Những tai nạn được báo trước
Nguy cơ TNGT luôn tiềm ẩn. Đối với những người có tư tưởng chủ quan, xem thường những rủi ro trong quá trình tham gia giao thông thì nguy cơ càng lớn.
Say rượu bia, không làm chủ tốc độ
Chẳng hạn, có một bộ phận thanh thiếu niên vì muốn thể hiện “bản lĩnh” của mình nên không chịu đội MBH khi đi xe máy, hoặc có đội nhưng không cài khuy dây mũ đúng quy định. Lại có một số thanh thiếu niên hiếu kỳ không có giấy phép lái xe nhưng muốn sử dụng xe có phân khối lớn để chạy cho “sướng”, lạng lách, đánh võng cho “đẹp”, hoặc điều khiển phương tiện trong khi đã sử dụng bia rượu trước đó, không làm chủ được hành vi và tốc độ. Để rồi khi hậu quả xảy ra, hối hận thì không kịp.
Hiện trường vụ TNGT tại ĐT 632 (thôn Trung Thành 1, xã Mỹ Quang, huyện Phù Mỹ) làm anh Nguyễn Tấn Sơn tử vong do chấn thương sọ não.
Gần đây nhất là vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng làm 3 người chết xảy ra trên QL19C đoạn qua thôn Hiệp Hưng, xã Canh Hiệp, huyện Vân Canh vào đêm 23.6. 4 thanh niên đi trên 2 xe máy đã tông thẳng vào một chiếc xe tải đang lưu thông theo hướng ngược lại làm cả 3 thanh niên cùng ở Hiệp Hội, thị trấn Vân Canh thiệt mạng tại chỗ, người còn lại bị thương nặng. Một lãnh đạo Phòng CSGT đường bộ - đường sắt CA tỉnh cho biết, kết quả điều tra ban đầu tại hiện trường cho thấy, trước khi vụ TNGT xảy ra, những thanh niên này đều đã có hơi men nên không làm chủ được tốc độ khi tham gia giao thông, đi không đúng phần đường.
Trước đó 1 tuần, vào lúc 4 giờ sáng 17.6.2015, anh Nguyễn Văn Trà (SN 1986, ở thôn Đại Lương, xã Mỹ Thọ, huyện Phù Mỹ), sau khi đánh bài và uống bia tại nhà bạn đã lao thẳng xe xuống cầu Miếu Bà Hỏa (thôn Chánh Đạo, Mỹ Thọ) vì không làm chủ được tốc độ. Hậu quả, anh Trà tử vong. Ngay buổi chiều hôm đó, trên ĐT 632 thuộc thôn Trung Thành 1, xã Mỹ Quang, huyện Phù Mỹ cũng xảy ra một vụ TNGT nghiêm trọng khác giữa 2 mô tô, làm anh Nguyễn Tấn Sơn (SN 1969, ở địa phương trên) tử vong do chấn thương sọ não. Được biết, anh Sơn tuy đội MBH nhưng lại không cài khuy dây mũ nên khi ngã xuống đường, MBH văng ra ngoài không thể bảo vệ được phần đầu.
Mạnh tay và thường xuyên xử lý vi phạm
Để bảo đảm ATGT, bảo đảm trật tự an toàn xã hội, bảo vệ tính mạng cho mọi người khi tham gia giao thông, nguyện vọng chung của người dân hiện nay là các cơ quan chức năng, lực lượng CSGT tăng cường tuần tra, kiểm soát để xử lý nghiêm những đối tượng sử dụng xe độ chế, không đội MBH khi đi mô tô, xe gắn máy, xe đạp điện, điều khiển xe chạy quá tốc độ, đua kéo lạng lách gây mất trật tự ở khu dân cư, nhất là vùng nông thôn, vùng ven biển. Đồng thời, ngành chức năng cần tăng cường phổ biến, giáo dục pháp luật giao thông trong trường học, tổ chức đoàn thanh niên, phụ nữ, nông dân... để họ tự giác chấp hành, tự bảo vệ bản thân và người khác khi tham gia giao thông.
Tuy nhiên, hơn ai hết, mỗi người dân phải có ý thức tự bảo vệ tính mạng và tài sản của mình khi tham gia giao thông. Đặc biệt, không nên điều khiển phương tiện giao thông khi đã uống quá chén. Mới đây, khi được hỏi về tình hình TNGT trên địa bàn TP Quy Nhơn, một phó trưởng CA TP Quy Nhơn cho biết dù lực lượng chức năng và chính quyền các cấp đã tích cực thực hiện nhiều giải pháp để hạn chế TNGT, song vẫn có những vụ TNGT xảy ra bất khả kháng. Như vụ TNGT xảy ra trong đêm khuya trên đường Trần Hưng Đạo cách đây vài tuần. Người đi xe máy uống rượu bia say, không làm chủ tốc độ, đi không đúng phần đường đã lao thẳng vào chiếc xe tải đang đi ngược chiều. “Lỗi này là do người điều khiển phương tiện tự gây ra chứ đâu thể đổ lỗi cho ai được... “, ông nói.
Vì vậy, việc tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các vi phạm trật tự ATGT của lực lượng chức năng cần theo hướng quyết liệt và thường xuyên hơn, nhất là đối với những lỗi phổ biến dẫn đến TNGT như: vi phạm về tốc độ; đi không đúng làn đường, phần đường; lỗi tránh, vượt xe; sử dụng rượu bia. Không nên thực hiện theo kiểu lâu lâu ra quân rầm rộ một đợt, sau đó lại “lắng” hẳn, đến khi TNGT có chiều hướng phức tạp và tăng cao thì mới ra quân đợt khác, thì e rằng sẽ không đạt hiệu quả cao và dài lâu.
THANH NGHỊ - ANH THƯ