Tham gia góp ý Dự thảo Điều lệ Trường tiểu học
Bộ GD&ĐT đã có công văn gởi Sở GD&ĐT đề nghị góp ý Dự thảo ban hành Điều lệ Trường tiểu học trước 25.7. Dự thảo này thay thế Thông tư số 41/2010/TT - BGDĐT ngày 30.12.2010 của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT ban hành Điều lệ Trường tiểu học và Thông tư 50/2012/TT-BGDĐT về sửa đổi bổ sung Thông tư 41 cho phù hợp với các quy định mới về giáo dục tiểu học.
Dự thảo Thông tư quy định: việc dạy và học tiếng nói, chữ viết của dân tộc thiểu số được thực hiện theo quy định của Chính phủ.
- Trong ảnh: Học sinh Trường Tiểu học xã Vĩnh Sơn (huyện Vĩnh Thạnh).
Theo Dự thảo, học sinh được tổ chức theo lớp học, có lớp trưởng, lớp phó hoặc chủ tịch, phó chủ tịch hội đồng tự quản học sinh do tập thể học sinh bầu hoặc do giáo viên chủ nhiệm lớp chỉ định luân phiên trong năm học. Mỗi lớp học có không quá 35 học sinh. Ở những địa bàn đặc biệt khó khăn có thể tổ chức lớp ghép học sinh nhiều trình độ nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho học sinh đi học. Mỗi lớp học chia thành các tổ hoặc ban hoặc nhóm học sinh. Mỗi tổ ban, nhóm có tổ trưởng, tổ phó hoặc trưởng ban, phó ban, nhóm trưởng, thư ký do học sinh trong tổ, ban, nhóm bầu hoặc do giáo viên chủ nhiệm lớp chỉ định luân phiên trong năm học. Tùy theo điều kiện ở địa phương, trường tiểu học có thể có thêm điểm trường ở những địa bàn khác nhau để thuận lợi cho trẻ đến trường.
Trường tiểu học thực hiện chương trình giáo dục do Bộ trưởng Bộ GD&ĐT quy định; thực hiện kế hoạch thời gian năm học theo hướng dẫn của Bộ GD&ĐT và phù hợp với điều kiện địa phương. Học sinh khuyết tật học hòa nhập được thực hiện kế hoạch dạy học linh hoạt phù hợp với khả năng của từng cá nhân và Quy định về giáo dục hòa nhập dành cho người khuyết tật.
Sách giáo khoa sử dụng trong giảng dạy học tập theo chương trình giáo dục phổ thông cấp tiểu học được Bộ trưởng Bộ GD&ĐT quy định. Nhà trường trang bị và chịu trách nhiệm về nội dung các tài liệu tham khảo phục vụ cho hoạt động giảng dạy và nghiên cứu của giáo viên; khuyến khích giáo viên sử dụng tài liệu tham khảo để nâng cao chất lượng giáo dục. Mọi tổ chức, cá nhân không được ép buộc học sinh phải mua tài liệu tham khảo.
Hoạt động giáo dục bao gồm hoạt động dạy học các môn học và hoạt động giáo dục trải nghiệm nhằm hình thành, phát triển năng lực và phẩm chất, bồi dưỡng năng khiếu, giúp đỡ học sinh yếu phù hợp đặc điểm tâm lý, sinh lý lứa tuổi học sinh tiểu học. Hoạt động dạy học các môn học bắt buộc và tự chọn trong Chương trình giáo dục phổ thông cấp tiểu học do Bộ trưởng Bộ GD&ĐT ban hành. Hoạt động giáo dục trải nghiệm bao gồm sinh hoạt tập thể, hoạt động vui chơi, thể dục thể thao, tham quan du lịch, giao lưu văn hóa; hoạt động bảo vệ môi trường; lao động công ích và các hoạt động xã hội khác.
Trường tiểu học tổ chức kiểm tra, đánh giá học sinh trong quá trình học tập và rèn luyện theo Quy định về đánh giá học sinh tiểu học do Bộ trưởng Bộ GD&ĐT ban hành.
KHÁNH NGỌC