Trường Tiểu học số 1 Võ Xán: Nhiều giải pháp giáo dục hiệu quả
Kết thúc năm học 2014-2015, Trường Tiểu học số 1 Võ Xán (huyện Tây Sơn) tiếp tục đạt được những thành tích mới, vượt mọi chỉ tiêu đã đề ra. Đây là đơn vị có chất lượng giáo dục đứng vị trí cao trong khối tiểu học toàn tỉnh nhờ có những giải pháp thiết thực, hiệu quả.
Hội đồng bộ môn “chạy việc”
Trường Tiểu học số 1 Võ Xán có Hội đồng bộ môn do Ban giám hiệu trường thành lập. Hội đồng này gồm các giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh và cấp Quốc gia, làm nòng cốt trong công tác chuyên môn. Hội đồng tham mưu giúp Ban giám hiệu tháo gỡ kịp thời những khó khăn trong quá trình thực hiện đổi mới phương pháp giảng dạy, vận dụng phương pháp và kỹ thuật dạy học, lưu ý đến các nội dung nằm trong chương trình giảm tải...
Nhờ có giải pháp giáo dục hiệu quả, số lượng học sinh giỏi các cấp của Trường Tiểu học số 1 Võ Xán (tính theo đơn vị trường) luôn cao nhất, nhì tỉnh.
Hiệu trưởng Phù Quốc Dũng cho biết: “Giáo viên nào gặp khó khăn với bài giảng, khối trưởng sau khi xem xét, sẽ báo cho Hội đồng bộ môn. Các thành viên trong Hội đồng cùng bàn thảo rồi thống nhất đưa ra bài giảng mẫu tối ưu nhất. Trường sẽ bố trí để giáo viên đó thao giảng tiết học trước Hội đồng và nghe nhận xét, góp ý. Theo hướng như vậy, tất cả khó khăn trong chuyên môn của giáo viên đều được giải quyết”.
Ban giám hiệu nhà trường luôn quan tâm đến đổi mới phương pháp giảng dạy, chú trọng các tiết thao giảng, minh họa chuyên đề. Các tiết hội giảng được Hội đồng bộ môn xây dựng trao đổi khá kỹ, phân tích những ưu, khuyết điểm để giáo viên giảng dạy nắm chắc và vận dụng minh họa bài giảng. Các tiết hội giảng luôn được thực hiện với hệ thống đèn chiếu.
Trường triển khai ứng dụng công nghệ thông tin một cách toàn diện, xem đây là phương pháp đổi mới nhằm nâng cao chất lượng dạy và học. “Để tất cả giáo viên thành thạo vi tính, tôi tổ chức các lớp học Tin nội bộ tại trường; bản thân thường xuyên đến lớp kiểm tra sĩ số. Sau một vài tháng theo học, tất cả giáo viên đều sử dụng vi tính cùng những phần mềm phục vụ cho bài giảng”, ông Dũng chia sẻ.
Phong trào nghiên cứu khoa học, ứng dụng sáng kiến kinh nghiệm vào thực tế giảng dạy cũng được nhà trường coi trọng. Trong năm học qua, trường có 8 sáng kiến kinh nghiệm, Hội đồng khoa học nhà trường chọn 3 sáng kiến dự thi cấp huyện và đều được Hội đồng khoa học cấp huyện công nhận (cao hơn năm học trước 1 sáng kiến).
Xây dựng ma trận đề kiểm tra
Năm học 2014-2015, lần đầu tiên bậc tiểu học thực hiện bước đột phá về đổi mới đánh giá học sinh bằng nhận xét, không ghi điểm và xếp loại theo Thông tư 30. “Đây là vấn đề mới mẻ và khó khăn khi triển khai tổ chức thực hiện”, Hiệu trưởng Phù Quốc Dũng nhìn nhận.
Trước tình hình đó, bộ phận chuyên môn và Ban giám hiệu đã bàn nhiều biện pháp, để tập huấn hiệu quả cho giáo viên, giúp họ vận dụng tốt Thông tư 30 trong đánh giá học sinh.
“Trường đã tổ chức 2 chuyên đề nhằm làm rõ 2 nội dung: cách lập ma trận và ra đề kiểm tra; cách thu thập minh chứng để ghi nhận xét vào học bạ. Qua một ngày triển khai và thực hành, cán bộ giáo viên đã phân biệt khá rõ về cách ghi nhận xét về kiến thức kỹ năng, đánh giá năng lực và phẩm chất học sinh. Tương tự vậy, khi triển khai lập ma trận đề kiểm tra và cách ra đề, nhà trường đã hướng dẫn cho giáo viên biết xác định đơn vị kiến thức và số lượng câu hỏi phù hợp, để khi ra đề kiểm tra cụ thể, anh chị em sẽ có nhiều phương án lựa chọn”, ông Dũng cho biết.
Năm đầu tiên triển khai Thông tư 30, giáo viên Trường Tiểu học số 1 Võ Xán đã không lúng túng, vất vả khi ghi các lời nhận xét. Mỗi giáo viên còn hình thành cho mình kỹ năng ra đề và thực hành một cách thành thục công việc. Kết quả đề kiểm tra cuối năm của trường được đánh giá tương đối phù hợp, phản ánh được kết quả học tập của học sinh, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn trường.
Nhắc đến Trường Tiểu học số 1 Võ Xán, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Đào Đức Tuấn xem đây là một trong những đơn vị năng động, sáng tạo của ngành. “Trường luôn có số lượng học sinh giỏi các cấp đông nhất, nhì toàn tỉnh (tính theo đơn vị trường). Đội ngũ giáo viên có chuyên môn tốt, chịu khó đầu tư nâng cao trình độ nghiệp vụ. Ban giám hiệu năng động, đề ra nhiều giải pháp giáo dục hiệu quả; biết tranh thủ các nguồn lực để không ngừng tăng cường cơ sở vật chất. Chất lượng giáo dục của trường năm sau luôn cao hơn năm trước”, ông Tuấn đánh giá.
NGỌC TÚ