Thu hút các thành phần kinh tế tham gia hoạt động hàng hải
Sáng nay, 3.6, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng, thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ đã trình Quốc hội dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Bộ luật hàng hải Việt Nam.
Điểm mới của dự luật (sửa đổi) là đã bổ sung một số điều khoản như quy định về kho chứa nổi, giàn di động là những kết cấu nổi chuyên dùng đã hoạt động tại Việt Nam. Đồng thời, bổ sung cảng cạn là bộ phận thuộc kết cấu hạ tầng giao thông vận tải, là đầu mối tổ chức vận tải gắn liền với hoạt động của cảng biển, cảng hàng không quốc tế, cảng đường thủy nội địa quốc tế, cửa khẩu đường bộ quốc tế, đồng thời có chức năng là cửa khẩu đối với hàng hóa xuất, nhập khẩu chưa được quy định trong Bộ luật Hàng hải Việt Nam 2005. Riêng các chủng loại tàu lặn, tàu ngầm mới xuất hiện ở Việt Nam là các loại phương tiện thủy có những đặc thù về hoạt động là chủ yếu dưới mặt nước, các đặc tính khác không giống như tàu biển nên quy định áp dụng cho tàu biển sẽ không phù hợp đối với tàu ngầm, tàu lặn. “Vì vậy cần có những quy định đặc thù riêng cho các đối tượng này” – Bộ trưởng Đinh La Thăng nói.
Ngoài ra, dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Bộ luật hàng hải Việt Nam còn bổ sung nội dung về chính sách xã hội hóa trong đầu tư xây dựng và khai thác kết cấu hạ tầng hàng hải; chính sách ưu tiên phát triển đội tàu vận tải biển thông qua chính sách ưu đãi về thuế, lãi suất; ưu tiên phát triển đội ngũ thuyền viên đáp ứng nhu cầu trong nước và quốc tế... nhằm tạo bước đột phá cho ngành hàng hải nước ta phát triển.
Báo cáo thẩm tra dự luật, ông Phan Trung Lý, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội cho biết ủy ban tán thành việc Chính phủ mở rộng phạm vi sửa đổi Bộ luật Hàng hải với nhiều nội dung quan trọng nhằm phát huy vai trò của giao thông hàng hải đối với phát triển kinh tế - xã hội và hội nhập quốc tế của nước ta trong giai đoạn mới; cụ thể hóa một số quy định của Hiến pháp liên quan đến quyền con người, quyền cơ bản của công dân, khắc phục những bất cập, hạn chế về mặt thể chế của pháp luật hiện hành, như quy định về quy hoạch, xây dựng cảng biển, phát triển ngành công nghiệp đóng tàu, xây dựng đội tàu biển, phát triển dịch vụ hàng hải, vận tải biển, xây dựng nguồn nhân lực hoạt động hàng hải; luật hóa nhiều quy phạm về hàng hải trong văn bản dưới luật đã được thực tế kiểm nghiệm, bảo đảm tính khả thi, minh bạch, nâng cao hiệu quả trong công tác quản lý; bảo đảm an toàn, an ninh hàng hải. “Những sửa đổi, bổ sung nêu trên nhằm tạo chuyển biến căn bản, đột phá cho ngành hàng hải nước ta phát triển, tương xứng với vị trí, tiềm năng biển, để nước ta trở thành “quốc gia mạnh về biển, làm giàu từ biển” như đã được đề ra trong các văn kiện, nghị quyết của Đảng” – ông Phan Trung Lý nhấn mạnh.
Bên cạnh đó, Ủy ban Pháp luật nhận thấy, giao thông hàng hải không chỉ có vai trò quan trọng đối với phát triển nền kinh tế quốc dân mà còn góp phần vào việc bảo đảm quốc phòng, an ninh, chủ quyền của đất nước. Thời gian gần đây, Chính phủ đã có nhiều cố gắng, nỗ lực thực hiện chủ trương tái cơ cấu, cổ phần hóa, sắp xếp lại các doanh nghiệp hàng hải, đổi mới công tác quản lý nhà nước về hàng hải. Tuy nhiên, hoạt động giao thông vận tải hàng hải của nước ta vẫn còn yếu so với yêu cầu thực tế và tiềm năng, thế mạnh của một quốc gia ven biển. Do đó, Ủy ban Pháp luật cho rằng cần tiếp tục nghiên cứu, rà soát sửa đổi, bổ sung những chính sách pháp luật về hàng hải nhằm tạo cơ sở pháp lý vững chắc thúc đẩy phát triển căn bản ngành hàng hải nước ta. Để có thể thực hiện được mục tiêu này, cần nghiên cứu phân cấp hợp lý việc quản lý cảng biển; tiếp tục thực hiện cải cách thủ tục hành chính, giảm đến mức tối thiểu các thủ tục, yêu cầu về hồ sơ, giấy tờ nhằm tạo điều kiện thuận lợi hơn cho các thành phần kinh tế tham gia hoạt động hàng hải; có giải pháp giải quyết đồng bộ, hợp lý bảo đảm hài hòa lợi ích giữa cảng hàng hải chuyên dùng với cảng cá của nhân dân tại một số địa phương; tăng cường chất lượng công tác đăng kiểm nhằm bảo đảm an toàn, an ninh hàng hải; có cơ chế hợp lý để quản lý, bảo vệ, sử dụng hiệu quả tài sản nhà nước; đồng thời, tiếp tục rà soát để bảo đảm tính hợp hiến và tính thống nhất với hệ thống pháp luật và các điều ước quốc tế về hàng hải mà Việt Nam là thành viên.
Bổ sung một số hành vi bị nghiêm cấm trong vận động bầu cử
Dự kiến cơ cấu, số lượng người được giới thiệu ứng cử là một nội dung đã được chỉnh lý, theo Báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân vừa được Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Phan Trung Lý trình bày trước Quốc hội.
Ông Phan Trung Lý cho biết, qua thảo luận, nhiều ý kiến đề nghị quy định cụ thể về cơ cấu, thành phần và tỷ lệ phân bổ đại biểu là phụ nữ, người dân tộc thiểu số, đại biểu tái cử, người trẻ tuổi ngay trong Luật chứ không nên quy định có “số lượng thích đáng” như hiện nay.
Tiếp thu ý kiến này, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đề nghị Quốc hội cho chỉnh lý nội dung này theo hướng chỉ quy định về việc UBTVQH dự kiến số lượng người của cơ quan, tổ chức ở trung ương và địa phương được giới thiệu ứng cử đại biểu Quốc hội để bảo đảm tỷ lệ đại diện hợp lý của các tầng lớp nhân dân trong Quốc hội; dự kiến số lượng người dân tộc thiểu số, số lượng phụ nữ được giới thiệu ứng cử đại biểu Quốc hội. Cụ thể, phải bảo đảm để ít nhất 18% tổng số người ứng cử đại biểu Quốc hội là người dân tộc thiểu số, ít nhất 35% tổng số người ứng cử đại biểu Quốc hội là phụ nữ. Dự thảo cũng đã quy định về dự kiến cơ cấu, thành phần người ứng cử đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp.
Vẫn theo Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật, về tuyên truyền, vận động bầu cử, UBTVQH cho rằng việc bổ sung quy định về những hành vi bị cấm trong vận động bầu cử trong dự thảo Luật lần này đã là một bước cụ thể hóa hơn so với Luật hiện hành. Tuy nhiên, trong thực tế vận động bầu cử có thể còn có nhiều hành vi có thể diễn ra làm ảnh hưởng đến tính dân chủ, bình đẳng trong việc bầu cử, do vậy, khó có thể liệt kê được một cách chi tiết mà chỉ nên quy định một cách khái quát như đã thể hiện trong dự thảo Luật.
Tuy nhiên, tiếp thu một phần ý kiến của đại biểu Quốc hội, dự thảo Luật đã bổ sung một số hành vi bị nghiêm cấm trong vận động bầu cử. Trong quá trình tổ chức thực hiện, nếu phát sinh vướng mắc sẽ có hướng dẫn, rút kinh nghiệm cụ thể để tiếp tục hoàn thiện pháp luật về vấn đề này.
Theo Hàm Yên, Anh Thư (SGGP)