Sắm “tranh biết hát”
Vài năm gần đây, dạng loa tranh siêu mỏng với công nghệ loa không sườn, chế tác dưới dạng một bức tranh được nhắc đến như một sản phẩm sáng tạo độc đáo của người Việt. Với ưu thế kết hợp hài hòa giữa yếu tố thẩm mỹ và chất lượng âm thanh, loa tranh không chỉ thay đổi bề mặt đơn điệu của chiếc loa truyền thống mà còn tạo nên cá tính của người nghe nhạc, tạo “gu” trang trí nội thất.
Đến thời điểm này, tại TP Quy Nhơn, duy nhất Công ty TNHH Thương mại và dịch vụ điện tử Việt Nhật - địa chỉ 335C Nguyễn Thái Học, TP Quy Nhơn - vẫn đeo đuổi mặt hàng loa tranh của nghệ nhân Nguyễn Hùng Sơn (còn gọi là Sơn Loa - ở TP Hồ Chí Minh). Ông Nguyễn Hữu Tài, Giám đốc Công ty, cho biết: “Loa tranh có 2 dòng chủ lực là tranh sơn dầu và tranh in, bên cạnh đó là sự xuất hiện gần đây của loa tranh đá (tranh làm từ đá). “Loa tranh có tính thẩm mỹ cao, nhìn vào không ai nghĩ là loa đơn thuần, mà là một bức tranh đẹp được trang trí trên tường. Tuy nhiên, sản phẩm này khá “kén khách”, mỗi năm cửa hàng của tôi chỉ bán được khoảng 10 bộ. Nguyên nhân chính là mức giá của loa cao, phải ở tầm trên 3 triệu đồng thì mới có bộ loa tranh “nghe được”.
Nhân viên Công ty TNHH Thương mại và dịch vụ điện tử Việt Nhật giới thiệu với khách hàng các dòng sản phẩm loa tranh.
Hiện Công ty TNHH Thương mại và dịch vụ điện tử Việt Nhật đang trưng bày các sản phẩm loa tranh của Sơn Loa với nhiều mẫu mã. Giá của bức tranh sơn dầu dòng Cello khoảng 9,5 triệu đồng/cặp, trong đó, riêng chi phí để làm ra bức tranh đã tiêu tốn đến 3 triệu đồng. Bên cạnh đó là loại loa tranh đá có giá 6,5 triệu đồng/sản phẩm, loa tranh AA giá 8,9 triệu đồng/sản phẩm...
Loa tranh rất thích hợp với nhà có thiết kế nội thất đẹp, hiện đại, quán cà phê, karaoke và spa. Đặc điểm nổi trội của loa tranh là chỉ sản xuất thủ công mà không sản xuất công nghiệp hàng loạt. Thiết kế loa tranh thường phải theo bố cục không gian và nội thất của ngôi nhà. Ông Tài chia sẻ: “Để có một sản phẩm theo ý muốn, khách hàng sẽ cung cấp cho nhà sản xuất các thông tin cơ bản về diện tích nhà, diện tích căn phòng, vị trí đặt loa, mục đích thưởng thức âm thanh (nghe nhạc, karaoke, nhạc tiếp khách…). Kèm theo đó là việc lựa chọn tranh theo ý muốn, kể cả tranh độc bản (sơn dầu, thủy mặc, tranh dân gian, tranh hiện đại…). Loa sẽ được thiết kế kích thước và yêu cầu tương ứng của khách”.
Thông thường, một chiếc loa dòng truyền thống có cấu tạo 1 bass, 1 treble, 1 mid. Trong khi đó, loa tranh lại có cấu trúc gồm 4 bass, 4 treble, 8 mid. Đây chính là điểm giúp chất âm của loa tranh đạt đến mức gần như hoàn hảo. Bên cạnh đó, nó còn được “tích hợp” với ampli karaoke.
Cách đây 6 năm, khi xu hướng chơi loa tranh vừa mới xuất hiện ở TP Hồ Chí Minh, ông Tôn Thất Huệ - chủ quán cà phê 360 nằm trên đường Bạch Đằng, TP Quy Nhơn- đã tậu một giàn loa tranh 26 chiếc cho không gian quán rộng đến vài trăm mét vuông của mình. Giàn loa này do chính tay chủ nhân sản xuất ra những chiếc loa tranh đầu tiên ở TP Hồ Chí Minh - nghệ nhân Sơn Loa - ra Quy Nhơn xem thiết kế, lắp đặt. “Trước đó, tôi có bố trí 2 loa thùng ở hai đầu của quán, nhưng không gian quán quá rộng nên muốn khách ngồi ở vị trí giữa quán nghe được thì buộc phải mở to hết cỡ. Khổ nỗi, làm vậy thì lâu dần chẳng còn khách nào dám ngồi ở hai đầu quán có đặt loa thùng nữa, mà nói thiệt nghe riết mình cũng ớn nói chi đến khách” - ông Huệ kể lại.
“Nỗi khổ” đó được hóa giải khi dàn loa tranh 26 chiếc trị giá 100 triệu đồng được lắp đặt. Với một người sành nghe nhạc như ông Huệ, nếu “đọ” với mức độ chuyên nghiệp của những chiếc loa “hàng khủng” của những hãng danh tiếng thì loa tranh tất nhiên vẫn còn bộc lộ những điểm “khiêm tốn” hơn về chất lượng. Tuy nhiên, để giải quyết khâu thẩm mỹ, bài trí gọn gàng... và đặc biệt được lắp thiết bị trong bộ khung chỉ mỏng 10cm thì đây lại là lựa chọn hợp lý.
Ông Huệ vui vẻ chia sẻ: “Tôi chọn tranh sơn dầu phong cảnh, nhà cổ và phố cổ, hài hòa với không gian rộng rãi của quán. 26 loa tranh được lắp đặt hai bên đường đi dọc quán, mang lại cảm giác như nghe tiếng nhạc du dương từ trên lá, trên hoa…”.
Cũng có ý kiến cho rằng: “Loa tranh có âm thanh hay, lại còn có thể lựa chọn trang trí theo ý thích. Mình mua một cặp đặt ở phòng khách, bạn bè ai thấy cũng mê”.
THU HIỀN