NSNA Ðào Tiến Ðạt:
Giấc mơ có thật
Vừa qua, Hội Nhiếp ảnh Hoa Kỳ (PSA) đã công bố bảng xếp hạng Who’s Who 2012, trong đó nghệ sĩ nhiếp ảnh (NSNA) Ðào Tiến Ðạt được xếp thứ Nhì ở thể loại ảnh trắng đen và thứ 5 thể loại ảnh màu khổ nhỏ.
Cách đây 6 năm, NSNA Đào Tiến Đạt lần đầu tiên lọt vào Top 10 bảng xếp hạng Who’s Who các nhà nhiếp ảnh toàn cầu của PSA. Sau đó, trừ năm 2008, năm nào NSNA Đào Tiến Đạt cũng có thứ hạng cao trong Who’s Who. Riêng năm 2010, anh đã 2 lần được vinh danh thứ Nhất ở 2 thể loại ảnh màu và ảnh trắng đen khổ nhỏ, xếp thứ Nhì thể loại ảnh kỹ thuật số. Năm 2011, anh xếp thứ Nhì thể loại ảnh trắng đen và thứ 6 thể loại ảnh màu khổ nhỏ.
Để đạt được xếp hạng cao, mỗi NSNA phải liên tục có tác phẩm gửi tham gia hàng trăm cuộc thi tại nước Mỹ và trên thế giới do PSA tổ chức hoặc bảo trợ hằng năm. Mỗi tác phẩm tham gia đoạt giải hoặc triển lãm trong cuộc thi được tính một điểm để xếp hạng. Ở thể loại ảnh trắng đen khổ nhỏ, nhiếp ảnh gia Fung Shu-Kei Kevin (người Hồng Kông) được 80 điểm xếp thứ Nhất, NSNA Đào Tiến Đạt được 78 điểm xếp thứ Nhì, nhiếp ảnh gia Stake Jan-Thomas (người Thụy Điển) xếp thứ Ba với 77 điểm.
NSNA Đào Tiến Đạt hiện đã tạo dựng được tên tuổi trong hành trình sáng tạo nghệ thuật. Tính đến nay, anh đã đoạt được 653 giải thưởng quốc tế và 36 giải trong nước. Năm 2012, anh đoạt 123 giải thưởng tại 19 quốc gia và vùng lãnh thổ, trong đó có giải thưởng FIAP Blue Badge dành cho tác giả xuất sắc nhất cuộc thi ở Serbie cùng nhiều huy chương Vàng, Bạc, Đồng. Từ đầu năm 2013 đến nay, NSNA Đào Tiến Đạt đã có 36 giải quốc tế, trong đó có 1 Cúp, 1 giải Nhất, 3 huy chương Vàng, 4 huy chương Bạc…
Nhiều tác phẩm ảnh nghệ thuật đoạt giải cao của NSNA Đào Tiến Đạt được chụp ở Bình Định như “Hồi tưởng”, “Mặt nạ tuồng”, “Khuôn mặt quan lại”, “Tranh tài”, “Nương tựa số 2”, “Kung Fu”... NSNA Đào Tiến Đạt chia sẻ: Để có những hình ảnh đẹp nhất, các nhà nhiếp ảnh không những rèn luyện kỹ năng, luôn luôn tiếp thu cái mới, mà còn đam mê nghệ thuật, nuôi dưỡng giấc mơ, khát khao đi tìm sự khác biệt trong những điều bình thường. Sự khác biệt này khởi nguồn từ chính con người, đời sống văn hóa, phong cảnh quê hương. Điều còn lại là cách tiếp cận, khai thác đề tài của người nghệ sĩ qua “con mắt thứ ba”. Nhiều khi nhìn lại, tôi vẫn cứ nghĩ những thành quả đã đạt được chỉ có trong mơ”.
MAI THƯ