4 bệnh viện đầu tiên ký cam kết sẽ làm hài lòng người bệnh
Ngày 14.7, tại Hà Nội, 4 bệnh viện lớn phía Bắc đã ký cam kết thực hiện “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh”. Hội nghị có sự tham dự của hơn 300 đại biểu là lãnh đạo, cán bộ, nhân viên các cơ sở y tế khu vực phía Bắc.
Theo đó, 4 bệnh viện lớn trong cả nước gồm: Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện Việt Đức, Bệnh viện Nhi Trung ương, Bệnh viện K chính thức ký cam kết sẽ làm hài lòng người bệnh từ ngày 14-7. Đây đều là những bệnh viện tuyến cuối, thường xuyên xảy ra tình trạng quá tải.
Phát biểu tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến nhấn mạnh, đổi mới, chấn chỉnh phong cách, thái độ phục vụ người bệnh là nhu cầu thiết yếu, phù hợp, liên quan đến sự tồn tại, phát triển của các cơ sở y tế. Do đó, yêu cầu các bệnh viện tổ chức thực hiện nghiêm túc; tuyên truyền, vận động cán bộ y tế tự nguyện tham gia; tránh tình trạng ký cam kết không hiệu quả. Hiện nay vẫn còn một bộ phận cán bộ chưa tuân thủ đúng các quy trình chuyên môn. Nhiều cán bộ có thái độ không đúng đắn, thiếu văn hóa, thậm chí có nhân viên y tế có hành vi tiêu cực. “Đó là “nhưng con sâu làm rầu nồi canh”, làm ảnh hưởng tới hình ảnh người cán bộ y tế, làm giảm niềm tin của nhân dân đối với đội ngũ hơn 400 nghìn cán bộ đang giành giật sự sống cho người bệnh, chăm sóc cho sức khỏe nhân dân”, bà Nguyễn Kim Tiến nói. Theo Bộ trưởng Nguyễn Kim Tiến, đổi mới, chấn chỉnh phong cách, thái độ chuẩn mực của cán bộ y tế là trách nhiệm của mỗi người cán bộ y tế. Bên cạnh đó, cán bộ y tế phải giải thích để người bệnh thấy được quyền lợi và nghĩa vụ khi đi khám bệnh; phê phán những hành vi ứng xử không tốt với cán bộ y tế.
Trao đổi với phóng viên bên lề buổi lễ ký cam kết, ông Phạm Văn Tác, Vụ trưởng Vụ Tổ chức Cán bộ, Bộ Y cho biết, Bộ Y tế chọn những bệnh viện đầu ngành của người bệnh để thực hiện. Theo ông Tác, những bệnh viện này thời gian qua được đầu tư cơ sở hạ tầng mới, có đội ngũ y bác sĩ được đào tạo bài bản, làm gương cho các bệnh viện khác. Tuy nhiên, người dân cũng phàn nàn về thái độ của nhân viên y tế, đặc biệt là Bệnh viện K. Do đó, Bộ Y tế đã làm việc với từng bệnh viện và cả 4 bệnh viện đều sẵn sàng thực hiện cam kết.
Theo quy định, tất cả cán bộ y tế phải ký cam kết thay đổi thái độ, hướng tới hài lòng người bệnh. Muộn nhất đến năm 2016, cán bộ y tế của 4 bệnh viện này phải ký kết xong. “Nếu nội dung được thực hiện theo đúng cam kết sẽ làm thay đổi bộ mặt ngành y”, ông Phạm Văn Tác nói. Tuy nhiên, Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ, Bộ Y tế cũng lo ngại, với số lượng lớn (nửa triệu nhân viên y tế), các bệnh viện cũng phải làm dần dần. Do đó, bệnh viện sau khi ký cần tập huấn cho từng cán bộ. Bởi khó khăn lớn nhất là thay đổi nhận thức của mỗi nhân viên y tế. Ngoài ra, các bệnh viện sẽ có chế tài xử phạt bằng cách đánh vào thi đua của từng cá nhân, tập thể. “Đây sẽ là bước đột phá mới của ngành y tế sau một loạt những giải pháp nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, giảm tải bệnh viện”, ông Phạm Văn Tác nhấn mạnh.
Hiện nay, Bộ Y tế đang xây dựng và sẽ ban hành trong thời gian gần đây các văn bản chỉ đạo để thực hiện có hiệu quả cao nhất “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh”. Cụ thể là Thông tư quy định chức năng, nhiệm vụ và cơ cấu tổ chức Phòng Công tác xã hội trong bệnh viện. Thông tư quy định về trang phục y tế. Thông tư quy định về hòm thư góp ý tại các cơ sở y tế. Tất cả các hoạt động này được thanh tra, kiểm tra, giám sát thường xuyên từ tháng 8.2015.
Tại hội nghị, Bộ Y tế cũng kêu gọi toàn thể công chức, viên chức, người lao động trong ngành Y tế khắc phục mọi khó khăn, triển khai đầy đủ các nội dung, quyết tâm xây dựng hình ảnh đẹp của người cán bộ y tế. Bộ Y tế mong muốn các cơ quan báo chí tích cực phối hợp cùng ngành Y tế truyền thông, cung cấp các thông tin về triển khai thực hiện “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh” để mỗi người dân và toàn xã hội hiểu đầy đủ và ủng hộ chủ trương của ngành Y tế, chủ động tham gia, giám sát các hoạt động của ngành Y tế qua hệ thống “đường dây nóng”, hòm thư góp ý để phản ánh, đóng góp những ý kiến xây dựng cho Ngành Y tế, vì mục tiêu chăm sóc, bảo vệ và nâng cao sức khỏe nhân dân.
Theo Bộ Y tế, trong 6 tháng đầu năm 2015, có tổng số 8.441 cuộc gọi đến đường dây nóng, Bộ Y tế đã xử lý kỷ luật 62 trường hợp; cắt thi đua 62 trường hợp. Các cuộc gọi đến phản ánh thái độ nhân viên y tế tại các cơ sở khám chữa bệnh đã giảm. So với năm 2014, tỷ lệ này giảm 7%.
Theo Mai Anh (QĐND)