Sẽ nới lỏng điều kiện nâng hạng giấy phép lái xe hạng FC
Ngày 10.6, Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng đã có cuộc làm việc giải quyết những kiến nghị của Hiệp hội Vận tải hàng hóa TPHCM xung quanh vấn đề thiếu trầm trọng lái xe có giấy phép hạng FC.
Trong văn bản kiến nghị, Hiệp hội Vận tải hàng hóa TPHCM cho biết, hậu quả của tình trạng thiếu lái xe hạng FC này đã dẫn đến nhiều đối tượng lợi dụng để tổ chức sản xuất, mua bán sử dụng GPLX giả để hành nghề. Nhiều doanh nghiệp do thiếu hiểu biết, không cập nhật được thông tin đã không tiến hành xác minh GPLX khi tuyển dụng. Đây là một trong những nguyên nhân dẫn đến các vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng liên quan đến xe đầu kéo sơmi rơmoóc chở container trong thời gian vừa qua.
Để góp phần tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp vận tải, đồng thời vẫn bảo đảm an toàn giao thông, Hiệp hội Vận tải hàng hóa TPHCM kiến nghị Bộ GTVT thay đổi một số điều kiện chuyển đổi GPLX từ hạng C, D, E sang hạng FC, cụ thể đối với người đủ 24 tuổi, đã được cấp GPLX hạng C, D, E và có tối thiểu 1 năm kinh nghiệm được quyền đăng ký để học, sát hạch để nâng hạng lên FC (thay cho thời gian hành nghề 3 năm trở lên và 50.000km lái xe an toàn trở lên). Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Đinh La Thăng cơ bản đồng tình với kiến nghị của Hiệp hội Vận tải hàng hóa TPHCM. Bộ trưởng cũng đồng ý cho phép cơ sở đào tạo đủ điều kiện được đào tạo người dưới 24 tuổi điều khiển lái xe hạng FC (đã có GPLX hạng C), khi đủ 24 tuổi trở lên được sát hạch cấp GPLX hạng FC. Bộ trưởng cũng yêu cầu rà soát, cấp thêm giấy phép cho các trung tâm đào tạo, sát hạch, cấp GPLX hạng FC đủ điều kiện, hướng dẫn cách kiểm tra phát hiện bằng giả lái xe hạng FC. Bên cạnh đó, Tổng cục Đường bộ Việt Nam cần công khai toàn bộ danh sách những lái xe được cấp GPLX hạng FC.
THEO BÍCH QUYÊN (SGGPO)