Sau 1 năm học đánh giá học sinh tiểu học theo Thông tư 30: Kết quả chưa như mong muốn
Có thể nói, chưa có năm học nào mà phụ huynh lại có nhiều thắc mắc về kết quả học tập của con, cháu mình đến vậy. Qua 1 năm học triển khai Thông tư 30, giáo viên vẫn còn lúng túng, phụ huynh không khỏi băn khoăn; trên thực tế đang có nhiều bất cập từ cả lý do chủ quan và khách quan.
Thông tư 30 được triển khai thực hiện từ năm học 2014-2015, yêu cầu giáo viên không cho điểm học sinh, mà thay bằng lời nhận xét vào từng bài làm của các môn học. Bỏ xếp loại (giỏi, khá, trung bình…), cuối học kỳ và cuối năm học, mỗi học sinh được đánh giá theo 3 nội dung gồm: quá trình học tập từng môn học và tham gia các hoạt động giáo dục khác (Hoàn thành hoặc Chưa hoàn thành), mức độ hình thành và phát triển năng lực (Đạt hoặc Chưa đạt), mức độ hình thành và phát triển phẩm chất (Đạt hoặc Chưa đạt). Một học sinh được đề nghị khen thưởng, ngoài đề xuất của giáo viên chủ nhiệm, còn phải được các bạn trong lớp bình bầu và tham khảo ý kiến cha mẹ học sinh. Nội dung, số lượng học sinh được khen thưởng, tuyên dương do hiệu trưởng nhà trường quyết định.
Để thực hiện tốt Thông tư 30, giáo viên phải tích cực đổi mới phương pháp dạy-học.
- Trong ảnh: Một tiết học được tổ chức theo hình thức thảo luận nhóm ở Trường Tiểu học số 1 Phước Sơn (huyện Tuy Phước).
Những việc làm được
Nhìn lại một năm học triển khai thực hiện Thông tư 30, rất dễ nhận thấy nhà trường, giáo viên và phụ huynh đã quan tâm đến học sinh nhiều hơn. Phụ huynh không thể “khoán trắng” cho giáo viên mà phải phối hợp, giáo viên cũng cần gặp gỡ phụ huynh để trao đổi tình hình học tập của con em họ.
Không như năm học trước, lực học cả năm của học sinh chỉ được đánh giá qua bài kiểm tra cuối năm. Thông tư 30 quy định đánh giá học sinh xuyên suốt quá trình học cả năm, dù rằng cuối học kỳ I và cuối năm, học sinh vẫn làm các bài kiểm tra để giáo viên chấm điểm, nhưng điểm số đó chỉ là một kênh tham khảo. Các phần đánh giá năng lực và phẩm chất của học sinh cũng được Thông tư 30 quy định rất cụ thể. Nhà trường mà đặc biệt là giáo viên bắt buộc phải theo sát từng học sinh thì mới có được đánh giá chính xác để đưa ra hình thức khen thưởng xứng đáng.
Không có điểm số, số học sinh có học lực trung bình, yếu ở các trường không còn bị bạn bè “chê bai” vì có điểm thấp, các em đã hòa đồng cùng bạn bè; đón nhận những lời nhận xét mang tính khích lệ, động viên của thầy cô giáo, nhiều em đạt được tiến bộ rõ rệt.
Thông tư 30 yêu cầu giáo viên phải đổi mới phương pháp dạy-học. Trên thực tế trong năm học qua, nhiều trường đã nỗ lực thực hiện việc này. Với cách học theo nhóm, học sinh đã tự tin chia sẻ ý kiến của mình với bạn, đồng thời lắng nghe bạn nói, nhờ đó đến cuối năm có thể thực hiện bình bầu bạn nổi trội.
Theo tổng hợp báo cáo từ các phòng GD&ĐT trên cơ sở tổng hợp ý kiến của các đơn vị, việc triển khai Thông tư 30 đến các trường cũng như giáo viên đã được thực hiện tốt. Hầu hết giáo viên hiểu rõ và nỗ lực làm tốt công việc của mình.
Còn những bất cập
Thống kê kết quả đánh giá học sinh cuối năm học 2014-2015, số học sinh Không hoàn thành chiếm tỉ lệ gần bằng với số học yếu, kém của năm ngoái. Cũng có nghĩa việc thực hiện Thông tư 30 không tạo thay đổi lớn đến toàn cục kết quả đánh giá học sinh so với năm học trước. Dù vậy, thẳng thắn nhìn nhận, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Đặng Văn Phụng cho rằng, việc triển khai Thông tư chưa được như mong muốn vì còn những bất cập mà nguyên nhân chính là do sĩ số lớp quá đông.
“Đa số các lớp ở thành phố, thị xã, thị trấn có sĩ số từ 40-50 học sinh. Đông đến vậy nên giáo viên khó thể quán xuyến sát sao từng học sinh, dẫn đến việc nhận xét không thể tránh khỏi cảm tính, và giáo viên cũng rất vất vả với việc ghi sổ sách theo quy định. Sĩ số đã như vậy, cộng với điều kiện cơ sở vật chất hiện tại, giáo viên rất khó tổ chức thường xuyên cách học theo nhóm”, ông Phụng nêu thực trạng.
Cũng trên tinh thần thẳng thắn, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT cho rằng, vẫn còn một bộ phận giáo viên chậm chuyển biến nhận thức, không nhiệt tình tiếp thu cái mới, thực hiện Thông tư theo kiểu đối phó, qua loa, nên các nhận xét mang nhiều cảm tính.
Dù các trường đã nỗ lực tuyên truyền nhưng đến cuối năm học, có không ít phụ huynh tìm gặp giáo viên thắc mắc: Sao điểm bài kiểm tra của con tôi bằng điểm với bạn mà con tôi chỉ được khen ở lớp, còn bạn thì được khen ở trường? Và cũng có không ít học sinh tỏ ra lơ là với nhận xét của thầy cô giáo, nhất là số chậm tiến bộ, gây lo ngại về ý thức học tập không tự giác, không nỗ lực vươn lên.
Chỉ qua 1 năm học thay đổi cách đánh giá học sinh tiểu học, mọi việc chưa thể như mong đợi, có lẽ cũng dễ thông cảm. Điều chờ đợi trong năm tới là khả năng thích ứng của giáo viên tốt hơn, học sinh và phụ huynh quen dần, mà muốn vậy, có lẽ thời gian tới, ngành giáo dục phải đẩy mạnh hơn nữa khâu tuyên truyền, giải thích, hướng dẫn.
NGỌC TÚ