Sĩ tử thích tự học, "lò" luyện thi vắng lặng
Ngày 30.6, học sinh lớp 12 sẽ vượt ải kỳ thi “hai trong một”. Trao đổi với chúng tôi, nhiều học sinh cuối cấp THPT cho rằng, tự học hay học nhóm kết hợp với học trên lớp sẽ hiệu quả hơn là đến các “lò” luyện thi.
Ngoài giờ học trên lớp, em Nguyễn Trần Minh Thông (học lớp 12A4, Trường THPT Quốc học Quy Nhơn) thường xuyên đến Thư viện tỉnh để học nhóm. Nhóm của Thông có 4 thành viên, là học sinh các trường THPT: Chuyên Lê Quý Đôn, Trưng Vương, Quốc học Quy Nhơn. “Học nhóm, bọn em dễ thảo luận, trao đổi kiến thức trực tiếp với nhau. Mỗi thành viên trong nhóm có sở trường khác nhau nên dễ dàng giúp đỡ nhau trong ôn tập, nâng cao kiến thức. Vì vậy, không những bọn em mà nhiều bạn khác cũng thành lập nhóm và thường xuyên đến đây để ôn tập” - Thông chia sẻ.
Ngoài học nhóm, một số em khác chọn cách ôn thi độc lập. Dựa vào kiến thức ở trường, các em lên các diễn đàn, trang mạng hoặc mua sách nâng cao để tìm tài liệu tự học. Em Đỗ Vũ Gia Hân (học sinh lớp 12 chuyên Anh, Trường THPT Lê Quý Đôn) bộc bạch: “Học ở các trung tâm luyện thi (TTLT), chương trình tuy đã được thầy cô soạn sẵn nhưng lại áp dụng cho tất cả các học sinh, dù trình độ rất khác nhau. Thay vào đó, em chọn cách tự học, tự ôn để có phương pháp học phù hợp với khả năng của mình. Qua những lần tự giải bài tập, em rút ra các điểm yếu, lỗ hỏng kiến thức của mình, rồi lên kế hoạch bồi đắp hợp lý. Em cũng hay lên Thư viện tỉnh để học, chỗ nào “bí” có thể trao đổi với bạn để tìm cách giải”.
Tại TP Quy Nhơn hiện có 4 TTLT đại học gồm: TTLT số 01, TTLT Đại học Quy Nhơn, TTLT An Pha và TTLT Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn. Những năm gần đây, số lượng học viên theo học ở các trung tâm này có giảm. Theo ông Ngô Quốc Lộc, giảng viên Trung tâm Alpha, năm nay số học sinh đến đăng kí giảm đáng kể, chỉ còn độ 20% so với mọi năm. Các lớp Sử, Địa cũng có mở nhưng rồi phải đóng cửa vì ít học sinh đăng kí. Các lớp Lý, Hóa chỉ dao động từ 10-15 học sinh/lớp. Do vậy, số nhân viên trung tâm cũng giảm đến hơn nửa vì không đủ kinh phí.
Điều này được ông Lộc giải thích thêm: "Năm nay Bộ GD&ĐT đổi mới phương pháp thi nên nhiều học sinh chưa xác định được phương hướng, trọng tâm cho việc ôn luyện. Mặt khác, các trường THPT cũng tổ chức các lớp luyện thi nên học sinh ít tham gia các TTLT dù các thầy, cô ở Trung tâm cũng đã rất linh hoạt trong cách dạy, cách truyền đạt kiến thức để học sinh dễ dàng tiếp thu".
Bà Nguyễn Thị Phương Minh, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Trần Cao Vân, nói: “Trước sự lúng túng, chưa có sự định hướng rõ ràng trong lựa chọn cách ôn thi và khối thi của học sinh, để giúp các em phần nào an tâm hơn trước kỳ thi, các thầy cô Trường THPT Trần Cao Vân luôn động viên, sát cánh bên các em. Ngoài ra, mỗi thầy, cô cũng tự soạn một bộ tài liệu riêng, nhằm đảm bảo lượng kiến thức phù hợp với học sinh”.
Bà Minh cũng cho biết thêm, năm nay nhiều học sinh không chọn luyện thi ở trung tâm vì phần lớn kiến thức đã được thầy, cô ở trường ôn luyện ở trường rồi. Cũng có một số ít em đến nhà các thầy, cô có uy tín để bồi dưỡng thêm.
Em Võ Thị Hảo (học sinh lớp 12A4, Trường THPT Trần Cao Vân) chia sẻ: “Thầy cô ở trường rất nhiệt tình ôn luyện cho tụi em. Lượng kiến thức được ôn ở trường cũng đâu thua kém gì so với luyện thi ở các TTLT. Bởi vậy, em chủ yếu ôn thi ở trường và tự học”.
TÙY PHONG