Quốc hội cho ý kiến về Bộ luật Hàng hải Việt Nam sửa đổi: Chú trọng các quy định về an ninh hàng hải
Với 88,87% tổng số ĐBQH tán thành, dự án Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật (VBQPPL) đã được Quốc hội chính thức thông qua sáng nay, 22.6. Tiếp tục chương trình làm việc buổi sáng, Quốc hội đã thảo luận tại hội trường về dự án Luật Hàng hải Việt Nam sửa đổi.
Thiết kế chương riêng về an ninh hàng hải
ĐB Nguyễn Phi Thường (Hà Nội) lưu ý, do hàng hải là một ngành kinh tế hội nhập rất cao và rất sớm nên việc tham khảo, vận dụng các điều ước, thông lệ quốc tế. ngành này là vấn đề rất cần được chú trọng. Đáng lưu ý, ông Nguyễn Phi Thường và rất nhiều ĐBQH cùng chia sẻ quan điểm cho rằng trong bối cảnh an ninh trên biển Đông hiện nay có nhiều vấn đề phức tạp, Bộ luật Hàng hải Việt Nam cần có những quy định chặt chẽ, rõ ràng hơn về vấn đề này. ĐB Thân Đức Nam (Đà Nẵng) phát biểu: “Bộ luật nên thiết kế chương riêng về an ninh hàng hải”. Bên cạnh đó, ngay trong Bộ luật này cũng cần nêu rõ yêu cầu về giáo dục, phổ biến pháp luật về hàng hải cho tất cả các đối tượng liên quan đến hoạt động này. ĐB Đinh Thị Phương Lan (Quảng Ngãi) thì nhận xét: “Hiện nay quyền qua lại không gây hại ở vùng biển thuộc quyền chủ quyền rất dễ bị lợi dụng, cần nghiên cứu kỹ pháp luật quốc tế để quy định thống nhất, chặt chẽ nội dung này trong Bộ luật”.
Tính phức tạp và mức độ quan trọng của hàng hải đối với một quốc gia biển như Việt Nam cũng là lý do để ĐB Nguyễn Ngọc Bảo (Vĩnh Phúc) đề xuất nâng cấp Cục Hàng hải thành Tổng cục Hàng hải. Mô hình tổ chức của cơ quan quản lý nhà nước cấp quốc gia về hàng hải cũng là vấn đề ĐB Nguyễn Đức Kiên (Sóc Trăng) quan tâm. Ông Kiên nói thêm: “Trước đây Cục Hàng hải (cùng với Cục Hàng không dân dụng) vốn đã là hai tổng cục thuộc Bộ Giao thông Vận tải”.
Trong khi đó, ĐB Nguyễn Sỹ Hội (Nghệ An) cho biết, công tác cứu hộ cứu nạn trên biển là rất phức tạp và tốn kém; nhưng hiện chưa có quy định rõ ràng để xử lý. “Nếu không đưa cụ thể vào Bộ luật thì Bộ luật cũng nên có một điều khoản giao cho Chính phủ quy định” – ĐB Hội phát biểu.
“Nhạc trưởng” cho cảng biển
Phản ánh nhiều bất cập trong hoạt động của các cảng biển nói riêng và hoạt động hàng hải nói chung, ĐB Đinh Thị Phương Lan cho rằng, Bộ luật cần bổ sung nội dung về phát triển cơ sở hạ tầng giao thông đa phương thức để kết nối, hỗ trợ hoạt động hiệu quả của hệ thống cảng biển. Việc phân loại cảng biển phải có tiêu chí cụ thể để xác định mức độ ưu tiên đầu tư và có phương thức quản lý phù hợp.
Đặc biệt, nhiều ý kiến ĐB nhấn mạnh: để phát triển và khai thác hiệu quả hệ thống cảng biển – một ngành kinh tế có rất nhiều tiềm năng – cần có một “nhạc trưởng” thống nhất để khắc phục tình trạng manh mún, cạnh tranh không lành mạnh như đã xảy ra thời gian qua. ĐB Nguyễn Phi Thường nhận định: “Toàn bộ container của Việt Nam xuất đi Âu, Mỹ hiện nay đều phải trung chuyển qua Singapore, Hồng Kông. Phải thu hút đầu tư nước ngoài, đặc biệt là các hãng tàu lớn sẽ là khách hàng lớn trong tương lai, để chúng ta không cần phải trung chuyển nữa và tiến tới trở thành điểm trung chuyển quốc tế”. ĐB Nguyễn Ngọc Bảo đồng tình: “Hiện tại chúng ta không có cơ quan quản lý khai thác thống nhất để điều chỉnh quy hoạch xây dựng cảng biển cho phù hợp”. Ông Bảo cũng tán thành đề xuất về mô hình quản lý cảng biển mới (tạm gọi là chính quyền cảng).
Cũng về mô hình quản lý cảng biển, ĐB Trần Du Lịch (TPHCM) giải thích thêm: “Vừa qua có ý kiến không đồng tình với cách gọi “chính quyền cảng”, tôi cho chỉ là do cách dịch thuật ngữ “port authority” mà thôi. Theo thông lệ quốc tế, đây là một cơ quan được ủy quyền thực hiện một số nhiệm vụ quản lý hành chính nhà nước tại khu vực cảng biển. Đó là mô hình mới, phù hợp trong điều kiện hiện nay. Theo tôi, không phải cảng nào cũng cần thành lập mô hình này mà chỉ các cảng loại 1”.
Từ một khía cạnh khác, ĐB Nguyễn Đức Kiên (Sóc Trăng) góp ý: “Trường hợp cảng Cái Mép - Thị Vải có đến 6 chủ đầu tư mỗi “ông” quản lý vài trăm mét bờ nước; nay thành lập một Ban quản lý nữa để quản 6 chủ đầu tư kia thì phải tính cách nào đó để đảm bảo tuân thủ nguyên tắc thị trường”.
Theo Anh Phương (SGGP)