Ông Đặng Phùng Quang, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Khuyến học tỉnh:
Xây dựng Xã hội học tập cần đúng thực chất
Ngày 16.7, Hội Khuyến học tỉnh đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác chỉ đạo điểm mô hình Học tập suốt đời trong gia đình - dòng họ - cộng đồng và đơn vị theo Quyết định 281 của Thủ tướng Chính phủ và Quyết định 3452 của UBND tỉnh. Theo ông Đặng Phùng Quang, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Khuyến học tỉnh, công tác thực hiện chỉ đạo điểm thời gian qua tuy đạt được một số kết quả, song cũng bộc lộ những hạn chế cần có giải pháp khắc phục kịp thời.
Hội nghị đã nêu ra nhiều vấn đề đáng quan tâm từ thực tế triển khai thực hiện chỉ đạo điểm thời gian qua.
* Sau nửa năm triển khai thí điểm, chỉ có gần 30% điểm chỉ đạo ở các cấp (101/337 điểm) hoàn thành việc đánh giá xếp loại. Điều này cho thấy công tác chỉ đạo điểm gặp nhiều khó khăn…
- Đúng là thực tế triển khai ở tỉnh ta thời gian qua đã gặp không ít khó khăn, ngay cả công tác tuyên truyền cũng chưa đều khắp, hình thức tuyên truyền chưa sinh động, hấp dẫn. Công tác tập huấn nội dung và lựa chọn điểm chỉ đạo được thực hiện rất kỹ lưỡng; song, ở một số địa phương chọn làm điểm thì dân đông, trong khi người làm công tác điều tra ít, trình độ hạn chế, thời gian ngắn, hầu hết các điểm chỉ đạo không được hỗ trợ kinh phí.
Theo kế hoạch, năm 2015 triển khai thí điểm để thực hiện đại trà vào đầu năm 2016, nhưng đến nay, các văn bản chỉ đạo từ Hội Khuyến học Việt Nam còn chung chung. Bộ tiêu chí xét công nhận các danh hiệu “Gia đình học tập”, “Dòng họ học tập”, “Cộng đồng học tập” và “Đơn vị học tập” áp dụng cho các điểm chỉ đạo là bản dự thảo mà Trung ương Hội đưa ra để các địa phương từ thực tế triển khai của mình góp ý bổ sung, chỉnh sửa để hoàn thiện. Cái kiểu vừa làm vừa thăm dò như vậy khiến cho nhiều địa phương chưa thể đảm bảo tiến độ hoàn thành nhiệm vụ.
* Ông từng cho rằng không cần triển khai thực hiện chỉ đạo điểm. Ông có thể chia sẻ thêm về quan điểm này?
- Tôi từng nói như vậy vì thấy rằng hơn 10 năm qua, hội khuyến học các cấp đã tổ chức có hiệu quả cuộc vận động xây dựng Gia đình hiếu học, Dòng họ hiếu học, Cộng đồng khuyến học. Nay, tổ chức thực hiện cuộc vận động xây dựng Gia đình học tập, Dòng họ học tập, Cộng đồng học tập và Đơn vị học tập với yêu cầu cao hơn, toàn diện hơn, thực chất chỉ là sự tiếp tục đẩy mạnh phong trào. Do vậy, không cần thiết phải tiến hành chỉ đạo điểm.
Chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh Huỳnh Đăng Khanh (bìa phải) trao bằng khen cho các đơn vị có thành tích xuất sắc trong công tác xây dựng chỉ đạo điểm.
Liên quan đến danh hiệu “Cộng đồng học tập”, ngoài những văn bản của hội khuyến học, còn có Thông tư số 44 của Bộ GD&ĐT ban hành ngày 12.12.2014 quy định về đánh giá, xếp loại danh hiệu này ở cấp xã. Thông tư đã ban hành nhiều tiêu chí, tiêu chuẩn, điểm số, phân công thực hiện…và giao cho hội khuyến học xã/phường/thị trấn, huyện/thị xã/thành phố phải kiểm tra, hoàn chỉnh hồ sơ đề nghị cấp có thẩm quyền ra quyết định công nhận.
Thế nhưng, Thông tư lại không nhắc gì đến kinh phí, con người thực hiện công việc và nhất là phải tiến hành công tác chỉ đạo điểm, trong khi với điều kiện hiện nay, các hội khuyến học cơ sở không đủ khả năng làm.
* Được biết, ông đang có không ít băn khoăn về chất lượng và hiệu quả cuộc vận động xây dựng Xã hội học tập…
- Không chỉ tôi mà những ai quan tâm đến cuộc vận động này cũng đều có chung băn khoăn ấy. Cũng dễ hiểu thôi vì đến nay, qua nửa năm triển khai thí điểm và đầu năm tới triển khai đại trà mà thấy cái gì cũng chung chung, mơ hồ. Bộ tiêu chí thì chưa có, quy định và hướng dẫn cụ thể quy trình tổ chức đăng ký, kiểm tra, đánh giá, xếp loại chưa cụ thể.
Sẽ không khập khiễng nếu so sánh về quy mô giữa cuộc vận động xây dựng “Gia đình học tập, Dòng họ học tập, Cộng đồng học tập và Đơn vị học tập” với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”. Hiện tại, việc này giao cho hội khuyến học với đa số người đã cao tuổi, kinh phí, thời gian và một số trình độ, năng lực bị hạn chế nên thấy rõ là hội khuyến học các cấp không thể hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình.
Tôi cho rằng, việc tổ chức cuộc vận động này là một việc lớn, phải huy động nhiều cấp, ngành, tổ chức tham gia, cần nhiều người (trong đó có một số vị trí chuyên trách) và cần có kinh phí hoạt động, tránh tình trạng chạy theo thành tích, không đúng thực chất.
Vì sau Đại hội Đảng bộ, nhân sự sẽ có thay đổi nên Hội Khuyến học tỉnh đang kiến nghị UBND tỉnh có văn bản chỉ đạo kịp thời kiện toàn ban chỉ đạo các cấp; cần mời Ban Tuyên giáo và Ban Dân vận cấp ủy tham gia vào ban chỉ đạo cùng cấp; và chỉ đạo UBND các cấp bố trí kinh phí triển khai thực hiện.
* Xin cảm ơn ông!
NGỌC TÚ (Thực hiện)