Nhử tôm hùm cản trở tàu ra vào cảng
Từ cuối tháng 4 đến nay, trên luồng tàu ra vào Cảng Quy Nhơn xuất hiện tình trạng ngư dân câu nhử tôm hùm con vào ban đêm, cản trở việc tàu cập cảng và gây nguy hiểm đến tính mạng của ngư dân. Theo ông Liễu Minh Hoài, Phó Giám đốc Cảng vụ hàng hải Quy Nhơn, thì từ trước đến nay, trong luồng tàu chỉ xảy ra tình trạng ngư dân thả đăng đáy. Việc câu nhử tôm hùm còn nguy hiểm hơn việc đăng đáy, thả lưới.
Ngư dân mắc bóng điện và lập chà bè để nhử tôm hùm trên luồng tàu chạy. Ảnh: HUY QUANG
Để nhử tôm hùm con vào ban đêm, ngư dân câu điện hoặc sử dụng máy nổ thắp sáng bóng điện. Bóng điện này sáng trắng, ban đêm trùng với màu bóng đèn của các hoa tiêu nên gây nhiễu loạn, khó khăn cho công việc điều khiển tàu của các hoa tiêu và quá trình ra vào cảng của các tàu. Mặt khác, việc mắc điện dưới nước rất dễ xảy ra điện giật. Ông Nguyễn Văn Nam, một ngư dân phường Hải Cảng, làm nghề nhử tôm hùm giống, thừa nhận: “Tôi cũng biết việc này là nguy hiểm, vi phạm, nhưng vì mưu sinh nên mới làm”.
Trước đây, ngư dân thường câu nhử tôm hùm ở khu vực bãi biển Quy Nhơn. Khi bãi biển được giải tỏa, tàu thuyền được di dời, ngư dân tràn ra luồng tàu để lập bè, nhử tôm. Thời điểm cuối tháng 4 đầu tháng 5 vừa qua, có đêm có hơn 20 ngư dân lập bè, bắt bóng điện sáng trắng tại khu vực từ phao số 0 đến phao số 2 và hàng trăm chà, bè khác lấn chiếm luồng tàu ra vào cảng.
Sau khi Cảng vụ hàng hải Quy Nhơn và các ngành chức năng cưỡng chế, đẩy đuổi, tình trạng này đang tạm lắng. Tuy nhiên khi không có lực lượng chức năng thì vẫn có nhiều ngư dân lập bè, câu nhử. Được biết, mỗi đêm câu nhử, mỗi ngư dân bắt được vài con tôm hùm giống thì đã kiếm được từ 500 ngàn đến 1 triệu đồng, vì vậy, nhiều người bất chấp nguy hiểm, vi phạm để hành nghề. Nhiều người còn đem lồng, bè to ra giữa luồng tàu chạy để việc nhử tôm của mình đạt hiệu quả.
Cũng giống như tình trạng giăng lưới, đăng đáy, việc ngư dân nhử tôm hùm giống trong luồng tàu chạy không dễ giải quyết trong thời gian ngắn. Vì vậy, các ngành chức năng cần tuyên truyền, xử lý để ngư dân không còn tái diễn tình trạng này, đảm bảo an toàn cho tàu ra vào cảng Quy Nhơn, đặc biệt là các tàu quốc tế, tàu có tải trọng lớn không thể ra vào cảng khi ngư dân hành nghề này trên luồng tàu chạy.
HUY QUANG