Thực hiện Nghị định 67/CP ở Phù Cát: Ngư dân gian nan vay vốn đóng tàu
Huyện Phù Cát được tỉnh phân bổ chỉ tiêu cho vay vốn đóng mới 65 tàu cá theo Nghị định 67/2014/NĐ-CP của Chính phủ về một số chính sách phát triển thủy sản. Kết quả bước đầu có 10 trường hợp hoàn thành thủ tục hồ sơ đăng ký đóng tàu mới đã được tỉnh phê duyệt đủ điều kiện vay vốn. Song việc vay vốn đóng tàu còn lắm gian nan.
Gian nan vay vốn
Sau khi được UBND tỉnh phê duyệt đủ điều kiện vay vốn, 7 ngư dân ở Cát Khánh đã tiến hành ký kết hợp đồng đóng mới tàu vỏ sắt với Công ty TNHH đóng tàu Nam Triệu, với tổng trị giá 126,74 tỉ đồng. Trong đó 2 tàu dịch vụ hậu cần nghề cá trị giá 14,5 tỉ đồng/tàu, 5 tàu làm nghề chụp mực, câu cá ngừ, lưới vây, trị giá từ 19,32 đến 19,88 tỉ đồng. Theo hợp đồng, 7 con tàu đóng mới sẽ được hoàn thành trong thời gian 7 tháng kể từ ngày được ngân hàng giải ngân.
Mua bán hải sản tại cảng cá Đề Gi - Cát Khánh. Ảnh: HOÀI TRUNG
Tuy nhiên, sau 1 năm triển khai thực hiện NĐ 67/CP và đã hơn 3 tháng được UBND tỉnh phê duyệt đủ điều kiện vay vốn, hơn 2 tháng kể từ ngày ký hợp đồng đóng tàu, ngư dân Cát Khánh vẫn chưa tiếp cận được nguồn vốn vay phục vụ cho việc đóng tàu.
Được biết, qua quá trình thẩm tra thẩm định của ngân hàng, yêu cầu ngư dân chuẩn bị vốn đối ứng có thể là 10, 20 có khi là 30%, trong khi tàu vỏ sắt trên 800 CV vốn đối ứng theo NĐ 67 quy định chỉ có 5%. Ngư dân ít vốn, nên việc đóng tàu mới dựa vào vốn vay là chính. Vì vậy các ngư dân đã chuyển sang vay ở Ngân hàng BIDV. Khi chuyển sang làm thủ tục vay vốn của BIDV, ngư dân phải tiếp tục hoàn thiện lại phương án sản xuất theo yêu cầu của ngân hàng, tiếp đó là các thủ tục như: chứng minh nguồn vốn đối ứng; chứng minh tài sản hiện có, nhất là chủ tàu vay vốn đóng mới, trước đây cũng như hiện nay có trong diện thực hiện theo QĐ 48 của Thủ tướng Chính phủ, có tham gia tổ đoàn kết khai thác đánh bắt trên biển hay chưa…
Ông Lê Văn Thãi, ở thôn An Quang Tây - Cát Khánh, là chủ tàu BĐ 93232 TS, với 15 thuyền viên, thường xuyên hành nghề vây rút chì ở ngư trường Hoàng Sa, đăng ký đóng mới tàu vỏ thép công suất 940 CV, đã chuẩn bị đủ 5% vốn đối ứng, đã ký hợp đồng đóng mới tàu với Công ty Nam Triệu, nhưng sau hơn 2 tháng vẫn còn loay hoay với các thủ tục vay vốn.
Ông Thãi cho biết: Chúng tôi đã hoàn tất hồ sơ, nhưng vướng nhất là ở chỗ ngân hàng hỏi có được thực hiện theo NĐ 48 hỗ trợ xăng dầu đánh bắt xa bờ, nhưng lâu nay chúng tôi quen làm tuyến lộng, bây giờ ngân hàng đòi hỏi vậy biết làm sao. Thứ hai là nếu có vốn đối ứng và mọi giấy tờ hoàn tất xong sẽ được giải ngân. Hiện nay tôi đã chuẩn bị đủ vốn đối ứng 5% theo quy định và hợp đồng đóng tàu đã ký với Công ty Nam Triệu. Bây giờ thủ tục hồ sơ cái gì cần chỉnh sửa thì chúng tôi cũng đã làm ổn định, nhưng ngân hàng vẫn chưa trả lời là bao giờ giải ngân cho vay!
Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, Cát Khánh hiện có 300 tàu cá, trong đó chỉ có 5 tàu câu cá ngừ đại dương, 5 tàu mành chụp thường xuyên vươn khơi xa, bảo đảm yêu cầu được hỗ trợ xăng dầu theo QĐ 48, còn lại phần lớn đánh bắt ở tuyến lộng, nên không đủ tiêu chuẩn để thực hiện QĐ 48. Sau khi có NĐ 67, một số ngư dân muốn vươn khơi xa, đánh bắt có hiệu quả hơn, đồng thời góp phần tham gia bảo vệ chủ quyền biển đảo, nên đã đăng ký đóng mới tàu có công suất lớn hơn, mà NĐ 67/CP ra đời là chỗ dựa của họ trong việc thực hiện ước mơ, nguyện vọng. Song nhiều tháng trôi qua việc thực hiện việc đóng mới tàu của ngư dân không hề suôn sẻ.
Chờ đến bao giờ?
Trước tình hình nói trên, chiều 9.7, huyện Phù Cát đã tổ chức cuộc họp bao gồm 10 hộ ngư dân có hồ sơ được tỉnh phê duyệt đủ điều kiện vay vốn, đại diện Công ty TNHH đóng tàu Nam Triệu, đại diện một số ngân hàng cho vay vốn, nhằm giải quyết những vướng mắc trong khâu giải ngân vay vốn theo NĐ 67/CP.
Tại cuộc họp, bà con ngư dân đã phản ảnh những khó khăn, vướng mắc trong quá trình hoàn thành hồ sơ vay vốn, như về phương án sản xuất, mẫu thiết kế tàu, vốn đối ứng, việc tiếp cận giải quyết hồ sơ từ phía ngân hàng quá chậm… Đại diện Vietcombank cho rằng: Vì qua thẩm định ngư dân phải chứng minh phương án sản xuất một cách cụ thể, và đồng thời là khoản vay với số tiền lớn hơn 10 tỉ đồng, nên vượt quá tầm giải quyết của chi nhánh ngân hàng tại địa phương, nên phải chuyển hồ sơ lên cấp trên, và chờ cấp trên quyết định.
Đại diện Agribank cho rằng: Đây là chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước, do vậy ngân hàng cần phối hợp với ngư dân kịp thời giải quyết vướng mắc để giải ngân cho vay ngay, không thể để chậm trễ vì sau 1 năm mà trên địa bàn huyện vẫn chưa có trường hợp nào thực hiện được là quá chậm. Về phía Công ty Nam Triệu, công ty cam kết sẽ bảo đảm việc thiết kế tàu, đóng tàu mới theo đúng với yêu cầu, đảm bảo thời gian theo như hợp đồng đã ký kết.
Ông Lương Ngọc Anh, Phó Chủ tịch UBND huyện Phù Cát, cho rằng: Việc thực hiện đóng tàu, ngư dân và cơ sở đóng tàu phải chọn đúng thiết kế phù hợp với điều kiện khai thác của ngư dân sao cho có hiệu quả nhất. Việc chọn cơ sở nào đóng tàu là do ngư dân quyết định; ngư dân trực tiếp nghiệm thu nhận tàu của mình. Vấn đề vay vốn ngân hàng nào cũng do ngư dân quyết định, và bảo đảm các hồ sơ vay vốn. Ngân hàng có trách nhiệm hướng dẫn trình tự các thủ tục, không nên để ngư dân phải đi lại nhiều lần. Ngư dân phải bảo đảm vốn đối ứng, đồng thời phải tính đến phương án trả nợ vay. Đề nghị các ngân hàng tạo mọi điều kiện hỗ trợ để ngư dân sớm đóng được tàu nhằm vươn khơi đánh bắt, tăng hiệu quả kinh tế và góp phần bảo vệ chủ quyền biển đảo.
Điều quan trọng là kết thúc cuộc họp, bà con ngư dân vẫn chưa hài lòng vì vẫn chưa có gì cụ thể trong việc giải ngân cho ngư dân vay vốn đóng tàu theo NĐ 67/CP.
HOÀI TRUNG