năm nay sẽ mở hướng mới cho những năm tiếp theo.
- Trong ảnh: Tặng hoa cho những tác giả có sáng kiến kinh nghiệm được Hội đồng khoa học ngành chọn báo cáo.
Với cách dạy sáng tạo này, hai năm qua, giờ học tiếng Anh của cô Linh luôn hào hứng và sôi động. Học sinh hứng thú với môn học hơn, nhiều học sinh trung bình, yếu tiến bộ rõ rệt. Nhận thấy hiệu quả thiết thực, cô Linh đã viết thành sáng kiến kinh nghiệm và được Hội đồng khoa học của ngành đánh giá cao tại hội nghị tổng kết phong trào mới đây.
Với tâm huyết với nghề, thầy giáo Lê Hữu Thạnh, Trường THCS Đào Duy Từ (huyện Hoài Nhơn), đã cải tiến đồ dùng thí nghiệm hiện có để sử dụng hiệu quả hơn. Đồng thời, làm mới một số đồ dùng dành cho thí nghiệm thực hành, giúp học sinh tiến hành thí nghiệm dễ dàng, thuận lợi, hình thành thói quen học đi đôi với hành.
Ông Phan Tấn Dũng, Chủ tịch Công đoàn ngành GD&ĐT Bình Định, nhìn nhận: “Năm nay, các đề tài sáng kiến kinh nghiệm được cấp ngành công nhận không nặng về hướng đúc kết kinh nghiệm như thường thấy ở những năm trước, mà theo hướng cải tiến, sáng tạo, chú trọng phát huy tính tích cực của học sinh, tạo hứng thú học tập. Kết quả đạt được có thể còn khiêm tốn, nhưng cũng đã mở hướng để phát huy tốt hơn trong những năm sau, góp phần giải quyết những bất cập trong thực tiễn dạy - học”.
Nỗ lực phổ biến rộng rãi
“Năm nay, các đề tài sáng kiến kinh nghiệm được cấp ngành công nhận không nặng về hướng đúc kết kinh nghiệm như thường thấy ở những năm trước, mà theo hướng cải tiến, sáng tạo, chú trọng phát huy tính tích cực của học sinh, tạo hứng thú học tập”
Ông PHAN TẤN DŨNG, Chủ tịch Công đoàn ngành GD&ĐT Bình Định
Tại Hội nghị báo cáo, 9 sáng kiến tiêu biểu đã được Hội đồng khoa học ngành chọn báo cáo (THPT: 4, THCS: 2, tiểu học: 2 và mầm non: 1), trong tổng số 347 sáng kiến, kinh nghiệm đăng ký dự thi cấp ngành năm học vừa qua. Làm gì để phổ biến rộng rãi những kinh nghiệm, sáng tạo hay đến toàn thể cán bộ, giáo viên trong ngành là vấn đề đang được Sở GD&ĐT và phòng GD&ĐT các huyện rất quan tâm.
3 năm qua, Phòng GD&ĐT các huyện Phù Mỹ, Hoài Nhơn, Hoài Ân đã lồng ghép giới thiệu các sáng kiến kinh nghiệm cấp ngành trong những đợt tập huấn hè. Ông Nguyễn Minh Đức, Trưởng phòng GD&ĐT huyện Phù Mỹ, cho biết: “Trong những chuyên đề tập huấn hè, tác giả của những sáng kiến cấp ngành được tạo điều kiện để chia sẻ sản phẩm của mình trước đồng nghiệp cùng bộ môn, rồi cùng góp ý, trao đổi ý kiến. Để phổ biến sâu rộng hơn, Phòng còn tổ chức thao giảng các sáng kiến kinh nghiệm theo cụm (hiện có 3 cụm: đông, nam, bắc). Thực tế triển khai qua 3 năm, những kinh nghiệm, sáng tạo hay được nhiều giáo viên học hỏi, vận dụng cụ thể vào trường, lớp mình, qua đó nâng cao chất lượng dạy- học”.
Các sáng kiến kinh nghiệm cấp ngành được Hội đồng khoa học lựa chọn để báo cáo tại Hội nghị sáng kiến kinh nghiệm năm 2013 đã được website của Công đoàn ngành giáo dục đăng tải đầy đủ. Ông Phan Tấn Dũng cho biết: “Để thu nhận nhiều nhất ý kiến phản biện, ngoài việc góp ý trực tiếp với tác giả, tại Hội nghị năm nay chúng tôi đã phát phiếu góp ý đến từng đại biểu tham dự và sẵn sàng ghi nhận những ý kiến gởi về website của Công đoàn ngành. Cách phổ biến của GD&ĐT Phù Mỹ, Hoài Nhơn và Hoài Ân rất đáng để các phòng GD&ĐT khác học tập. Chúng tôi đang nghĩ đến một giải thưởng sáng tạo riêng của ngành, chẳng hạn như Viên phấn vàng, Ngòi bút vàng… dành cho những sáng kiến xuất sắc”.
NGỌC TÚ