Dự án cải tạo nâng cấp QL 1A đoạn qua tỉnh Bình Định: Tiến độ đồng hành với chất lượng
Nhằm đẩy mạnh tiến độ chung toàn tuyến tại Dự án cải tạo nâng cấp QL1A qua địa bàn tỉnh Bình Định, BQLDA Đường Hồ Chí Minh đã chấp thuận chủ trương ứng dụng công nghệ cào bóc tái sinh nguội tại chỗ sử dụng xi măng và nhũ tương nhựa tại gói thầu XL 02a qua thị trấn Tam Quan - Bình Định.
Vào thời điểm này, suốt chiều dài gần 100 km trên công trường QL1, thời tiết nắng ráo, các nhà thầu đang tập trung tối đa thiết bị, xe máy, nhân lực để đẩy nhanh tiến độ thi công. Khối lượng bê tông nhựa toàn tuyến khoảng 200 nghìn tấn. BQLDA Đường Hồ Chí Minh đã quán triệt chỉ đạo của Bộ GTVT “Không chạy theo bệnh thành tích về tiến độ và đặc biệt quan tâm mục tiêu chất lượng” bằng việc tăng cường thẩm định biện pháp thi công đối với gói thầu XL 02a qua thị trấn Tam Quan - Bình Định.
Ông Đào Minh - Giám đốc dự án cùng các chuyên gia luôn bám sát công trường để bảo đảm tiến độ.
BQLDA đã mời các chuyên gia kỹ thuật đầu ngành về công nghệ gia cố và tái chế cùng với tổ chuyên gia kỹ thuật để thẩm định lại báo cáo chủ đầu tư và đơn vị tư vấn thiết kế (TVTK) gói thầu về thiết kế kết cấu trước khi phê duyệt triển khai ứng dụng công nghệ cào bóc tái sinh nguội tại chỗ sử dụng xi măng và nhũ tương nhựa trong việc nâng cao kết cấu áo đường.
Từ ngày 30.5 đến 22.6, BQLDA Đường Hồ Chí Minh đã chỉ đạo các bên và nhà thầu thi công 05 đợt để thử nghiệm quy trình thi công công nghệ cào bóc tái sinh nguội sử dụng xi măng và nhũ tương nhựa theo phương pháp Nhật Bản.
Ngày 8.7, ông Nguyễn Văn Huấn - Phó Tổng Giám đốc BQLDA Đường Hồ Chí Minh cùng các cố vấn cao cấp về công nghệ và tổ chuyên gia kỹ thuật của Ban đến hiện trường kiểm tra đánh giá kết quả thi công thử nghiệm với kết cấu thiết kế chiều dầy móng gia cố 22cm và biện pháp thi công của nhà thầu.
Ông Huấn chỉ đạo các bên liên quan như chủ đầu tư, TVTK… khẩn trương hoàn thiện thiết kế kết cấu móng tái sinh nguội 22cm và rà soát lại điều chỉnh dự toán phần ca xe máy theo biện pháp thi công.
Vì đặc thù của lớp bê tông nhựa cũ quá dẻo do nắng nóng cần phải xử lý trước. Thành phần hạt móng hỗn hợp cũ kích thước quá lớn và phân bố không đều theo mặt cắt ngang cần sử dụng thêm máy thảm.
Với biện pháp thi công của nhà thầu cùng với toàn bộ dây chuyền thiết bị tại hiện trường, BQLDA đồng ý gia cố tái sinh nguội lớp móng với chiều dầy 30 cm tại điểm dừng đèn tín hiệu trên tuyến theo đề xuất của nhà thầu. Đây cũng là thực hiện chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ GTVT trong Văn bản số 647/TB-BGTVT ngày 26.6.2014 về việc cần có “Thiết kế tăng cường cho vị trí nút giao thông” cả phần móng và bê tông nhựa (BTN) lớp mặt.
Thực hiện chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ GTVT về việc “Cần phải có chỉ dẫn kỹ thuật thi công và nghiệm thu riêng cho từng tuyến đường”, BQLDA dự án yêu cầu nhà thầu đồng thời là đơn vị đã được Nhật Bản chuyển giao phối hợp với TVTK, chủ đầu tư hoàn thiện “Chỉ dẫn kỹ thuật thi công và nghiệm thu riêng cho gói thầu XL 02a” trên cơ sở Quyết định 3191/ BGTVT ngày 14.10.2013.
Để lấy lại thời gian đã mất, đồng thời tránh mùa mưa của miền Trung ảnh hưởng đến tiến độ chung của dự án cải tạo nâng cấp QL 1A theo chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ GTVT, ông Huấn một lần nữa yêu cầu chủ đầu tư, TVTK, tư vấn giám sát và các bên liên quan khẩn trương hoàn thiện hồ sơ, hỗ trợ nhà thầu đủ thủ tục trong việc ký hợp đồng, tạm ứng tiền để thi công phần móng gia cố đảm bảo khối lượng tối thiểu lớn hơn 1.500m2/ngày.
Để đẩy nhanh tiến độ toàn dự án, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể yêu cầu BQLDA Đường Hồ Chí Minh, các nhà thầu cần khắc phục ngay các bất cập, tồn tại trong thi công để hoàn thành công trình vào thời điểm 30/9/2015. Đối với những đoạn đã hoàn thành cấp phối đá dăm, đơn vị thi công phải tiến hành thảm nhựa để đảm bảo an toàn giao thông.
Bộ GTVT cũng yêu cầu các nhà thầu thi công cuốn chiếu theo từng đoạn từ 50 - 100m. Những đoạn đào sâu để xử lý nền móng phải đổ ngay lớp cấp phối đá dăm bằng cao độ mặt đường cũ, đảm bảo việc đi lại cho người dân.
Bộ GTVT yêu cầu các nhà thầu tăng thêm các ca kíp, phương tiện làm việc để đảm bảo tiến độ toàn dự án. Trong quá trình thi công, các nhà thầu phải đảm bảo các điều kiện về an toàn giao thông, vệ sinh môi trường.
Theo Lê Mỹ (báo Xây dựng)