Du lịch châu Á quá phụ thuộc vào nguồn khách Trung Quốc
Các thành phố thu hút khách du lịch nhiều nhất châu Á như Bangkok (Thái Lan) và Singapore là đối tượng dễ bị tổn thương nhất khi xảy ra sự sụt giảm số lượng du khách hoặc doanh thu du lịch. Nguyên nhân bắt nguồn từ việc thiếu chiến lược đa dạng hóa nguồn khách du lịch và ngày càng phụ thuộc vào nguồn khách Trung Quốc.
Theo Chỉ số các thành phố điểm đến toàn cầu năm 2015 do MasterCard công bố hồi tuần trước, châu Á chiếm tới 70% trong danh sách các thành phố tăng trưởng du lịch nhanh nhất thế giới, với 132 thành phố thu hút du khách nhất toàn cầu nếu xét về số lượng khách du lịch quốc tế ghé thăm và chi tiêu.
Tuy nhiên, phần lớn sự tăng trưởng đó là do du khách Trung Quốc mang lại. Điều này có nghĩa là những điểm đến phổ biến của châu Á đối mặt với nguy cơ tăng trưởng không bền vững nếu du khách Trung Quốc dừng ghé thăm vì kinh tế trong nước phát triển chậm lại.
Năm ngoái, hơn 13% du khách ghé thăm các điểm đến tại châu Á-Thái Bình Dương là từ Trung Quốc, chiếm tỉ lệ cao nhất trong tổng số du khách nước ngoài và cao hơn gấp đôi con số thống kê dưới 6% cách đây 5 năm. Trong khi đó, số lượng khách du lịch Trung Quốc đến London (Anh) vào năm ngoái chỉ chiếm 0,6% tổng số du khách nước ngoài đến đây.
Kinh tế trưởng của MasterCard, Tiến sĩ Yuwa Hedrick-Wong cảnh báo, dù du khách Trung Quốc đông và mang lại nguồn lợi khổng lồ cho các thành phố châu Á nhưng cần thận trọng để không đi quá xa vào chỉ một con đường mà cần đa dạng hóa nguồn khách.
Với nhiều nước xem ngành công nghiệp không khói là nguồn thu quan trọng, chẳng hạn Thái Lan, việc đa dạng hóa nguồn khách càng phải được thực hiện tích cực hơn, thông qua chiến dịch quảng bá hoặc chào mời nhiều chương trình ưu đãi thu hút khách quốc tế - ông Hedrick-Wong đề xuất.
Thành phố Istanbul của Thổ Nhĩ Kỳ là điểm đến thu hút khách du lịch quốc tế đứng thứ sáu thế giới nhưng xét về mặt đa dạng hóa nguồn du khách thì thành phố này lại đứng đầu, với một nửa số du khách thăm Istanbul đến từ 33 quốc gia và vùng lãnh thổ khác nhau. Kế tiếp là London (Anh). Trong khi đó, điểm đến nổi tiếng nhất châu Á, Bangkok, chỉ xếp thứ bảy nếu xét về tiêu chí đa dạng nguồn khách.
Tố Uyên (Theo Reuters)