Nhìn lại kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm học 2015 - 2016 - Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn:
Một số điều cần rút kinh nghiệm
Nhiều năm qua, học sinh Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn, TP Quy Nhơn thường xuyên chiếm đa số lượng thí sinh đoạt giải trong các kỳ thi chọn học sinh giỏi các cấp. Vì thế, nhiều người xem kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 của trường này là kỳ thi quan trọng liên quan đến chất lượng giáo dục mũi nhọn của tỉnh. Dù Sở GD&ĐT quan tâm, lãnh đạo trường nỗ lực hết sức nhưng theo chúng tôi vẫn còn một số điều cần rút kinh nghiệm để những kỳ thi sau chất lượng sẽ nâng cao thêm.
1.
Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn năm học 2015-2016, diễn ra trong hai ngày (6-7.6.2015) an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế. Hội đồng coi thi đã tạo điều kiện thuận lợi cho thí sinh tham gia kỳ thi như giải quyết nhanh chóng, hợp tình hợp lý những trường hợp thí sinh quên giấy báo thi, CMND, muộn một vài phút trước khi phát đề, hướng dẫn thí sinh, nhất là số từ huyện vào, có tâm lý tốt nhất trước giờ làm bài.
Thí sinh dự thi vào Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn rời khỏi phòng thi (ảnh chụp sáng 6.6).
Ngày 11.6, Sở GD&ĐT đã công bố điểm của tổng số 799 thí sinh tham dự kỳ thi. Thử làm một vài phép so sánh môn thi chuyên giữa tổng số thí sinh dự thi và số thí sinh trúng tuyển, sẽ dễ dàng nhận thấy sự cách biệt lớn. Chẳng hạn, điểm bình quân của tất cả thí sinh dự môn thi chuyên tiếng Anh là 4,74 điểm, nhưng bình quân điểm của số trúng tuyển lên tới 7,39 điểm. Tương tự với môn Ngữ văn, tỉ lệ này là 4,82 - 6,38; môn Hóa học 4,41 - 7,34…
Số thí sinh có điểm môn chuyên dưới trung bình cũng khá nhiều như tiếng Anh (112/200 thí sinh dự thi dưới 5 điểm), Hóa học (73/121 thí sinh), hay Ngữ văn (65/140 thí sinh). Vậy nhưng, theo danh sách thí sinh trúng tuyển vào từng lớp chuyên, trừ lớp Toán-Tin, điểm môn chuyên đều từ trung bình trở lên; đặc biệt môn Toán chuyên có 6 thí sinh đạt điểm 10.
Các kết quả trên phần nào cho thấy, các đề thi môn chuyên năm nay có sự phân hóa rất cao, thực hiện khá chính xác trọng trách của mình là loại những thí sinh chưa đúng tầm và chọn đúng đối tượng vào học chuyên. Một số giáo viên THCS và THPT, khi đánh giá về đề thi môn chuyên, đã cho rằng, đề khó hơn mọi năm. Với một số môn, để giải quyết trọn vẹn, thí sinh không chỉ có nền tảng kiến thức cấp THCS vững chắc, mà còn phải biết đến những phần kiến thức nâng cao, mở rộng, biết cách liên hệ kiến thức vào thực tiễn.
2.
Dù vậy, đề thi môn chung Ngữ văn và đề thi môn chuyên Toán-Tin lại bộc lộ nhiều hạn chế. Nếu đề thi môn chung Ngữ văn đã khiến thí sinh gặp rất nhiều khó khăn với câu chữ khó hiểu trong một văn bản cổ hoặc câu hỏi bỏ ngỏ (mời bạn đọc tham khảo tại địa chỉ: http://www.baobinhdinh.com.vn/viewer.aspx?macm=6&macmp=7&mabb=42038), thì đề chuyên Toán-Tin lại khiến thí sinh không thể làm được bài.
Theo danh sách điểm thi, chỉ có 3 trên tổng số 111 thí sinh làm bài thi môn chuyên Toán-Tin đạt điểm trung bình trở lên; và bình quân điểm môn chuyên của 34 thí sinh trong danh sách trúng tuyển là 3,17.
Vì là đề chuyên, dành cho đối tượng học sinh giỏi, tuyển theo hình thức so “bó đũa chọn cột cờ” nên độ khó dù nhiều nhưng không mang tính đánh đố mà qua đó giúp thí sinh thể hiện năng lực của mình càng nhiều thì càng tốt. Dù vậy, nhiều giáo viên đã tỏ ra nghi ngờ, liệu như vậy có giúp phản ánh đúng năng lực của thí sinh không? Có 2 khả năng: hoặc là mặt bằng thí sinh dự thi vào lớp Toán-Tin năm nay không tốt như mọi năm, hay là vì đề thi quá khó và người ra đề đã không thể bao quát được mặt bằng trình độ của học sinh giỏi Toán-Tin trong tỉnh. Dù vì lý do gì, điều này cũng cần được tìm hiểu rõ để rút kinh nghiệm cho năm tới.
Năm nay tiếp tục chứng kiến sự thưa thớt của học sinh lớp 9 đến từ các huyện về tỉnh để dự thi. Dù thuộc về lựa chọn của thí sinh, nhưng với đặc thù của môi trường dạy-học chuyên, những năng khiếu sẽ có điều kiện phát triển thuận lợi hơn. Tuyên truyền, định hướng, động viên, khuyến khích bằng nhiều hình thức là những điều ngành cần cân nhắc, để những năng khiếu ấy, từ những điều kiện khó khăn, mạnh dạn, tự tin hơn bước vào cổng trường chuyên, góp phần vào việc đẩy mạnh phong trào giáo dục mũi nhọn của tỉnh.
NGỌC TÚ