Phương tiện vận tải cơi nới thùng chở hàng trái quy định, chở quá tải: Việc kiểm tra, xử lý chưa hiệu quả
Tình trạng phương tiện thay đổi kích thước thùng chở hàng, hoặc hoán cải nhằm chở hàng hóa quá tải trên địa bàn tỉnh thời gian qua đã giảm. Song, việc xử lý dứt điểm tình trạng này vẫn là bài toán nan giải. Hậu quả là kết cấu hạ tầng giao thông tiếp tục bị xuống cấp, kèm theo nỗi lo về tai nạn giao thông luôn tiềm ẩn.
Thực hiện Quyết định số 1743/QĐ-UBND ngày 22.5.2015 của UBND tỉnh, bắt đầu từ ngày 3.6.2015, Đoàn kiểm tra liên ngành do ông Nguyễn Quả, Chánh Thanh tra Sở GT-VT làm Trưởng đoàn đã ra quân thực hiện kiểm tra, xử lý các phương tiện có hành vi tự ý thay đổi kích thước thùng hàng, chở hàng quá tải trọng và vi phạm trong lĩnh vực giao thông đường bộ trên địa bàn tỉnh.
Có “giơ cao đánh khẽ”?
Gần 1 tháng ra quân, Ðoàn kiểm tra liên ngành đã kiểm tra, phát hiện và xử lý 48 trường hợp vi phạm chở quá trọng tải cho phép; xử phạt hành chính 540 triệu đồng. Tuy nhiên, điều mà dư luận quan tâm là số trường hợp xử lý phương tiện vi phạm còn quá khiêm tốn. Thực tế cho thấy, số lượng xe vi phạm về hành vi này lớn hơn hàng trăm lần so với con số xử lý của ngành chức năng trong tỉnh.
Đến nay, ngành chức năng mới xử lý “làm mẫu”… 1 trường hợp vi phạm, đối với xe ben BKS 29C 368.38 của Doanh nghiệp Vận tải Đức Bảo (Hà Nội). Ngày 23.6, lực lượng liên ngành của tỉnh đã tiến hành cắt, gọt thùng chở hàng đối với phương tiện vi phạm này.
Trước đó, lực lượng thanh tra đã lập biên bản vi phạm và xử phạt 55,5 triệu đồng. Trong đó, phạt 34 triệu đồng về lỗi chở quá tải trọng cho phép; tước giấy phép lái xe đối với người điều khiển phương tiện 3 tháng và xử phạt người điều khiển 7,5 triệu đồng; phạt thêm 14 triệu đồng hành vi cơi nới thành thùng xe từ 0,45m lên 1,5m đối với chủ xe. Phương tiện bị lực lượng Thanh tra giao thông phát hiện, lập biên bản xử lý khi đang trên đường vận chuyển vật liệu xây dựng từ Bình Định về Phú Yên. Đáng nói, qua kiểm tra, xe này vốn chỉ được phép chở 8,9 tấn (trọng tải đăng kiểm), nhưng chủ xe đã cơi nới thùng để chở quá tải 27,7 tấn.
Trả lời câu hỏi có chăng việc cơ quan chức năng nể nang, chỉ làm chiếu lệ, ông Nguyễn Quả, Chánh Thanh tra Sở GT-VT, nói: “Việc kiểm tra, xử lý xe chở quá khổ, quá tải, xe thay đổi kích thước thùng hàng không phải đến nay mới triển khai, mà công tác này đã thực hiện từ 2 năm nay. Nhưng do tiến hành chưa thường xuyên, liên tục nên hiệu quả mang lại chưa cao. Đây cũng chỉ mới là kết quả xử lý bước đầu trong đợt ra quân thực hiện Quyết định số 1743/QĐ-UBND của UBND tỉnh”.
Còn theo Trung tâm Ðăng kiểm phương tiện thủy bộ Bình Ðịnh, thì: Số lượng xe vi phạm về lỗi thay đổi kích thước thùng hàng, thiết bị đến nay đã giảm dần. Cụ thể, trong năm 2014, trong số hơn 28.000 lượt phương tiện đến đơn vị đăng kiểm thì đã có 1.037 lượt vi phạm. Trong 6 tháng đầu năm, con số này chỉ còn 194 lượt trên tổng số 13.111 lượt phương tiện được kiểm định. Tuy nhiên con số này vẫn chưa nói lên thực chất việc đẩy lùi số trường hợp phương tiện vi phạm đang hoạt động trên địa bàn tỉnh.
Cần xử lý đồng bộ, kiên quyết hơn
Chủ tịch UBND tỉnh cũng đã có văn bản chỉ đạo, giao Sở GT-VT tăng cường quản lý hoạt động kiểm định phương tiện. Theo đó, Giám đốc Sở GT-VT có nhiệm vụ chỉ đạo Thanh tra Sở phối hợp CSGT kiểm tra, xử lý các trường hợp chủ xe, lái xe có hành vi chở hàng hóa vượt quá tải trọng cho phép, thay thùng xe hoặc hoán cải nhằm làm tăng thể tích thùng chứa hàng trái quy định. Các sở, ngành có liên quan và UBND cấp huyện, cấp xã tăng cường quản lý đối với các cơ sở sửa chữa, bảo dưỡng, kinh doanh vật tư, phụ tùng xe ô tô; phát hiện, xử lý nghiêm các cơ sở tiếp tay cho chủ xe, lái xe thực hiện hành vi trái pháp luật.
Ông Trần Châu, Giám đốc Sở GT-VT, Phó Trưởng Ban thường trực Ban ATGT tỉnh, cũng nhấn mạnh: Sở GT-VT tiếp tục phối hợp với các ngành chức năng triển khai đồng bộ các giải pháp như buộc các doanh nghiệp, chủ xe, lái xe phải ký cam kết không vi phạm; Thanh tra Sở tăng cường phối hợp công tác tuần tra, kiểm tra và xử lý nghiêm các phương tiện vi phạm về kích thước thùng chở hàng; cưỡng chế cắt thành thùng hạ tải tại chỗ hoặc giao tự khắc phục đối với các chủ phương tiện vi phạm; tiến tới giải quyết dứt điểm tình trạng xe quá tải hoạt động trên địa bàn tỉnh. Đối với các trung tâm đăng kiểm xe, Sở GT-VT yêu cầu tổ chức thực hiện nghiêm túc quy trình kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với xe cơ giới; từ chối, không kiểm định đối với các xe tự ý cơi nới, thay đổi kích thước thành, thùng xe; gửi thông báo đến các cơ quan chức năng để kiểm tra, xử lý theo quy định của pháp luật.
Lãnh đạo Trung tâm Ðăng kiểm phương tiện thủy bộ Bình Ðịnh cho hay: “Hiện nay Trung tâm thực hiện kiểm tra chặt chẽ, đối chiếu với hồ sơ kỹ thuật ban đầu của phương tiện, từ chối kiểm định và yêu cầu chủ phương tiện phải tháo gỡ, cắt bỏ phần cơi nới. Nhằm hạn chế việc chủ phương tiện đưa xe không đạt yêu cầu đi kiểm định ở nơi khác, chúng tôi phát đi cảnh báo trên Chương trình quản lý kiểm định của Cục Đăng kiểm Việt Nam để các đơn vị khác lưu tâm”.
Ông Phạm Đại Lâm, Giám đốc Trung tâm Ðăng kiểm phương tiện thủy bộ Bình Ðịnh: “Dù số lượng xe vi phạm cơi nới thùng để chở quá tải có giảm, song không vì thế chúng ta chủ quan trong công tác kiểm tra, xử lý. Bởi, vẫn còn khá nhiều trường hợp vì chạy theo lợi nhuận nên sau khi kiểm định xong, chủ phương tiện tự lắp ráp cơi nới thùng hàng để chở quá tải. Với trường hợp này, đề nghị lực lượng kiểm tra xử lý nghiêm khi phát hiện”.
TRỌNG LỢI