Đẩy mạnh phát triển giao thông nông thôn gắn với xây dựng nông thôn mới
Sáng 6.7, Bộ GT-VT tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết 5 năm (2010-2015) công tác xây dựng, quản lý giao thông nông thôn gắn với mục tiêu xây dựng nông thôn mới.
Bình Định: 63% đường giao thông nông thôn được bê tông
Tại Hội nghị, theo báo cáo của Bộ GT-VT, 5 năm qua, các địa phương trong cả nước đã đẩy mạnh phong trào xây dựng và phát triển giao thông nông thôn (GTNT) gắn với Chương trình xây dựng nông thôn mới (XDNTM). Toàn quốc đã nâng cấp, xây dựng mới 47.436 km đường GTNT, đáp ứng các tiêu chuẩn kỹ thuật của Bộ GT-VT, tăng 10.251 km so với giai đoạn 2001-2010. Xây dựng mới 15.474 cầu GTNT và sửa chữa 11.503 cầu giao thông. Đã cứng hóa được 220.246 km/492.982 km (tương đương 44,68% đường GTNT, phần lớn là đường thôn, xóm, trục chính nội đồng. Các địa phương cũng đã xây dựng nhiều công trình cầu, cống; kiên cố hóa hệ thống thoát nước; xây dựng, cải tạo và đưa nhiều công trình đường thủy, thiết bị vượt sông vào khai thác, góp phần cải thiện việc đi lại và giảm nguy cơ mất ATGT ở khu vực nông thôn.
Một tuyến đường GTNT ở xã Ân Tường Tây, huyện Hoài Ân vừa được bê tông hóa. Ảnh: NGUYỄN HÂN
Tại Bình Định, theo báo cáo của Sở GT-VT, thời gian qua, UBND tỉnh đã chi ngân sách hỗ trợ xi măng cùng với vốn ngân sách địa phương, sự chung tay góp sức của người dân, 5 năm qua, toàn tỉnh đã bê tông hóa được 3.722 km/5.915km đường xã và đường trục thôn, xóm (đạt tỉ lệ 63%). Nhờ đẩy mạnh chương trình bê tông hóa GTNT, đã góp phần cơ bản chấm dứt tình trạng ách tắc giao thông, phục vụ tốt nhu cầu đi lại của nhân dân, góp phần đẩy nhanh tiến độ công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp và nông thôn. Tại nhiều địa phương, người dân tự nguyện hiến đất, tháo dỡ vật kiến trúc, chặt bỏ cây trồng để xây dựng đường GTNT.
Theo đánh giá của Thứ trưởng Bộ GT-VT Nguyễn Văn Thể, để có được kết quả khả quan trên là do người dân rất đồng tình với chủ trương xây dựng đường GTNT, bởi họ thấy rõ được lợi ích của các công trình trong việc phục vụ nhu cầu đi lại, học hành, chữa bệnh, phát triển kinh tế… Đến nay, cơ bản các chỉ tiêu phát triển GTVT đến năm 2015, định hướng đến năm 2020 đạt theo yêu cầu, kế hoạch đề ra. Về mục tiêu đến năm 2015 cả nước có 20% số xã đạt chuẩn nông thôn mới thì đến hết năm nay cả nước đã có 25% số xã đạt tiêu chí về giao thông.
Tiếp tục đầu tư xây dựng giao thông nông thôn
Theo Bộ GT-VT, mục tiêu cụ thể của ngành từ nay đến năm 2020 là tiếp tục phát triển GTNT đồng bộ, bền vững, tạo sự gắn kết, liên hoàn từ mạng lưới giao thông quốc gia đến giao thông địa phương, nhằm đáp ứng ngày một tốt hơn nhu cầu phát triển KT-XH, bảo đảm an ninh - quốc phòng và nhu cầu đi lại của nhân dân. Hoàn thành 4 chỉ tiêu về nhựa hóa, bê tông xi măng 100% đường xã, đường liên xã. Hoàn thành trên 50% số xã đạt tiêu chí về GTNT theo Bộ tiêu chí quốc gia XDNTM; 70% số xã có đường thôn xóm, đường trục giao thông nội đồng được cứng hóa theo quy định.
Về cơ chế vốn hỗ trợ làm đường GTNT, thời gian qua, UBND tỉnh đã hỗ trợ 167 tấn xi măng/km đường GTNT loại B (nền đường rộng 4m, mặt đường rộng 3m, dày 18 cm); hỗ trợ 87,25 tấn xi măng/km đường GTNT loại C (nền đường rộng 3m, mặt đường rộng 2m, dày 16 cm). Bên cạnh nguồn hỗ trợ của tỉnh, các huyện, thị xã, thành phố đã trích ngân sách địa phương hỗ trợ từ 100 - 200 triệu đồng/km đường GTNT. Đặc biệt các xã thuộc 3 huyện miền núi gồm An Lão, Vĩnh Thạnh, Vân Canh và các xã bãi ngang ven biển đã linh hoạt lồng ghép từ các nguồn hỗ trợ từ Chương trình 30a, Chương trình 135… để xây dựng đường GTNT.
Phát biểu tại Hội nghị, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh đã ghi nhận và đánh giá cao sự nỗ lực của Bộ GT-VT và chính quyền các địa phương trong toàn quốc về thực hiện chương trình xây dựng đường GTNT. Phó Thủ tướng cho rằng, trong điều kiện nguồn kinh phí hỗ trợ của Trung ương còn hạn chế, nguồn lực của địa phương và nhân dân còn khó khăn, nhưng nhờ sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, sự chung tay góp sức của người dân, các doanh nghiệp..., chương trình bê tông hóa GTNT trong 5 năm qua đã đạt kết quả tích cực. Nhiều địa phương đã có cách làm tốt, sáng tạo, góp phần thay đổi đáng kể bộ mặt nông thôn, thúc đẩy phong trào XDNTM tại địa phương. Phó Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ GT-VT, các địa phương phải nghiêm túc rà soát các quy hoạch về phát triển GTNT để điều chỉnh, định hướng phát triển GTNT bền vững. Bộ GT-VT phải ban hành chính sách để có một phần kinh phí thỏa đáng cho công tác bảo trì, sửa chữa đường GTNT hàng năm. Một giải pháp nữa là cần tăng cường sự giám sát của nhân dân trong xây dựng đường GTNT; thực hiện công khai, dân chủ, minh bạch trong tổ chức thực hiện. “Đặc biệt là với kinh phí huy động, trong thi công phải tăng cường sự giám sát của nhân dân thông qua Ban giám sát cộng đồng do dân bầu, có sự tham gia của HĐND, đại diện cộng đồng dân cư hưởng lợi từ công trình. Chính quyền các địa phương không nên huy động quá mức sự đóng góp kinh phí của nhân dân, nhất là các hộ nghèo” - Phó Thủ tướng lưu ý.
Tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Cao Thắng đã yêu cầu Sở GT-VT, UBND các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh phát động mạnh mẽ phong trào xây dựng đường GTNT; huy động các nguồn vốn từ các chương trình, dự án để lồng ghép đầu tư GTNT; ưu tiên phát triển GTNT ở các huyện miền núi. Trong năm 2015, các địa phương trong tỉnh phải xây dựng hoàn thành 531 km đường GTNT; để đảm bảo toàn tỉnh có 28 xã hoàn thành tiêu chí giao thông, về đích NTM. Sở GT-VT tiếp tục tham mưu cho UBND tỉnh phê duyệt đề án kiên cố đường GTNT trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2016-2020 phù hợp với chiến lược phát triển GTNT Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 được Bộ GT-VT phê duyệt đối với các tỉnh khu vực duyên hải Nam Trung bộ.
NGUYỄN HÂN