Tọa đàm “Liên kết phát triển du lịch Bình Định dựa trên giá trị văn hóa, lịch sử và tài nguyên biển”: Khẳng định tiềm năng, xác định hướng đi đúng
Như tin đã đưa, trong 2 ngày 16 - 17.7, Ðoàn khảo sát du lịch (DL) Tây Nguyên - Nam Trung bộ 2015, do Hiệp hội DL Việt Nam (HHDLVN) tổ chức, đã khảo sát DL tại Bình Ðịnh và tham dự tọa đàm “Liên kết phát triển DL Bình Ðịnh dựa trên giá trị văn hóa, lịch sử và tài nguyên biển”. PV Báo Bình Ðịnh lược ghi một số ý kiến tại cuộc tọa đàm.
* Ông Ngô Đông Hải - Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh: Chương trình tọa đàm “Liên kết phát triển DL Bình Định dựa trên giá trị văn hóa, lịch sử và tài nguyên biển” là cơ hội để chúng tôi và ngành chức năng của tỉnh, cùng các doanh nghiệp (DN) DL tại Bình Định được gặp gỡ, trao đổi, nắm bắt thông tin, học tập kinh nghiệm với HHDLVN cùng các DN lữ hành ở nhiều tỉnh, thành phố trong nước tham dự cuộc tọa đàm này.
Chúng tôi mong muốn HHDLVN cùng các DN lữ hành giúp đánh giá, có cái nhìn cụ thể, khách quan, chính xác về DL Bình Định hiện nay. Thứ nhất là nhận xét, đánh giá tiềm năng DL Bình Định; DL Bình Định đang ở vị thế nào trong khu vực duyên hải miền Trung? Thứ hai, Bình Định muốn phát triển DL thì phải dựa vào những điều kiện gì, tiềm năng nào của địa phương? Thứ ba, DL Bình Định nên tập trung khai thác thị trường nào, đối tượng khách chủ yếu nào? Thứ tư, ngành DL Bình Định mong muốn được trao đổi, học tập kinh nghiệm phát triển DL, phát triển các tour, tuyến... của HHDLVN cũng như các DN DL. Thứ năm là vấn đề hợp tác, liên kết phát triển DL, kết nối tour, tuyến DL giữa DN DL Bình Định với các DN DL trong nước, trong khu vực Tây Nguyên - Nam Trung bộ để cùng nhau phát triển DL các địa phương, vì sự phát triển chung của ngành DL Việt Nam...
* Ông Vũ Thế Bình, Phó Chủ tịch HHDLVN: Trong tình hình DL Việt Nam gặp khó khăn về thu hút khách DL, bên cạnh triển khai một loạt các giải pháp phát triển DL, HHDLVN đã chọn khu vực Tây Nguyên- Nam Trung bộ, gồm một số tỉnh: Kon Tum, Gia Lai, Đắk Lắk, Phú Yên, Bình Định làm điểm nhấn cho DL Việt Nam năm 2015, trong đó Bình Định là điểm đến của DL Việt Nam năm 2016. Qua chuyến Famtrip này, mục đích của chúng tôi là tạo ra một mối liên kết mới giữa khu vực Tây Nguyên - Nam Trung bộ, gắn DL sinh thái rừng với DL biển đảo. HHDLVN sẽ có kế hoạch cụ thể để thu hút du khách vào khu vực này từ cuối năm 2015 đến suốt năm 2016.
Theo chúng tôi, DL Bình Định có 3 điểm mạnh: Tài nguyên DL phong phú, đa dạng, đặc biệt là tài nguyên nhân văn, đậm dấu ấn lịch sử-văn hóa. Thuận lợi về đường tiếp cận với vị trí địa lý, giao thông. Đặc biệt là quyết tâm cao của lãnh đạo tỉnh về phát triển DL. Với những thuận lợi và quyết tâm cao, với sự đầu tư đúng hướng, có mục tiêu rõ ràng, so sánh lợi thế khu vực, Bình Định hoàn toàn có thể trở thành một trung tâm DL như Đà Nẵng, Nha Trang... DL Bình Định sẽ có vị thế xứng đáng trong ngành DL Việt Nam.
Theo chúng tôi, giai đoạn này Bình Định nên tập trung thu hút khách nội địa, nhất là các thị trường khách Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Tây Nguyên... Tập trung thực hiện chương trình kích cầu DL để thu hút khách nội địa. Đồng thời, phải có chương trình riêng để thu hút khách quốc tế; nên lưu ý sản phẩm phục vụ khách nội địa khác với sản phẩm phục vụ khách quốc tế. Cũng cần quan tâm hơn đến vấn đề phát triển nguồn nhân lực; quảng bá, xúc tiến; liên kết vùng...
* Ông Bùi Quốc Việt, Chủ tịch HHDL Hải Phòng: Chúng tôi thấy rất rõ sự quan tâm đầu tư phát triển DL của lãnh đạo tỉnh Bình Định. Quy Nhơn hơn 5 năm trước còn là điểm dừng chân, nay đã trở thành điểm đến mới nhiều triển vọng. Để DL Bình Định phát triển nhanh, bền vững, tôi cho rằng cần tăng cường mối liên kết vùng, hình thành khối liên kết các tỉnh Tây Nguyên - Nam Trung bộ nhằm tạo ra sản phẩm độc đáo, khác biệt, có thể cạnh tranh với các khu vực đã nổi tiếng. Cần tập trung xây dựng các điểm nhấn cho từng đối tượng khách, khách nội địa khác, khách quốc tế khác, đừng dàn trải. Chẳng hạn, ở Bảo tàng Quang Trung, điểm nhấn thu hút khách quốc tế chính là hoạt động biểu diễn võ cổ truyền Tây Sơn - Bình Định, múa cồng chiêng Tây Nguyên, chứ không phải là giới thiệu hoạt động bảo tàng về phong trào Tây Sơn. Điểm yếu của Bảo tàng Quang Trung là nhà vệ sinh, quà lưu niệm.
* Ông Nguyễn Văn Tấn, Tổng Giám đốc Công ty JTB-TNT (tại TP Hồ Chí Minh): Chúng tôi chuyên làm inbound, đưa khách quốc tế đến Việt Nam, nhất là khách Nhật. Đến Quy Nhơn, ấn tượng mạnh nhất với tôi là bãi biển sạch đẹp. Theo tôi, DL Bình Định nằm trong chuỗi DL biển, nghỉ dưỡng biển dành cho khách quốc tế. Với khách nội địa, điểm nhấn khác biệt là những nét văn hóa đặc sắc: võ, tuồng, bài chòi, các điểm đến liên quan đến người anh hùng Quang Trung - Nguyễn Huệ. Đến Bình Định, tôi tìm nơi nghỉ dưỡng cho khách hàng châu Âu của chúng tôi. Đưa khách về Bình Định, tôi hoàn toàn yên tâm. Bình Định cần tăng cường công tác xúc tiến, quảng bá điểm đến, ẩm thực. Các khách sạn muốn đón khách quốc tế thì không cần sang trọng, hiện đại, nhưng phải phù hợp và tiện dụng.
* Ông Hà Văn Hiệp, Trưởng Chi nhánh Đà Nẵng của Công ty TNHH Sang Trọng Việt Nam: Chúng tôi chuyên làm inbound, đưa khách châu Âu đến Việt Nam. Bình Định đẹp. Biển Quy Nhơn tuyệt vời, bãi biển giữ được nét nguyên sơ vì không bị hệ thống resort “xâm chiếm”. Di sản văn hóa Chămpa ở đây cũng rất đặc biệt. Các DN DL Bình Định nên làm tour trong ngày chuyên về văn hóa Chăm. Bãi biển đẹp, di sản văn hóa Chămpa, võ cổ truyền, bài chòi, ẩm thực... là những sản phẩm tốt, chẳng những thu hút khách nội địa, mà cả khách quốc tế.
* Ông Lê Đình Huy, Phó Giám đốc Công ty DL Dấu Chân - Chi nhánh Huế: Với khách Huế, khi đến Bình Định là phải đến Bảo tàng Quang Trung; đến Ghềnh Ráng thăm mộ Hàn Mặc Tử; và khi về phải mang theo rượu Bầu Đá làm quà. Qua khảo sát, chúng tôi nhận thấy Quy Nhơn có nhiều tiềm năng, nhiều sản phẩm phù hợp với khách nội địa, trong đó có khách Huế. Trong thời gian đến chúng tôi sẽ đẩy mạnh tour về Bình Định phục vụ khách Huế. Tuy nhiên, hệ thống lưu trú tại Bình Định cần phải hoạt động chuyên nghiệp hơn.
NGUYÊN VŨ (Ghi)