Thị trường xe đạp điện: “Tiền nào của nấy”
Mấy năm gần đây, nhu cầu mua sắm xe đạp điện (XĐĐ) tăng cao. Mặt hàng này cũng ngày càng phong phú, đa dạng về chủng loại, mẫu mã, chất lượng, giá cả. Song, khách hàng cần cẩn trọng khi mua XĐĐ, bởi dòng xe giá rẻ thực chất không hề rẻ, vì không có chế độ bảo hành, bảo trì, phải mất chi phí cao khi sửa chữa, thay thế phụ tùng.
Đa dạng mẫu mã
Không chỉ “khoanh vùng” trong giới học sinh, sinh viên như trước đây, XĐĐ đã dần trở thành phương tiện giao thông dành cho cả những người lớn tuổi, cán bộ công chức. Anh Trần Đức Thành, chủ cửa hàng xe điện Thành (đường Nguyễn Thái Học, TP Quy Nhơn), cho biết, gần đây, những mẫu XĐĐ bánh mâm bán rất chạy, loại vành nan hoa không còn được ưa chuộng như trước. Xe dùng lốp không ruột như xe tay ga cũng khẳng định ưu thế vì độ an toàn cao hơn.
Theo các chủ cơ sở kinh doanh xe đạp điện, khi mua xe đạp điện, điều cần quan tâm hàng đầu là chất lượng của bộ phận năng lượng của xe (pin hoặc ắc quy).
“Hiện nay, Quy Nhơn có khoảng chục cơ sở kinh doanh XĐĐ. Năm nay, mặt hàng này đã giảm giá đáng kể khi xuất hiện nhiều nhà sản xuất, tạo nên thế cạnh tranh của hàng nội địa với hàng nhập khẩu. Mức giảm bình quân khoảng 30%. Như năm ngoái, loại xe Zebra của cửa hàng chúng tôi có giá 13,5 triệu đồng/xe không có để bán, thì giờ giảm chỉ còn 10 triệu đồng/xe mà hàng cũng không chạy bằng” - anh Thành cho hay.
Còn theo anh Nguyễn Thanh Khánh, quản lý cửa hàng XĐĐ Hkbike (đường Trần Hưng Đạo, TP Quy Nhơn), hiện thị trường đang “ăn” nhiều nhất là các dòng sản phẩm của Hkbike, Dkbike, Huyndai, Hitasa… Có một điểm đáng chú ý là các loại XĐĐ đã được thiết kế gần với xe mô tô về phuộc, nhún, phanh. Các cải tiến liên tục được các hãng chú trọng và luôn gắn liền với sự tiện dụng, an toàn cho người sử dụng.
Hiện nay, thị trường XĐĐ đang bắt đầu vào mùa khi học sinh thi chuyển cấp từ THCS lên THPT. Thị trường XĐĐ ở các địa phương trong tỉnh cũng khá sôi động. Khách hàng chủ yếu của XĐĐ là giới trẻ, nên các hãng sản xuất và lắp ráp luôn thay đổi kiểu dáng và màu sắc để đáp ứng nhu cầu thị hiếu. Về màu sắc, nam thích sự mạnh mẽ như màu đỏ, cam… còn nữ thì ưa sự thanh lịch của màu xanh lá chuối non, trắng - đỏ… “Học sinh hiện nay có xu hướng chọn loại xe hầm hố như “bò điên” momentum với thiết kế mạnh mẽ, bánh lớn, độ bền cao, từ phuộc nhún đến thắng xe giống xe máy. Có nhiều hãng sản xuất dòng xe này, nhưng mẫu mã na ná nhau, có giá từ 11,5 - 13,5 triệu đồng/chiếc” - anh Khánh nhận định.
“Tiền nào của nấy”
Theo anh Nguyễn Đăng Đợi, chủ đại lý xe điện Hồng Trường (đường Hùng Vương, TP Quy Nhơn): XĐĐ có nhiều phân khúc giá. Dòng xe đẳng cấp hiện nay khoảng 13 triệu đồng, thường chạy bằng pin, bảo hành 2 năm, bảo trì 3 tháng/lần; trong khi phân khúc rẻ hơn tầm 10 triệu đồng trở xuống thường là xe chạy bằng ắc quy. Đáng nói là hàng nhập lậu hiện nay xuất hiện khá nhiều, lập lờ về nguồn gốc, xuất xứ, giá nào cũng có. Người tiêu dùng cần xác định tiền nào của nấy, tùy thuộc vào chất lượng và cả chế độ bảo hành, bảo trì của sản phẩm. Các sản phẩm chính hãng thì được bảo hành khá lâu, bảo hành nguyên chiếc và cả cho từng bộ phận của xe.
Theo một số chủ cửa hàng XĐĐ, hiện nay, các mặt hàng XĐĐ được giới thiệu là công nghệ Nhật Bản, giá đắt hơn các hãng khác khoảng 30%, nhưng chỉ được “tiếng” còn nơi sản xuất là Trung Quốc. Điều này cũng chỉ có những người nhập hàng mới biết, còn người tiêu dùng thì khó mà rành rẽ được. Anh Nguyễn Thanh Khánh cũng khẳng định, với XĐĐ, hàng trôi nổi vẫn rất nhiều, có giá mềm hơn rất nhiều so với hàng chính hãng. Các loại xe chính hãng có mức giá bình quân 10-13 triệu đồng/chiếc; còn hàng trôi nổi thì giá mềm hơn và gần như cỡ nào cũng có.
“Khi mua XĐĐ, điều cần quan tâm hàng đầu là chất lượng của bộ phận năng lượng của xe (pin hoặc ắc quy). XĐĐ sử dụng bình ắc quy hay dùng pin đều có lợi thế và cả khiếm khuyết nhất định. Ví như sử dụng pin thì giá thành cao hơn, phụ tùng thay thế đắt (4,2 triệu đồng) và khó thay; còn bình ắc quy thay thế chỉ khoảng 1,5 triệu đồng, dễ dàng thay thế phụ tùng. Tuy nhiên, loại dùng pin thì chạy bền hơn và chế độ bảo hành, bảo trì lại tốt hơn so với bình ắc quy. Hiện nay, các hãng sản xuất XĐĐ đều chú trọng song song hai sản phẩm xe chạy bằng pin và chạy bằng ắc quy. Quan trọng là nên mua hàng chính hãng để không bị thiệt” - anh Khánh tư vấn.
THU HIỀN