“Điểm cộng” cho Quy Nhơn!
Mấy bữa rày truyền thông rộ lên chuyện một du khách bị “chém chặt” tại thành phố du lịch biển nổi tiếng Nha Trang. Chuyện là, khi đến một nhà hàng hải sản để thưởng thức món cua biển, vị khách này đã chọn mua một con cua và được chủ quán cân lên là 1,2kg. Nhưng đến khi món cua luộc được đưa lên, thấy con cua quá nhỏ so với trọng lượng đã cân trước đó vị khách này yêu cầu cân lại thì trọng lượng thực chỉ là hơn 0,4kg một chút mà thôi. Như vậy là nhà hàng này đã có sự gian dối khi bán 1 mà tính tiền cho khách tới 3. Quả là quá kinh hãi cho kiểu kinh doanh “chém chặt” du khách như thế!
Thực ra thì chuyện “chém chặt” khách hàng trong kinh doanh ăn uống ở các địa điểm du lịch không phải là chuyện hiếm. Tại các điểm đến du lịch nổi tiếng khác như Vũng Tàu, Đà Nẵng, Sầm Sơn, Đà Lạt, Quảng Ninh… cũng đã không ít lần xảy ra các trường hợp tương tự khiến cho công luận phải lên án. Tại nhiều nơi chính quyền “vào cuộc” rất tích cực, thực hiện nhiều giải pháp để hạn chế việc kinh doanh theo kiểu “chém chặt” như công bố “danh sách đen” để du khách biết và tránh, công bố số điện thoại nóng của cơ quan chức năng để khách nhờ can thiệp nếu gặp phải, rút giấy phép và cấm kinh doanh đối với chủ quán vi phạm…
Tuy nhiên, thực tế cho thấy dù chính quyền nỗ lực đến mấy thì cũng không thể dẹp hết tình trạng kinh doanh kiểu trời ơi như thế. Bởi lẽ, có nhiều người đã “ủ mưu” không lương thiện ngay từ khi có ý định mở quán kinh doanh. Những người này lợi dụng ưu thế thu hút khách phương xa của các thành phố du lịch, mở nhà hàng, quán sá để “giăng bẫy” chờ những người khách lạ “bất cẩn” đến ăn uống rồi cho họ “sập bẫy” để trục lợi. Thường số này không nhiều nhưng chính là những “con sâu làm rầu nồi canh” mang lại những “điểm trừ” rất tai hại cho uy tín của ngành du lịch nói riêng và hình ảnh của các địa phương này nói chung đối với du khách.
Những năm gần đây thành phố Quy Nhơn cũng dần trở thành một “điểm đến” được du khách trong và ngoài nước ưa thích. Một trong những yếu tố hút khách của Quy Nhơn là phong cảnh đẹp, thức ăn tươi ngon, giá cả hợp lý (rẻ so với các điểm đến tương tự), cư dân hiền hòa, hiếu khách và đặc biệt là hầu như không có chuyện “chém chặt” du khách. Đây là một “điểm cộng” của Quy Nhơn so với các nơi khác và mang lại cảm tình rất đặc biệt đối với du khách đã từng đến đây.
Hy vọng rằng, “điểm cộng” này sẽ là “nguồn vốn xã hội” đặc biệt để Quy Nhơn tiếp tục phát huy và trở thành một thương hiệu uy tín với du khách gần xa.
H.Đ