Mở lối đi riêng cho bánh tráng nước dừa
Bánh tráng nước dừa là sản phẩm đặc trưng của xứ dừa Hoài Nhơn. Để “chắp cánh” cho đặc sản này, phải kể đến cách làm tiên phong của HTXNN Ngọc An (xã Hoài Thanh Tây, huyện Hoài Nhơn). Tháng 6.2015, bánh tráng nước dừa do HTXNN Ngọc An sản xuất là 1 trong 2 sản phẩm của Bình Định được tôn vinh sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu năm 2014, do Hội Nông dân Việt Nam phối hợp Bộ NN&PTNT và Bộ Công Thương tổ chức.
Ông Nguyễn Ngọc Nghiệp, Chủ nhiệm HTXNN Ngọc An (giữa) nhận danh hiệu sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu năm 2014 dành cho bánh tráng nước dừa của HTX.
Từ “quà quê” lên “thương hiệu”
Vượt ra khỏi phạm vi xứ dừa, trước đây, chỉ bằng con đường “quà biếu”, bánh tráng nước dừa đã đi khắp nơi trong nước. Sự lưu thông hàng hóa ngày càng nhanh chóng, rộng rãi, người đi lại thăm viếng, giao dịch càng nhiều, nhu cầu thưởng thức, biếu tặng bánh tráng nước dừa ngày càng lớn hơn. Tuy nhiên, việc sản xuất, tiêu thụ bánh tráng dừa ở địa phương chỉ dừng lại ở phạm vi nhỏ lẻ, rất giản đơn, nên chất lượng sản phẩm không đồng đều, chưa đáp ứng được nhu cầu ngày càng cao của khách hàng và chưa tạo được vị thế trên thị trường.
Bánh tráng nước dừa Ngọc An được thị trường chấp nhận, người tiêu dùng ưa thích không chỉ vì những yếu tố bao bì bên ngoài, như logo rõ ràng, có mã vạch, tem chống hàng giả… Điểm nổi bật của sản phẩm chính là chất lượng, với vị béo của bột mì, nước dừa, hương thơm của hành, tiêu… Cái ngon của bánh tráng nước dừa truyền thống Hoài Nhơn vẫn được giữ nguyên vẹn trong bao bì hiện đại và bắt mắt. Thêm một “điểm cộng” là có loại nướng sẵn, có thể dùng ngay, không phải qua công đoạn “quạt than thổi lửa” để nướng bánh.
Trước thực trạng đó, năm 2006, HTXNN Ngọc An tiến hành đăng ký nhãn hiệu hàng hóa mang tên “Bánh tráng nước dừa Ngọc An”. Chỉ 2 năm sau, sản phẩm đã chính thức có mặt trong hệ thống siêu thị Co.opmart. Bên cạnh đó, nhiều đối tác khác cũng chấp nhận làm kênh tiêu thụ sản phẩm, như siêu thị Vinatex Kon Tum, siêu thị Vinatex Pleiku, nhà sách An Khê, chi nhánh Công ty cổ phần Gia Lai CTC tại tỉnh Quảng Nam, Bến xe trung tâm Quy Nhơn... HTXNN Ngọc An cũng tích cực giới thiệu sản phẩm bánh tráng nước dừa tại nhiều hội chợ trưng bày các mặt hàng nông sản thực phẩm, làng nghề truyền thống, các cuộc tiếp xúc với khách hàng. Nhờ vậy, bánh tráng nước dừa Ngọc An đã được nhiều khách hàng biết đến, thị trường tiêu thụ được mở rộng.
Mở lối đi riêng
Theo ông Nguyễn Ngọc Nghiệp, Chủ nhiệm HTXNN Ngọc An: Để bánh tráng nước dừa Ngọc An có “chỗ đứng” trên thị trường, đơn vị đã có nhiều nỗ lực để tạo ra sự khác biệt. Trước tiên phải đảm bảo chất lượng, chủ động đáp ứng các yêu cầu nghiêm ngặt về chất lượng và vệ sinh an toàn thực phẩm. Đây luôn là yếu tố quan trọng nhất. Tiếp theo là bao bì nhãn hiệu bắt mắt, có nhiều kích cỡ khác nhau nhằm đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách hàng. Mặt khác, có tem chống hàng nhái và hàng không có nguồn gốc sản xuất tại HTX, mã số mã vạch của HTX cũng góp phần tạo nên niềm tin ở khách hàng. Cùng với đó là hoạt động ký hợp đồng cung cấp sản phẩm cho các đại lý có uy tín, hệ thống các siêu thị… để tạo thị trường ổn định.
Cơ sở sản xuất bánh tráng nước dừa của HTXNN Ngọc An hiện sản xuất 4.500 bánh/ngày; giải quyết việc làm thường xuyên cho 15 lao động. Sau khi sản phẩm bánh tráng nước dừa Ngọc An được lên sóng VTV1, chúng tôi làm không kịp bán, đơn hàng cứ dài ra - ông Nguyễn Ngọc Nghiệp chia sẻ.
Sau thời gian dài nỗ lực tạo lối đi riêng, sản phẩm bánh tráng nước dừa Ngọc An đã được vinh danh là sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu cấp huyện năm 2012, cấp tỉnh năm 2013 và cấp trung ương năm 2014. Đó là vinh dự không chỉ riêng của những người tâm huyết với sản phẩm truyền thống địa phương. “Danh hiệu này là bước ngoặt quan trọng, mở ra cơ hội để HTXNN Ngọc An đẩy mạnh giới thiệu sản phẩm của địa phương ra bên ngoài, đồng thời khẳng định thương hiệu “Ngọc An” xứng đáng với sự tin tưởng của các đơn vị công nhận bảo hộ độc quyền và người tiêu dùng” - ông Nguyễn Thông, Phó Chủ nhiệm HTXNN Ngọc An, chia sẻ.
Tuy nhiên, lãnh đạo và từng xã viên của HTXNN Ngọc An đều nhận thức được rằng, cơ hội to lớn luôn đi cùng thách thức nặng nề. Được công nhận là sản phẩm tiêu biểu trên phạm vi toàn quốc chỉ là khởi đầu cho cuộc hành trình dài đầy khó khăn phía trước. Theo ông Nghiệp, để sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu đã được công nhận đạt danh hiệu thực sự là nguồn hàng hóa có giá trị, mang lại lợi ích to lớn về kinh tế, thời gian tới, cần phải có những chính sách phù hợp cho việc phát triển thương hiệu sản phẩm, mở rộng thị trường. Bên cạnh đó là sự nỗ lực tự thân của chính HTXNN Ngọc An.
“Trong thời gian đến, ngoài đảm bảo chất lượng sản phẩm, chúng tôi sẽ tập trung đầu tư nâng cao công suất, cải tiến kích cỡ chiếc bánh tráng phù hợp theo thị hiếu khách hàng. Mẫu mã bao bì cũng sẽ phải cải tiến theo hướng đẹp hơn, chắc chắn hơn. Đồng thời, sử dụng công nghệ hút chân không để sản phẩm được bảo quản lâu hơn” - ông Nghiệp khẳng định.
THU HIỀN