Đến 31.12.2015 phải hoàn thành tin học hóa hệ thống cơ sở khám chữa bệnh
(BĐ) - Phát biểu tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc về thực hiện chính sách bảo hiểm y tế (BHYT) 6 tháng đầu năm 2015 được tổ chức chiều 1.7, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam yêu cầu các cơ sở khám chữa bệnh từ tuyến xã trở lên phải tin học hóa và nối mạng đồng bộ với cơ chế thuê dịch vụ, hạn cuối hoàn thành là 31.12.2015. Phó Thủ tướng khẳng định, đây là hoạt động rất cần thiết để tránh trùng lắp, thất thoát, tiến tới phục vụ tốt hơn nhu cầu khám chữa bệnh BHYT của người dân.
Bên cạnh đó, để mở rộng đối tượng tham gia BHYT, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đề nghị ngành Y tế, Bảo hiểm Xã hội và các cơ quan, đơn vị, địa phương phải thật sự quyết tâm, “không cầu toàn” và “gỡ từng việc một”. Phải bám sát nguyên nhân dẫn đến tỉ lệ tham gia chưa đạt cao ở từng nhóm đối tượng để có giải pháp cụ thể, rốt ráo. Đồng chí Vũ Đức Đam cũng bày tỏ sự ủng hộ đối với kế hoạch của Bộ Y tế và Bảo hiểm Xã hội Việt Nam về việc trình Thủ tướng Chính phủ giao chỉ tiêu phát triển đối tượng BHYT cho từng địa phương.
Theo số liệu thống kê của Bộ Y tế và Bảo hiểm Xã hội Việt Nam, tính đến ngày 31.5.2015, cả nước có 64,6 triệu người tham gia BHYT, đạt 71,4% dân số, tăng 4,4% so với cùng kỳ năm 2014. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều khó khăn, tồn tại trong công tác BHYT. Công tác tuyên truyền chưa thường xuyên, chưa cụ thể, hiệu quả chưa cao. Mạng lưới đại lý thu BHYT chưa thật sự chủ động, tích cực bám sát người dân để tuyên truyền, vận động và hướng dẫn tham gia BHYT theo hộ gia đình. Người dân thiếu thông tin, chưa thấy hết lợi ích, ý nghĩa, tầm quan trọng và trách nhiệm tham gia BHYT. Thủ tục, quy trình đăng ký, lập danh sách tham gia BHYT còn phiền hà. Chất lượng khám chữa bệnh BHYT chưa hấp dẫn, khả năng đáp ứng dịch vụ y tế còn hạn chế, nhất là y tế cơ sở.
Các giải pháp quan trọng để khắc phục khó khăn trong công tác BHYT trong 6 tháng cuối năm 2015 là huy động mọi nguồn lực để hỗ trợ người dân tham gia BHYT, trước mắt tập trung hỗ trợ 30% mức đóng BHYT còn lại cho người thuộc hộ gia đình cận nghèo; vận động để học sinh, sinh viên, hộ gia đình có mức sống trung bình mua BHYT. Tiếp tục cải cách thủ tục hành chính, nâng cao chất lượng phục vụ để thuận lợi cho người tham gia BHYT; ứng dụng công nghệ thông tin, hiện đại hóa hệ thống quản lý, tập trung triển khai giao dịch điện tử trong thực hiện thủ tục tham gia BHYT. Đồng thời, tiến hành rà soát hệ thống, mạng lưới đại lý thu BHYT; tổ chức tập huấn, củng cố hệ thống đại lý thu, tăng cường công tác mở rộng, quản lý đại lý thu BHYT…
NGUYỄN VĂN TRANG