Chặt chẽ việc vắng mặt, ủy quyền của cơ quan hành chính khi bị kiện
Sáng nay, 23.6, Quốc hội thảo luận ở hội trường về dự án Luật Tố tụng hành chính (sửa đổi).
Theo ĐB Nguyễn Trung Thu (Long An), bên bị kiện là cơ quan hành chính thường có đơn xin vắng mặt khiến việc xét xử diễn ra khó khăn, khó sáng tỏ nội dung của người đi kiện. Do vậy, dự thảo cần có quy định bắt buộc bên bị kiện phải tham gia. Nếu vắng mặt thì bên bị kiện sẽ mất quyền phản đối với tình tiết bên kiện đưa ra. Trường hợp cơ quan bị kiện không thể tham gia thì phải có sự ủy quyền để tham gia phiên tòa.
Các ĐB Nguyễn Bá Thuyền (Lâm Đồng), Huỳnh Ngọc Ánh (TPHCM), Phạm Văn Hà (Nghệ An) đều cho rằng, trường hợp người đứng đầu cơ quan hành chính bị kiện vắng mặt thì cần phải ủy quyền cho người trực tiếp xử lý vụ việc.
ĐB Nguyễn Bá Thuyền phân tích, bản chất của các vụ kiện hành chính là dân kiện “quan” vì người ra các quyết định hành chính là “quan”, do vậy, việc xét xử sao cho chính xác, khách quan cần đặt ra, do vậy, hội đồng xét xử cần điều hành sao để bên khởi kiện và bên bị kiện đều có thể trình bày được các chứng cứ của mình. Tuy nhiên, nếu không cho phép người đứng đầu cơ quan hành chính ủy quyền tại các vụ kiện thì sẽ khó khăn vì họ có nhiều việc. Tuy nhiên, việc ủy quyền phải được thực hiện với người có trách nhiệm chứ không phải ủy quyền cho người đến tham dự, để nghe và về báo cáo, xin phép người ủy quyền. Do đó, nên quy định phải ủy quyền cho cấp phó vì đó là người có trách nhiệm trong việc xử lý, nếu cấp phó nói rằng không biết là không ổn.
Liên quan đến thẩm quyền xét xử, theo dự thảo việc xét xử các quyết định hành chính, hành vi hành chính của UBND cấp huyện, chủ tịch UBND cấp huyện thì giao cho tòa án nhân dân cấp tỉnh giải quyết sơ thẩm khiếu kiện. Một số ĐB đồng tình với quy định này, song một số ĐB lại cho rằng như vậy không hợp lý. ĐB Huỳnh Nghĩa (Đà Nẵng), Nguyễn Bá Thuyền lại cho rằng, điều này đi ngược lại với cải cách tư pháp, hội nhập mà chúng ta đang thực hiện 4 năm nay.
Theo Hà My (SGGP)